๑๗๓. จินตนาการ..กับอาคารใหม่


ผมไปดูการก่อสร้าง และวางแผน ว่าเมื่อเสร็จแล้วจะต้องตกแต่งอะไรก่อน ลองออกแบบด้วยจินตนาการเล็กๆ เผื่อจะเป็นไปได้..เริ่มจาก ด้านนอกโกดังที่เป็นฝาผนัง จะต้องติดป้ายนิเทศว่าด้วยเรื่องราวของ..ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและความรู้ด้านการเกษตร

จริงๆแล้ว..ก็ไม่ใช่อาคารใหม่เท่าใดนัก เพียงซ่อมแซมและปรับปรุงให้ดูดีมากขึ้น มองเห็นความแปลกใหม่ขึ้นมาทันที แต่เดิมเป็นโรงรถแคบๆ พื้นปูนเก่าๆ เก็บของระเกะระกะ มองดูมืดๆทึมๆ แต่ตอนนี้ใกล้จะเป็นระเบียบเรียบร้อย ช่างบอกอีก ๓ วันจะส่งมอบงาน ตอนนี้เห็นหลังคาเมทัลชีทสว่างไสว ดูแล้วรู้สึกชื่นใจ..

ออกแบบให้ช่าง ทำหลังคาให้เป็นระดับเดียวกัน ขยายพื้นที่เทปูนให้กว้างออกไป เพื่อจะได้มีพื้นที่ใช้สอยมากขึ้น พื้นที่กว้างริมสุด ที่อยู่ใกล้เล้าไก่ และแก๊สชีวภาพ บริเวณนี้นั่งเรียนวิชาเกษตรได้อย่างสบายๆ ไม่อึดอัด ไม่ต้องมีฝากั้น ลมพัดเย็นตลอด นักเรียนสามารถเรียนรู้การสีข้าวกล้องและทำน้ำหมักชีวภาพ ถือเป็นห้องเรียนเกษตรอินทรีย์ ที่ค่อนข้างจะอเนกประสงค์เป็นอย่างมาก

ห้องถัดไป..เดิมเรียกว่า..โกดัง..เป็นพื้นดินขรุขระ สะสมของเก่าสารพัด วางสุมไว้ เพราะไม่มีที่เก็บจริงๆ ทั้งสายยาง ท่อแป๊บ ตับจาก เศษเหล็กและกระสอบถ่าน รวมทั้งสัตว์เลื้อยคลานบางชนิดก็มากมี เวลามีฝนตกหนักคราใด น้ำจะซึมเข้าไปในโกดัง เฉอะแฉะอยู่ตลอด ไม่น่าเข้าไปใช้บริการเลย

คราวนี้..ได้เทปูนและพิ้นยกสูง กั้นห้องด้วยอิฐบล๊อคแข็งแรงขึ้น ฉาบปูน ทำให้ได้ห้องกว้างและลึก มีหน้าต่างและประตูที่ได้มาตรฐานกว่าเดิม ...ส่วนที่เหลือเป็นบริเวณกว้างแบ่งเป็นสามช่องใหญ่..สำหรับจอดรถยนต์ และช่องสุดท้ายสำหรับจอดรถจักรยานยนต์

วันนี้..ช่วงบ่าย ผมไปดูการก่อสร้าง และวางแผน ว่าเมื่อเสร็จแล้วจะต้องตกแต่งอะไรก่อน ลองออกแบบด้วยจินตนาการเล็กๆ เผื่อจะเป็นไปได้..เริ่มจาก ด้านนอกโกดังที่เป็นฝาผนัง จะต้องติดป้ายนิเทศว่าด้วยเรื่องราวของ..ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและความรู้ด้านการเกษตร

ส่วนภายในโกดัง..ที่ต้องเปลี่ยนชื่อเป็นห้องพัสดุ..ผมจะทำชั้นวางเป็นแถวๆ กะระยะห่างให้เป็นระเบียบสวยงาม เพื่อวางอุปกรณ์ต่างๆ อาทิ ช้อนปลูก ช้อนพรวน เสียม พลั่ว บัวรดน้ำ เมล็ดพันธุ์ผัก กรรไกรตัดหญ้า วางขวดน้ำหมักผักผลไม้และฮอร์โมนนม และกระป๋องน้ำ เขียนชื่อติดไว้เป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษ แบ่งมุมต่างๆเพื่อวางสายยาง ไม้กวาด เครื่องตัดหญ้า ท่อน้ำ และกระสอบข้าวเปลือก

ผมลองวาดภาพดู ถ้าออกมาได้จริง ดั่งจินตนาการ งานนี้..จะเป็นงานซ่อมแซมและปรับปรุง อาคารอเนกประสงคฺ์(โรงรถ)ที่คุ้มค่ามาก ยังมีที่ว่างบริเวณด้านหน้าของที่จอดรถ สามารถจัดตกแต่งสวนหย่อมได้อีกมากมาย รวมทั้งโคนเสาก็ยังวางกระถางไม้ประดับได้อีก อาคารนี้จึงน่าจะเป็นต้นแบบของโรงเรียนในด้านการรักษาสิ่งแวดล้อมได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญ..ใช้พื้นที่ให้เกิดประโยชน์มากที่สุดด้วย

โรงเรียนเล็กๆ ก็แบบนี้แหละครับ..มีอะไรแปลกใหม่เข้ามาก็อดคิดจินตนาการไม่ได้.. ให้มันสร้างสรรค์สวยงาม ปรับเปลี่ยนมุมมองไปเรื่อยๆ ให้ครูและเด็กเกิดแนวคิดใหม่ ที่มีชีวิตชีวามากขึ้น..ครับ

ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

๒๙ พฤศจิกายน ๒๕๕๘

หมายเลขบันทึก: 597920เขียนเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2015 21:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2015 21:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท