บันทึกที่ 6 " เรื่อง ผอ.สทศ.ติงสพฐ.จัดสอบช่วงชั้น ส่งผลรร.ปรับหลักสูตรเหมือนกัน"


" เรื่อง ผอ.สทศ.ติงสพฐ.จัดสอบช่วงชั้น ส่งผลรร.ปรับหลักสูตรเหมือนกัน"

" เรื่อง ผอ.สทศ.ติงสพฐ.จัดสอบช่วงชั้น ส่งผลรร.ปรับหลักสูตรเหมือนกัน"

แหล่งที่มา หนังสือพิมพ์บ้านเมือง ฉบับวันศุกร์ที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2549

เนื้อหา  ดร.อุทุมพร จามรมาน ผู้อำนวยการสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) เปิดเผยว่า ตนมีหลายเรื่องที่ต้องการจะหารือกับคุณหญิงกษมา วรวรรณ อยุธยา เกี่ยวกับเรื่องการจัดสอบช่วงชั้น จะส่งผลให้โรงเรียนต้องปรับหลักสูตรให้เหมือนกัน เพื่อเตรียมตัวสอบ เสนอให้โรงเรียนจัดสอบเด็กเองเป็นระยะ ๆ ดูความก้าวหน้า

           การจัดทดสอบช่วงชั้น ป.2 ป.5 ม.2 และ ม.5 นั้น อาจจะได้ผลทดสอบความก้าวหน้าของโรงเรียนไม่เท่ากัน เพราะหลักสูตรในปัจจุบันได้ให้โรงเรียนออกแบบได้เอง เพียงแต่กำหนดผลสัมฤทธิ์ของแต่ละช่วงชั้น ตนเสนอแนะว่าควรให้โรงเรียนจัดทดสอบเด็กเองเพื่อดูความก้าวหน้าของเด็ก เพราะมีเวลาอยู่กับเด็กในแต่ละช่วงชั้นอย่างน้อย 3 ปีอยู่แล้ว หน้าที่ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ควรจัดส่งทีมวัดผลประเมินผลและออกข้อสอบไปอบรมครูทั่วประเทศ

             ด้านคุณหญิงกษมา เปิดเผยว่า การจัดทดสอบช่วงชั้น ป.2 ป.5 ม.2 ม.5 ของ สพฐ. ไม่ซ้ำซ้อนกับ สทศ. และจะเป็นการวัดการคิดวิเคราะห์ ไม่จำเป็นต้องให้เรียนจนจบแต่ละช่วงชั้นก่อน เพราะต้องการได้ผลเพื่อไปปรับปรุงการเรียนของเด็กให้ถูกทาง ไม่ได้นำไปจัดลำดับ และถ้าไปทำในตอนจบช่วงชั้น เมื่อได้ผลแล้วก็ไม่ได้ใช้กับเด็ก เนื่องจากจะออกไปก่อน            สำหรับข้อสอบนั้นก็จะวางเป็นมาตรฐานกลาง แล้ว สพท.ไปดำเนินการร่วมกับสถานศึกษา ซึ่งไม่จำเป็นต้องพร้อมกัน ทั้งนี้ การสอบดังกล่าวจะเผื่อไว้สำหรับโรงเรียนในสังกัดของรัฐและเอกชนอื่น ๆ ด้วย แล้วแต่ว่าใครต้องการจะเข้าร่วมทดสอบ
คำสำคัญ (Tags): #jeab_patcharin_09
หมายเลขบันทึก: 59025เขียนเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2006 09:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท