อัจฉริยะรวมกลุ่ม



หนังสือ Group Genius : The Creative Power of Collaboration ที่มีคนสรุปเอาขึ้นเว็บ ที่นี่ บอกว่า นอกจากอัจฉริยภาพเฉพาะบุคคล หรืออัจฉริยภาพของปัจเจกแล้ว ยังมีอัจฉริยภาพที่เกิดจากการรวมกลุ่มร่วมมือกัน และอัจฉริยภาพจะยิ่งมีพลังหากการร่วมมือกันนั้น ทำแบบ “ด้นกลอนสด” ที่ฝรั่งเรียกว่า improvisation เหมือนการเล่นเพลงแจ๊ส ซึ่งก็ตรงกันกับการเล่นดนตรีไทย จะไพเราะสนุกสนานสุดๆ ผู้เล่นทั้งวงต้องเก่งในระดับ “ด้นสด” กันได้

ผมสังเกตมานานแล้วว่า วงสุนทรียสนทนา ในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ที่สมาชิกศึกษาและปฏิบัติเรื่องนั้นมามากพอควร และเอาประสบการณ์ของตนมาตั้งวงสุนทรียสนทนาเพื่อเรียนรู้ หรือเพื่อหาทางยกระดับวิธีปฏิบัติ โดยที่สมาชิกวงสุนทรียสนทนามีความไว้วางใจซึ่งกันและกัน ทำให้วงนี้เป็น creative space จะเกิดแนวคิดใหม่ๆ ที่มีคุณค่าเสมอ วงเช่นนี้เป็นวง “ด้นสด” เหมือนกัน

ผมตีความว่า การ “ด้นสด” เป็นการเปิดช่องทาง หรือเป็น creative space ให้ปัญญาญาณ (intuition) ออกมาทำงาน ไม่ทราบว่าตีความถูกหรือไม่


วิจารณ์ พานิช

๒๔ พ.ย. ๕๘


หมายเลขบันทึก: 598527เขียนเมื่อ 17 ธันวาคม 2015 16:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 ธันวาคม 2015 16:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท