การเลี้ยงลูกบาสเกตบอล



การเลี้ยงลูกบาสเกตบอล

ผู้เล่นที่มีทักษะการเลี้ยงลูกบาสเกตบอลที่ถูกต้องและสามารถนำมาใช้ในการแข่งขันได้อย่างเหมาะสมตามจังหวะและโอกาสในการเล่นเป็นสิ่งที่ผู้เล่นกีฬาบาสเกตบอลทุกคนจะต้องปฏิบัติ


  • การเลี้ยงลูกบาสเกตบอล หมายถึง การใช้นิ้วและปลายนิ้วทั้ง 5 แตะลูกบาสเกตบอลกดลงกระทบพื้นแล้วให้กระดอนขึ้นลง ครั้งเดียว หรือหลายครั้ง จะเป็นการเลี้ยงลูกอยู่กับที่ หรือเคลื่อนที่ หรือเลี้ยงลูกสูง หรือต่ำ ก็ขึ้นอยู่กับโอกาส หรือความต้องการของผู้เลี้ยง การเลี้ยงลูกบาสเกตบอลจะใช้ในกรณีที่นำลูกเข้าไปยิงประตู เพื่อหลอกล่อและหลบหลีกคู่ต่อสู้ หรือในกรณีที่ไม่สามารถ ส่งลูกให้ผู้เล่นฝ่ายเดียวกันได้ทัน การเลี้ยงลูกในขณะแข่งขันโดยไม่มีความจำเป็น เช่น เลี้ยงลูกเพื่อโชว์ลวดลายจะทำให้เสียเวลาและโอกาสในการทำประตู หรืออาจจะถูกผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามแย่งลูกไปครอบครองได้ การเลี้ยงลูกบาสเกตบอลเป็นทักษะที่จำเป็นที่ผู้เล่นทุกคนการเลี้ยงลูกบาสเกตบอล

การเลี้ยงลูกบาสเกตบอลสูง (High Dribbling) ใช้สำหรับการเคลื่อนที่ไปด้วยความเร็วในทิศทางตรง ระดับการเลี้ยงลูกบาสเกตบอลสูงจากพื้นประมาณระดับอกถึงไหล่ของผู้เลี้ยงลูกบอล

วิธีปฏิบัติ ให้โน้มตัวไปข้างหน้า ใช้นิ้วมือและข้อมือกดลูกบอลให้กระดอนขึ้นมาระดับเอว หรือสูงกว่าเล็กน้อย นิ้วมือกดลูกบอลทางส่วนบนค่อนมาทางด้านหลัง เพื่อให้ลูกพุ่งไปข้างหน้าแล้วก้าวเท้าตามลูกไป

การเลี้ยงลูกบาสเกตบอลต่ำ (Low Dribbling) ใช้สำหรับการหลบหลีกฝ่ายตรงข้าม หรือล่อหลอกฝ่ายตรงข้าม เพราะการเลี้ยงลูกบาสเกตบอลต่ำนี้ช่วยให้มีความคล่องแคล่วว่องไวในการเลี้ยงลูกบอลสำหรับการเคลื่อนไหวได้ดี

วิธีปฏิบัติ เข่าทั้งสองงอมากกว่าการเลี้ยงลูกบาสเกตบอลสูง ศีรษะและไหล่โน้มไปข้างหน้า ถ้าใช้มือขวาเลี้ยงลูกบอล มือซ้ายให้กางออกเล็กน้อย เพื่อช่วยการทรงตัว สายตามองไปข้างหน้า และควบคุมการกระดอนด้วยนิ้วมือและข้อมือ ลูกที่กระดอนขึ้นให้สูงประมาณ

คำสำคัญ (Tags): #n#a#m#e
หมายเลขบันทึก: 596486เขียนเมื่อ 19 ตุลาคม 2015 14:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 ตุลาคม 2015 14:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท