Analogy of the Day "เซรุ่ม"



สาเหตุหนึ่งของความล้มเหลวของการศึกษาไทยเกี่ยวกับวิชา #อิงลิช คือ #การฝืนธรรมชาติความเป็นมนุษย์
มนุษย์เรานั้น หลังออกจากท้องแม่มา พัฒนาการที่มีก่อนสิ่งอื่นใด คือ การได้ยินและการพูด (อูแว้ๆ) การที่เด็กสามารถพูดได้ เพราะได้ยิน คนรอบข้างพูดบ่อยๆ ในภาษานั้นๆ

สิ่งที่ทำให้ใจอ่อนไหวมีปัญหา ไม่ใช่เนื้อเพลง แต่เป็นเสียง ดนตรีและทำนอง (ลาลาโตก็เคยยืนยัน)

พิษของดนตรี สามารถ มาสกัดเป็นเซรุ่ม เพื่อ รักษาปัญหา ด้านการศึกษาภาษาอิงลิชของไทยได้

เพลงและดนตรี เราสังเกตไหมว่า เราจะจำทำนองเพลงหรือเสียงดนตรีได้ก่อนเนื้อเพลง เด็กๆที่ฟังเพลงสากล เพลงประกอบหนังหรือการ์ตูน ต่างๆ เขาจะร้องตามได้ การร้อง คือการเปล่งเสียงออกมาที่อยู่ในรูปการพูดมากกว่าอ่าน (let it go...เด็กๆร้องกันได้เยอะเลย)

สมัยเด็กๆ นานมากแล้ว ตอนอยู่ชั้นประถม มีหนังเรื่องหนึ่งชื่อ วัยระเริง บัตเตอร์ฟลาย [1] ในยุคสมัยที่วงไมโคร และอำพล ลำพูน กำลังไต่ระดับความแรง โดยในหนังมีเพลงหนึ่งชื่อ ยุโรป[2] เป็นกุศโลบาย ของครูคนหนึ่ง ที่หาทางออกให้ นร. สามารถ จดจำชื่อประเทศในทวีปยุโยป และสามารถทำข้อสอบได้

บ้านเรา ไม่มีสิ่งแวดล้อมที่อำนวย ต่อพัฒนาการด้านภาษาอิงลิช เวลาหนังฝรั่งเข้าโรง พวกพันธมิตร ตัวดี ก็ จัดการ ทำลาย สิ่งแวดล้อมดีๆเหล่านั้น ด้วยการพากย์ แปล ได้ ดีเหลือ จนเด็กไทย ไม่อยากดูหนัง sound strack กันเลย

"อย่าจดจำสิ่งที่คุณสามารถค้นหาได้" - ไอส์ไตน์ เป็น analogy ที่น่าสนใจวิเคราะห์ยิ่งนัก

__________________________________________________

[1]http://www.youtube.com/watch?v=z9thlka1wEI

[2]http://www.youtube.com/watch?v=7sg4saOCHR8

คำสำคัญ (Tags): #analogy#การศึกษา
หมายเลขบันทึก: 586876เขียนเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2015 23:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2015 23:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอเพิ่มเติมนะครับ เราพูดอังกฤษ ไม่ได้เพราะเราท่องคำศัพย์ ครับ
ผมจำได้ว่าสมัยเรียนเราจะโดนบังคับให้ท่อง
เอ เอ็น ที แอ้น มด
บี เอ ที แบท ค้างคาว
ซึ่งเป็นการขัดกับการทำงานของสมองมนุษย์ครับ ถ้าว่าไปถึงสมองส่วนต่างๆอาจจะยาว ผมจะว่าไปสั้นๆนะครับ
- ไอ้การท่องเนี้ย มันบังคับให้สมองใช้เฉพาะส่วน ตรรกะ ทำให้สมองเราเชื่อมโยงความรู้ส่วนที่ ท่องมาแทบตาย กับ สมองส่วนอื่นยาก
- ธรรมชาติของมนุษย์ เวลารับข้อมูลข่าวสาร จะนำไปเชื่อมโยงกับประสบการณ์ที่เคยพบเจอมา ซึ่งเป็น รูป รส กลิ่ง เสียง สัมผัส
- พอเราท่องไป สมองเชื่อมโยงกับ รูป รส กลิ่น เสียง สัมผัส ไม่ได้ ก็นำมาใช้งานไม่ได้ พอเราพยายามพูดภาษา อังกฤษ เราก็เลยมีแต่คำว่า เออ........อื่ม.............. นำหน้าเสมอ
วิธีทำให้เก่งภาษาอังกฤษต้องเปลี่ยนการสอนไหม่
1 เชื่อมโยง คำศัพย์ ให้เข้ากับ รูป รส กลิ่น เสียง สัมผัส อย่างใดอย่างหนึ่ง หรือหลายๆอย่างยิ่งดี เช่น เมื่อพูดคำว่า แอ้น ให้ดูรูปมด
2 นำมาใช้บ่อยๆเพื่อให้สมองเกิดการเชื่อมโยงที่เป็นอัตโนมัติ เช่น เห็นมด ให้พูดว่าแอ้น เพื่อนตดให้พูดว่า แบ้ดสะเมล เป็นต้น
3 ที่สำคัญ อย่าท่องให้เสียเวลา ไม่มีประโยชน์ เพราะสมองนำมาใช้ยาก หากจะใช้สมองต้องท่องก่อน ทำให้พูดคำว่า เออ............อืม................อา.............โอ้ว............. ออกมาบ่อยๆ

วิธีการนำเสนอใหม่ น่าสนใจครับ

แต่เรื่องการท่อง นั้น ผมไม่เห็นด้วย (ผมกำลังเขียนบทความด้านนี้อยู่ครับ)

สิ่งที่เป็นปัญหาหลักคือ โอกาส/สิ่งแวดล้อม ในการนำสิ่งที่ท่อง ไปใช้ต่างหาก อินชาอัลลอฮฺ ผมจะพยายามเขียนให้เสร็จ เพื่อนำเสนอแนวคิด แต่ หัวข้อที่ผมกำลังเขียนนั้น อาจจะเจาะจงกลุ่มเป้าหมาย คน 3 จังหวัด เป็นกลุ่มเป้าหมายแรก แต่เชื่อว่า สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ครับ

ตั้งแต่ เด็ก จนถึงปัจจุบัน ผมไม่เคยชอบการท่องเลย เพราะผมไม่สามารถนำมาใช้ได้ ถึงนำมาใช้ได้ก็น้อยมาก รออ่านบทความครับน่าจะเป็นประโยชน์มากครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท