ความภาคภูมิใจในชีวิต


มีเรื่องราวมากมายที่ทำให้ดิฉันทำตังเองยิ้มและภาคภูมิใจในตังเองได้มากมาย บางครั้งอาจจะเป็นคำพูด บางครั้งอาจจะเป็นการกระทำ หรือจะเป็นความคิดภายในจิตใจ เรื่องราวที่ทำให้ฉันมีความภาคภูมิใจดังนี้

  1. ดิฉันพยายามพูดครับลงท้ายคำถามหรือคำตอบ ทุกครั้งที่พูดกับหลานชายตัวเอง และเมื่อเขาพูดเขาก็จะพูดลงท้ายด้วยคำว่าครับเสมอ ดิฉันรู้สึกดีใจและภูมิใจที่ตัวเองสอนหลานได้สำเร็จ
  2. ดิฉันจะทำตัวอย่างให้น้องและหลาน ดิฉันจะพูดขอบคุณเมื่อมีคนให้ของ ขอโทษเมือทำผิด สวัสดีคะเมื่อเจอกันและก่อนลา ดิฉันสังเกตุเห็นน้องและหลานจะทำโดยที่ฉันไม่จำเป็นต้องคอยบอกดิฉันรู้สึกดีใจและภูมิใจที่ตัวเองเป็นแบบอย่างที่ดี
  3. หลายครั้งที่มีคนมาปรึกษาเรื่องราวชีวิต ดิฉันจะคิดไตร่ตรองคำตอบอย่างมีเหตุผล เพื่อให้คำตอบที่จะให้เขาเป็นคำตอบที่ดีที่สุด หลายครั้งที่คำตอบของฉันทำให้เขาไปใช้กับตัวเองดิฉันรู้สึกดีใจและภูมิใจที่ตัวเองมีความคิดที่โตมากพอที่จะเหตุผลแทนอารมรณ์
  4. ดิฉันเจอกระเป๋าตังมีเงินในนั้นสามสี่พันแต่ดิฉันเอากระเป๋าตังไปคืนเจ้าของโดยที่ทุกอย่างในกระเป๋ามีอยู่ครบ
  5. เมื่อดิฉันได้เงินเดือนดิฉันจะให้น้อง ๆ พ่อกับแม่ และซื้อของที่จำเป็นเข้าบ้าน
  6. ดิฉัน พูดกับคนอื่นด้วยเหตุผลและควบคุมอารมณ์ ตัวเองได้ดีกว่าเมื่อก่อน
  7. ดิฉันตื่นแต่เช้าเพื่อพาน้องสาวไปส่งที่โรงเรียนเอาเงินให้น้องสาวซื้อของ ทำให้ดิฉันรู้สึกว่าตัวเองโตขึ้นมาก
  8. ดิฉันสามารถที่จะพูดหรือออกความคิดเห็นอย่างมีเหตุผลเมื่อเกิดปัญหาในครอบครัว
  9. ดิฉันซื่อสัตย์ต่อลูกค้าและที่ทำงานเมื่อลูกค้าให้เงินเกินหรือลืมเงินทอนดิฉันก็จะเอาไปคืนให้
  10. ดิฉันดูแลแมวที่เอามาได้ดี
  11. ดิฉันสามารถแบ่งเวลาได้ดีกว่าเดิม
  12. ดิฉันสามารถพูดให้คนใกล้ชิดเข้าใจกันและกลับมาดีกันอีกครั้ง
  13. ดิฉันสามารถช่วยเหลือครอบครัวได้มากกว่าเก่า ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเงินหรือการทำงานในบ้าน
  14. ดิฉันสามารถควบคุมตัวเองในการซื้อของที่ไม่มีประโยคแล้วซื้อของที่จำเป็นได้ดูดีขึ้น
  15. ดิฉันสามารถเก็บเงินเพื่อเอามาใช้ในเวลาจำเป็นได้
  16. ดิฉันคิดถึงเรื่องของคนอื่นก่อนที่จะคิดเรื่องของตัวเอง
  17. ดิฉันสามารถให้อะไรแม่ได้มากกว่าเดิมถ้าแม่ต้องการอะไรดิฉันก็สามารถหามาให้ได้
  18. ดิฉันสามารถดูแลรถของตัวเองได้โดยไม่ต้องคอยรบกวนพ่ออีก
  19. ดิฉันสามารถสอนน้องสาวให้ดูแลตัวเองและช่วยเหลือตัวเองได้ดีขึ้น
  20. ดิฉันสามารถเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับตัวเองและครอบครัว และทำให้พ่อแม่ภูมิใจในตัวเองได้

ดิฉันภาคภูมิใจในตัวเองที่เรียนรู้จากสิ่งที่พบเจอ และเรียนรู้ที่จะโตขึ้น ดิฉันสามารถผ่านเรื่องราวเหล่านี้อย่างคนที่เรียกโตเป็นผู้ใหญ่ ดิฉันทำทุกอย่างเพื่อคนที่รัก ดิฉันจะทำทุกอย่างให้พวกเขาภาคภูมิใจ เพราะสิ่งที่ดิฉันทำให้คนที่ดิฉันรักมีความสุขมันทำให้ดิฉันภาคภูมิใจในตัวเอง

หมายเลขบันทึก: 592540เขียนเมื่อ 17 กรกฎาคม 2015 14:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 กรกฎาคม 2015 14:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท