การทำไรข้าวโพด


ปลูกข้าวโพด

ข้าวโพดเป็นธัญพืชที่เป็นวัตถุดิบของอาหารต่างๆมากมายไม่ว่าจะเป็นน้ำนมข้าวโพด แป้งข้าวโพดและขนมต่างๆ
นอกจากนี้แล้วยังเป็นอาหารของสัตว์ ขึ้นอยู่กับว่าเราปลูกข้าวโพดแบบไหน
ถ้าอย่างนั้นเรามาดูกันนะครับว่าข้าวโพดที่ปลูกในประเทศไทยมีแบบไหนบ้าง

การปลูกข้าวโพด

-ข้าวโพดหวาน เป็นข้าวโพดสำหรับทานได้ทันทีเป็นอาหารของคนเรา นิยมปลูกกันมากในภาคกลาง ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย เนื่องเป็นพื้นที่ราบและคุณสมบัติของดินเหมาะสมแก่การเพาะปลูกพืชชนิดนี้มีหลากหลายสายพันธ์มากนะครับ ทั้งสุพรรณบุรี นครสวรรค์ 1 ซึ่งแต่ละพันธ์จะมีคุณสมบัติที่แตกต่างกันไปแล้วแต่คนดัดแปลงสายพันธ์นั้นๆต้องการให้ทนโรค เมล็ดใหญ่ หรือ ทนแล้งแบบนี้เป็นต้นครับ

-ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ เป็นพันธ์ข้าวโพดที่ปลูกเพื่อเลี้ยงสัตว์ ทำอาหารสัตว์โดยเฉพาะ ปัจจุบันมีการปลูกมากขึ้นเพราะความต้องการมากขึ้นจากในอดีตแต่หลายคนแอบสงสัยทำไมมีการประท้วงเรื่องราคาข้าวโพดตกต่ำนั่นเพราะว่ามีการผลิตที่เกินความจำเป็นเนื่องจากระยะแรกความต้องการมีสูงเกษตรกรจึงหันไปปลูกกันมากขึ้นจนเกินขอบเขตทำให้ราคาต่ำลง และจะแก้ไขปัญหาอย่างไร หลายคนอาจจะบอกว่าต้องมีการแทรกแซง หลายคนบอกว่าต้องหาตลาดใหม่ มันไม่ใช่เรื่องง่ายๆที่จะทำได้ทันที สาเหตุจริงๆต้องแก้ให้ตรงจุด แก้จากเกษตรกรเองนั่นล่ะครับต้องศึกษาข้อมูลก่อนตัดสินใจปลูกเชื่อว่าหลายคนไม่สนใจหรอกเค้าปลูกกันขายได้ราคาดีฉันจะปลูกบ้างแต่คนอื่นเค้ามีตลาดรองรับอยู่แล้วแล้วคุณล่ะมีตลาดหรือยัง เมื่อเป็นแบบนี้ก็โทษราชการมันก็ไม่ถูกเสมอไป

การปลูกข้าวโพด

คำสำคัญ (Tags): #ไร่ข้าวโพด
หมายเลขบันทึก: 595609เขียนเมื่อ 1 ตุลาคม 2015 11:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 ตุลาคม 2015 11:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท