วปช.สัญจรปะทิว มนต์เสน่ห์แห่งเศรษฐกิจวิถีไท​


พระอนุสาวรีย์ พลเรือเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ พระบิดาแห่งกองทัพเรือไทย คือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่หลายหัวเมืองชายทะเลมี เมืองปะทิวอำเภอที่ติดชายฝั่งอ่าวไทย จังหวัดชุมพร ใครไปใครมาก็สถิตย์อยู่พร้อมให้สักการะและขอพร


สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าลาดกระบัง วิทยาเขตชุมพรเขตอุดมศักดิ์ สถาบันอุดมศึกษาตั้งอยู่ในอำเภอปะทิว กำลังจะเปิดสาขาวิชาการบินเพื่อรองรับความทันสมัยยุคโลกาภิวัฒน์ ซึ่งสนามบินพาณิชย์ชุมพรก็ตัังอยู่ในอำเภอปะทิว


ชื่อว่าชายทะเลทุกคนจะนึกถึงการพักผ่อนตากอากาศ ชายทะเลปะทิวมีความพร้อมสำหรับนักท่องเที่ยวได้สัมผัสธรรมชาติกลิ่นอายทะเลที่สมบูรณ์โดยไม่ต้องปรุงแต่ง ที่พักและอาหารรสชาดประจำถิ่นในแบบการท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์


การเกษตรเป็นอาชีพหลักของชาวปะทิว ซึ่งจำเป็นต้องพัฒนาด้านคุณภาพ ประสิทธิภาพรวมถึงด้านสุขอนามัย สำนักงานปฎิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ธนาคารเพื่อการเกษตรฯ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า ฯ และภาคองค์กรประชาชน ได้จัดให้มีศูนย์เรียนรู้ารเษตรปลอดสารพิษและผลิตให้มีประสิทธิภาพสูงสุดในพื้นที่จำกัด พร้อมารจัดจำหน่ายสู่ผู้บริโภคครบวงจร โดยรับนักศึกษาปีสุดท้ายจากสถาบันต่างๆฝึกงานในพื้นที่จริง และบรรยายสาธิตแก่ผู้เยี่ยมชมทั่วไปด้วย


การสัญจรมาปะทิวของ วปช. เป้าหมายคือชุมชนบ้านทุ่งยอ หมู่ที่ 11 ตำบลชุมโค อำเภอปะทิว โดยทางรถไฟ 2 ครั้ง แต่เนื่องจากเป็นเวลากลางคืนครั้งแรกนั่งรถเลยสถานี ครั้งที่สองลงก่อนถึงสถานีนัดหมายซึ่งสร้างความสับสนให้ผู้มารับต้องจำยอม


ผู้ใหญ่ธนเทพ กมศิลป์ วปช.4 คนเก่ง เจ้าของพื้นที่เป็นผู้ที่มีจิตอาสาและจริงจังกับกิจกรรมสาธารณะ บริการอาหาร ที่พัก และพาพบปะกลุ่มเป้าหมายและพาเที่ยวตามที่ที่ทีมงานต้องการไปทุกแห่ง


ผู้ใหญ่ธนเทพ ฯ นัดหมายแกนนำองค์กรประชาชนที่มีกิจกรรมประเด็นต่างๆในพื้นที่ มาพบปะพูดคุยกับทีมงาน วปช.สัญจร ครอบคลุมถึงเรื่องสุขภาพ ทรัพยากร มวลชนสัมพันธ์ และเศรษฐกิจชุมชน ซึ่งบางรายได้ร่วมประสานเป็นภาคีกับ วปช.กันต่อมา


ชุมชนทุ่งยอได้ร่วมกันทำปุ่ยอินทรีย์ โดยใช้เศษวัสดุผสมผสานประยุกต์ทำเป็นปุ๋ยหมักไม่กลับกอง ซึ่งคณะของ วปช. ได้เยี่ยมชมกิจกรรมและร่วมให้ความเห็นจากประสบการณ์


การการได้มาเยี่ยมชมครั้งที่สอง สมาชิกลุ่มใด้ใช้ปุ๋ยที่ทำเสร็จเป็นปุ๋ยรองก้นหลุมปลูกผักและเป็นวัสดุบำรุงดิน ผักขึ้นงอกงามดีจำหน่ายเป็นรายได้เสริมอาชีพทำสวน


การทำปุํยหมักใช้เองเพื่อปลูกพืชผักบริโภคและจำหน่ายเป็นอาหารปลอดภัย ซึ่งคณะ วปช.สัญจรได้แลกเปลี่ยนกับแกนนำกลุ่มเชิงขยายผลอย่างเป็นระบบโดย วปช.จะมาเยี่ยมชมอีกเป็นกรณีศีกษาหากมีโอกาส


การสัญจรมาชุมชนทุ่งยอครังนี้ วปช.ได้ทบทวนและประเมินผลของกระบวนการที่ผ่านมาในภาคของการจัดการความรู้ และเห็นทิศทางของการที่จะเดินต่อในบริบท-

สังคมพหุวัฒนธรรม

การก่อตัวจิตสำนึกพลเมือง และ

เศรษฐกิจวิถีไท


หมายเลขบันทึก: 595847เขียนเมื่อ 5 ตุลาคม 2015 19:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 ตุลาคม 2015 19:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท