"พลังแห่งความดีงามเพื่อผู้ป่วย"


"พลังแห่งความดีงามเพื่อผู้ป่วย"

สองวัน...๑๑-๑๒ กุมภาพันธ์ พ.ศ.๒๕๕๘
ข้าพเจ้าได้เห็นปรากฏการณ์ที่ยิ่งใหญ่มากของชาวโรงพยาบาลยโสธร
ความเป็นหนึ่งเดียวช่วยเหลือและเกื้อกูลกัน ทุกสาขาวิชาชีพแบบขยับไปทั้งระบบ

ช่วยกันคนละไม้คนละมือตามหน้าที่บอกเล่าสิ่งที่เราทำให้คณะอาจารย์ที่มาตรวจเยี่ยมและประเมินคุณภาพ เพื่อ Re - accredited การบอกเล่าที่สะท้อนถึงวิธีคิดและการทำงานที่มุ่งเป้าหมายเพื่อผู้ป่วยปลอดภัยและเข้าถึงระบบบริการ...

วันที่ ๑๑ กุมภาพันธ์...ไปช่วยชาติผ่านงาน R2R ณ กรมอนามัย ทำให้เกิดประเด็นในเรื่องให้ความสำคัญทุกฟันเฟืองขององค์กรและการนำแนวคิดเชิงเศรษฐศาสตร์เรื่อง cost benefits มาเชื่อมต่อยอด R2R ในวันเดียวกันก็ได้เห็นพลังทางปัญญาของทีมจิตเวชที่ให้การต้อนรับอาจารย์...แม้ขาดองค์ประกอบเช่นข้าพเจ้าทีมก็ยังเดินต่อได้.....ปรากฏการณ์นี้คือคำว่าทีมอย่างแท้จริง

วันที่ ๑๒ กุมภาพันธ์...มาถึงโรงพยาบาลแต่เช้าได้เจอ พี่ ๆ น้องๆ หลายคนพูดคุยถึงบรรยากาศการตรวจเยี่ยมจากอาจารย์อย่างมีความสุข..."เราก็ตอบในสิ่งที่เราทำจริงนี่แหละ"... "เราทำจริงเราก็ตอบอาจารย์ได้"...ฟังแล้วมีความสุขตาม และเมื่อตามไปสังเกตการณ์ในห้องที่อาจมีการเชื่อม R2R ก็ได้เห็นพลังการนำเสนอเชิงสร้างสรรค์

ความงดงามนี้เกิดขึ้นได้เพราะต่างคนต่างรู้สึกถึงความผูกพันในงานทีทำในองค์กรที่ตนเองอยู่
เป็นพลังเงียบเมื่อถึงเวลาก็ลุกขึ้นมา...อาจ Take Action ทั้งแบบโดยตรงและโดยอ้อม...
กระบวนการทำงานที่วุ่นวายน้อยลง ซับซ้อนน้อยลงแต่มุ่งตรงประเด็นที่ว่า ทำอย่างไรผู้ป่วยที่มาหาเราจะปลอดภัย..และได้รับบริการที่ดีที่สุด

จุดแข็งที่เห็นอีกอย่างหนึ่งคือ...การเชื่อมงานเกือบทุกงานลงสู่ชุมชนแบบไร้รอยต่อ
ทำให้การดูแลผู้ป่วยได้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้นและมีผลงานเชิงประจักษ์เผยแพร่หลายผลงาน

ชื่นใจ...อุ่นที่ใจในปรากฏการณ์ที่งดงามนี้
ข้าพเจ้าไปแอบนั่งชื่นชมในแต่ละห้อง...เห็นความสุขของคนนำเสนอที่ได้เล่าในสิ่งที่ตนเองทำแม้บางประเด็นอาจตอบอาจารย์ยังไม่ได้แต่ก็เกิดแรงบันดาลใจที่จะนำข้อเสนอของอาจารย์มาพัฒนาต่อ...

สำหรับข้าพเจ้าแล้วรู้สึกยินดีและชื่นชมคณะอาจารย์ชุดนี้มาก...เป็นการเยี่ยมประเมินที่นำไปสู่ Inspiration ในการสร้างสรรค์และพัฒนางาน

ตอนท้ายเดินออกจากห้องประชุม...อาจารย์ปรมินทร์ชี้แนะว่า อย่าให้ KM และ R2R มันลอยอยู่ต้องให้มันมีในโครงสร้างขององค์กร และข้าพเจ้ามองเป็นความท้าทายต่อไปอีกว่า...KM & R2R จะเข้าไปร้อยเรียงให้เนียนกับ HA ได้อย่างไรบ้างสำหรับโรงพยาบาลยโสธร

...

๑๒ กุมภาพันธ์ พ.ศ.๒๕๕๘

หมายเลขบันทึก: 585950เขียนเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2015 09:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2015 09:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท