มะนาวรักษาสิว


การใช้น้ำมะนาวในการรักษาสิว อาจจะโดยการทาลงบนผิวโดยตรง หรือโดยการดื่มก็ได้ ทั้งสองวิธีจะช่วยในการลดสิวและรอยแผลเป็นทั้งจากภายในและภายนอกเลยเชียว ถ้าสาวๆ ใช้ทั้งสองวิธีการ (ทั้งทา ทั้งดื่ม) โดยทั่วไปแล้วกับหลายๆ คนก็สามารถที่จะทำให้สิวหายไปเป็นจำนวนมากภายใน 3 สัปดาห์ ยิ่งหากใช้ร่วมกับน้ำยาทำความสะอาดอย่างอ่อน จะทำให้ผลการรักษาดีขึ้นไปอีก

การใช้น้ำมะนาวทาโดยตรง

น้ำมะนาวมีกรดผลไม้ธรรมชาติหรือ เอเอชเอ (AHA, Alpha Hydroxy Acids) อย่างหนึ่งซึ่งคือกรดซิตริก (citric acid) ซึ่งจะทำงานโดยการลอกเอาผิวที่ตายแล้วออก ช่วยให้ผิวมีความยืดหยุ่นดีขึ้น ช่วยให้เซลล์ผิวหนังใหม่เติบโตขึ้นได้ดีจากด้านล่างของผิว และยังช่วยทำความสะอาดรูขุมขนที่อาจจะอุดตันอยู่ ช่วยให้ผิวรู้สึกสดชื่นและสดใส

สูตรน้ำมะนาวรักษาสิว

  1. ทำความสะอาดผิวให้เรียบร้อย

  2. บีบน้ำมะนาวจำนวนหนึ่งช้อนชา ใส่ลงในถ้วย จุ่มสำลีพันปลายไม้ลงไป

  3. แต้มน้ำมะนาวที่หัวสิว ไม่ว่าจะเป็นสิวธรรมดา สิวหัวดำ และสิวเสี้ยนธรรมดา

  4. ทิ้งเอาไว้ค้างคืนโดยไม่ต้องล้างออก (แต้มเสร็จก็นอนได้เลยครับ) ไว้ล้างออกตอนเช้า จากนั้นก็แต้มอีกครั้งหนึ่งก่อนที่จะแต่งหน้าในเช้าวันรุ่งขึ้น (อ่อ.. ล้างทำความสะอาดหน้าให้เรียบร้อยเสียก่อนนะครับ)

  5. สำหรับบางคนที่ผิวบางมากๆ การใช้น้ำมะนาวบริสุทธิ์เลยอาจจะรุนแรงเกินไป ก็ลองผสมน้ำสักเล็กน้อยดูก่อน แต่ถ้าไม่ไหวจริงๆ ก็ใช้น้ำมะนาวนั่นแหละ แต่หลังจากทาแล้วไม่ต้องทิ้งค้างคืน แต่ทิ้งไว้แค่ 10 นาทีจากนั้นก็ล้างออกด้วยน้ำเย็นครับ

หลังจากที่ใช้น้ำมะนาวทำความสะอาดผิว เช็ดๆ ถูๆ (เบาๆ นะคะ) ไปได้สักสองสัปดาห์ ผิวหน้าก็น่าจะดีขึ้นอย่างพอสังเกตได้ ถึงตอนนี้ก็ลองเอาน้ำมะนาวผสมกับน้ำยาทำความสะอาดที่มีกรดไกลโคลิกอ่อนๆ ลงไป ทำแบบนี้เป็นประจำจะทำให้ผิวหน้าสดใสได้นะครับ

บางที การเป็นสิวอาจจะเป็นเพราะเราได้รับโภชนาการที่ไม่เพียงพอก็เป็นได้ ไม่ว่าจะเป็นสารอาหาร วิตามิน แร่ธาตุต่างๆ ที่ไม่เพียงพอ ดังนั้นนอกจากการรักษาด้วยการจัดการที่ตัวสิว หรือหัวสิว โดยตรงแล้ว สาวๆ อาจจะต้องจัดการกับร่างกายของตัวเองด้วย เช่นพยายามล้างเอาพิษต่างๆ ออกไป ซึ่งเป็นการจัดการที่ต้นตอของโรคสารพัดชนิด รวมทั้งการเป็นสิวด้วยล่ะครับ

ดื่มน้ำมะนาวรักษาสิว

สาวๆ สามารถใช้น้ำมะนาวเพื่อทำความสะอาดภายใน (เอ่อ.. ไม่ใช่แบบนั้นนะคะ) ร่างกายของสาวๆ หรือเรียกว่าเป็นการล้างพิษออกจากตับก็ได้ เพื่อทำให้การดูดซึมแร่ธาตุและวิตามินต่างๆ ทำได้ดีขึ้น น้ำมะนาวเป็นเครื่องดื่มที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายที่สุดอย่างหนึ่งสำหรับผิวและร่างกายของเรา โดยที่น้ำมะนาวนั้นทำก็แสนง่าย และยังดื่มง่ายไม่มีรสชาติแปลกประหลาดอีกด้วย

จริงๆ แล้ว การดื่มน้ำมะนาวนั้นมีผลดีอีกมากมายต่อสุขภาพของสาวๆ นอกจากการรักษาสิวหรือทำให้ใบหน้าผ่องใส ใครก็ตามที่ไม่ได้แพ้น้ำมะนาว (ต้องถือว่าโชคไม่ดีเอามากๆ เพราะน่าจะมีจำนวนน้อยจริงๆ) น่าจะต้องดื่มเป็นประจำกันเลยทีเดียว ผลดีต่างๆ เหล่านี้ก็เช่น

  • ขจัดของเสียที่เป็นกรดเพราะน้ำมะนาวนั้นมีแร่ธาตุอยู่ด้วย (โพแทสเซียม, วิตามินซี)

  • ช่วยบรรเทาอาการท้องผูก

  • ทำความสะอาดตับด้วยกรดซิตริกและสร้างเอนไซม์เพื่อกำจัดสารพิษในกระแสเลือด

  • ช่วยย่อยอาหาร

  • สลายนิ่วในไตและตับอ่อน

  • สลายหินปูนที่เกาะอยู่ตามจุดต่างๆ ในร่างกาย

เพิ่มเติมครับ

https://thaizara.com/

หมายเลขบันทึก: 596475เขียนเมื่อ 19 ตุลาคม 2015 14:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มีนาคม 2019 22:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท