652. Appreciative Inquiry (Brain)


คำสำคัญ (Tags): #appreciative inquiry
หมายเลขบันทึก: 583835เขียนเมื่อ 12 มกราคม 2015 09:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มกราคม 2015 09:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (85)
Brain: หลักทรัพย์กสิกรโซนอีสาน เพราะแต่ละคนเข้ามาทำงานไม่นานเหมือนกัน ซึ่งโซนอีสารบริษัทพึ่งมาเปิด 2 ปีกว่า ทำให้ฐานลูกค้ายังไม่เยอะ แต่ละคนต้องช่วยกันหาหุ้นมาให้ลูกค้าเล่นทุกคืนเพื่อที่ตอนเช้าจะมาแบ่งความรู้และบีบข่าวให้กันฟัง ช่วยให้เพื่อนที่ตื่นสายหรือติดธุระได้รับข่าวสารที่ยังไม่เคยอ่าน ทำให้แต่ละคนไม่ทำงานหนักเกินไปและทีมมีหุ้นให้ลูกค้าเล่น ช่วยให้แต่ละคนมีสิ่งที่จพนำไปเล่าต่อ จนลูกค้าติดและชื่นชม
นางสาวประภาพร ศิริมุกดากุล MBA Y.15 Sec.21 รหัสนักศึกษา 565740307-7

Brain ธนาคารไทยพาณิชย์สาราคาม คือ พนักงานทุกคนและหัวหน้าทุกคน คอยเทรนงานให้กับน้องใหม่ อย่างเช่น การทำสินเชื่อ ตอนที่เข้ามาทำใหม่ๆ ไม่รู้เรื่องอะไรเกี่ยวกับสินเชื่อเลย แต่มีพี่ที่ธนาคารคอยสอน คอยแนะนำ และอธิบายทุกอย่างให้เราได้เรียนรู้ เขาจะไม่บอกตรงๆ แต่จะให้เราลองทำและลองแก้ปัญหาเอง พี่เขาบอกว่าเพื่อที่จะทำให้เราแกร่งขึ้น ถ้าพี่เขาบอกตลอดเวลาก็ทำให้เราไม่สามารถที่จะเรียนรู้และเก่งขึ้น


นางสาวจีระวดี คงภักดี MBA Y.15 Sec.21 รหัสนักศึกษา 565740267-3

brain: สมาชิกlegacy @centerขอนแก่น สมาชิกทุกคนช่วยกันระดมความคิดที่จะช่วยให้ทีมตัวเองสามารถสร้างสตาร์ใหม่ๆให้ธุรกิจได้ และช่วยกันสปอนเซอร์คนที่สนใจธุรกิจ ทั้งๆที่คนๆนั้นอาจจะไม่ได้อยู่ใต้สายงานของตนเอง

นางสาวอภญญา ทัพสุริย์

565740396-2 y#15 sec.21

Brain : การเข้าอบรมของธนาคารออมสิน เรื่องวิธีการดูธนบัตรปลอม คือตอนแรกไม่มีความรู้เกี่ยวกับเรื่องนี้เลย และเวลานับเงินทุกวันก็ไม่เคยสังเกตเลย จนได้เข้าอบรมหลักสูตรนี้ พี่ๆเขาก็สอนว่าธนบัติปลอมเนื้อสัมผัสก็จะต่างกันกับของจริง และการส่องรูปผ่านแสงแบบที่เราเคยส่องกันก็พิสูจน์ไม่ได้เพราะเดี๋ยวนี้ของปลอมก็ทำได้เหมือนกัน โดยเน้นให้สัมผัสและดูตรงรูปกลมๆเล็กๆ และสีของธนบัติก็สามารถดูได้เช่นกัน หลังจากอบรมเรื่องนี้ก็ทำให้เราระวังมากขึ้น เวลาลูกค้ามาฝากก็จะนับมือด้วย ใช้ปั่นเครื่องด้วยเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายต่อธนาคาร


นางสาว วรรณรญา ศรีปัญญา MBA Y#15 sec.22 รหัส 565740351-4

Brain: ศูนย์ปฎิบัติการนิติกรรมสัญญาร้อยเอ็ด บมจ.ธนาคารกรุงไทย ตอนแรกที่ทำงานที่นี่บอกเลยว่าไม่เข้าใจสักเท่าไหร่เกี่ยวกับกฏหมายการทำสัญญา ก็จะมีรุ่นพี่คอยชวนแนะนำเสมอว่าข้อระเบียบการทำมีอะไรบ้าง มีกฏหมายข้อไหนมารองรับในการทำงาน ทำให้เรามีความรู้เพิมมากขึ้น และทำงานออกมาให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด

นางสาวถิรพร พงษ์พวงเพชร MBA Y.15 Sec.21 รหัสนักศึกษา 565740289-3

Brain : ความรู้จากการเรียนวิชา AI คือบางทีมุมมองต่างๆที่อาจารย์สอนนั้นมันเป็นเรื่องที่ง่ายและสอดคล้องกันแต่เราไม่เคยทำ นึกไม่ถึงด้วยซ้ำ เช่นตอนเช้า ทานข้าวมาด้วย เนี่ย ผมว่ามันสำคัญ เพราะคนเราก็ต้องมีสารอาหารพลังในการคิด ไม่กินข้าวเช้าจะเอาแรงกำลังสารอาหารที่ไหนมาเลี้ยงร่างกาย การเรียนวิชานี้ ทำให้เรารู้ความคิดเปิดมุมมองต่างๆให้กว้างมากขึ้นเป็นความรู้ที่นำไปใช้ได้จริงและอยู่กับชีวิตประจำวันบองเราจริงๆ การเรียนที่แบ่งกันเปิดประสบการณ์ของแต่ละคน ซึ่งทำให้ได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆที่เฮ้ย..มีด้วยหรอ ได้เรียนรู้ความคิดของคนหลายๆแบบหลากหลายมุมมอง

นายพรวรงศ์ สายวงศ์ปัญญา MBA Y.15 Sec.21 รหัส 565740238-0

brain : การได้เข้ามาทำงานในโรงงานประกอบรถยนต์ที่โรงงาน โตโยต้า เกตเวย์ ทำให้ได้รู้เกี่ยวกับวิธีการประกอบรถยนต์ การทำสี การซ่อมสี การซ่อมตัวถัง การตรวจดูชิ้นส่วนต่างๆ ในแบบที่ไม่เคยรู้มาก่อน ทำให้เหมือนได้เปิดมุมมองใหม่ๆที่น้อยคนจะมีโอกาสได้สัมผัส ถือเป็นประสบการณ์ที่ดีเยี่ยม

ชาคริต พันธ์นิกุล 565740274-6 y15 sec21

brain : การไปเข้าไปฝึกงานที่อีซูซุโค้วยู่ฮ่ะขอนแก่น มีโอกาสได้ฟังคำแนะนำในการดำเนินชีวิตจาก ประธานกรรมการผู้จัดการ คุณประยูร อังสนันท์ ซึ่งเกี่ยวกับเรื่องการบริหารองค์กรณ์ให้ลูกน้องมีความสุขในการทำงาน สังเกตได้จากพนักงานที่โค้วยู่ฮ่ะมอเตอร์มีแต่คนที่อายุงานมากกว่า 20 ปี โดยการเลื่อนขั้นเลื่อนตำแหน่งอาศัยการพิจารราจากความขยันเป็นหลัก และการพูดคุยกับลูกค้าต้องทำยังไง เป็นการเปิดมุมมองใหม่ๆให้เราได้มีประสบการณ์กว้างขวางขึ้นและได้รู้จักคนเยอะขึ้นเหมือนมีคอนเน็คเตอร์ที่กว้างขวางเราก็จะสามารถกว้างไกลได้เช่นเดียวกัน

อรุณลักษณ์ มหาจตุพัฒน์ MBA Y.15 Sec.21 รหัสนักศึกษา 565740623-6

Brain : ตอนปี 1 เรียนนิเทศศาสตร์ เอกวิทยุโทรทัศน์ ไม่มีความรู้ด้านตัดต่อโดยโปรแกรม Premier pro เลย ซึ่ง อ.ก็ได้ให้ความรู้สอนตัดต่อ เทคนิกต่างๆในการตัดต่อภาพให้เป็นเรื่องราวน่าสนใจ และให้เราลองไปปฏิบัติเองจนคล่อง ซึ่งตอนนั้นถือเป็นความรู้ใหม่มากเพราะไม่เคยทำอะไรแบบนี้มาก่อน พอได้มาเรียนรู้และทำจริงก็สนุกดี


นางสาวภัทรีญา สวัสดิ์พานิช 565740339-4 Y.15 Sec.21

Brain : การที่ได้เข้ามาทำงานในตำแหน่งงานประกันคุณภาพการศึกษา คณะการท่องเที่ยวและการโรงแรม มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ซึ่งไม่มีความรู้ด้านนี้เลยจริงๆ ไม่รู้ความหมายที่แท้จริงของงานประกันคุณภาพฯ แต่มีพี่ที่เคยทำตำแหน่งนี้คอยแนะนำและช่วยเหลือ และอธิบายกลไกการทำงานให้เข้าใจอย่างชัดเจน และทำให้ได้ความรู้มากยิ่งขึ้น

นางสาวอรฉัตร รัชโพธิ์ 565740244-5 sec.21 Y#15

Brain : ที่ธนาคารกรุงไทยในทุกๆเช้าจะมีการทำโรลเพลย์ เป็นการแสดงบทบาทสมมติ หรือการนำเรื่องราวและประสบการณ์ต่างๆที่เคยประสบมา มาแสดงและสื่อเป็นตัวอย่างให้พนักงานคนอื่นดู ว่าการที่เค้าไปปิดลูกค้าในผลิตภัณฑ์ต่างๆ ใช้คำพูดหรือวิธีการแบบไหน ทำให้แต่ละวันจะมีทริกดีๆจากหลายๆคน ทำให้เรามีการพัฒนาการขายได้ดีขึ้น กล้าพูดมากขึ้น

นางสาวลลิตา เย็นสำราญ 565740349-1 Y.15 S.21

Brain ตอนไปฝึกงานที่ บริษัทออแกไนเซอร์ ก็ได้รับคำแนะนำจากหัวหน้า และได้โอกาสให้ลองตัดสินใจแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าต่างๆด้วยตัวเอง ซึ่งเป็นเรื่องใหม่ที่ไม่เคยพบเจอตอนที่เรียนหนังสือ ถึงจะเรียนเกี่ยบกับเรื่องการทำการตลาดแบบต่างๆมาโดยตรง

นายพงศกร ภควณิชย์ 565740319-0 Y15 Sec21

Brain: ตอนเป็นนักศึกษาฝึกงานที่บริษัทออแกไนเซอร์ มีโอกาสได้คุมงานเอง และได้เรียนรู้ขั้นตอนต่างๆในการจัดอีเว้นท์ ได้ติดต่อคนและบริษัทอื่นๆมากมายทำให้รู้จักคนเพิ่มมากยิ่งขึ้น ได้เรียนรู้การทำงานจริง ทำให้ได้ความรู้และประสบการณ์ต่างๆที่ไม่มีในหนังสือเรียน

นางสาวไพลิน เจรจาศิลป MBA Y.15 Sec.21 รหัสนักศึกษา 565740333-6

Brain ตอนเข้าทำงานที่บริษัทแรกๆ ก็จะใช้โปรแกรม EXCEL ในการทำงาน เราก็จะยังใช้ไม่ค่อยเป็นเพราะตอนเรียนป.ตรี ไม่เคยได้ใช้โปรแกรมนี้ เราก็ได้รับการสอนจากหัวหน้าในการใช้โปรแกรมนี้ ก็ทำให้เรารู้การใช้งานมากขึ้น



น.ส. ดวงชนก สืบสำราญ 565740288-5 sec.21 Y#15.

Brain : ตอนจบ ป.ตรี ได้มีโอกาสไปทำงานกับบริษัทข้ามชาติ ซึ่งผมก็ไม่เข้าใจว่าทำไมเขาถึงเลือกเราเพราะเกรดเราก็น้อยและยังไม่มีประสบการณ์การทำงานมาก่อน เมื่อเริ่มทำงานผมก็มีปัญหาในการทำงานอย่างมากทั้งในด้านของภาษา การทำงานโดยรับคำสั่งผ่านอีเมลล์ การใช้โปรแกรมต่างๆที่เกี่ยวข้องกับงาน การติดต่อหรือประสานงานกับบริษัทต่างๆ ก็ทำให้เกิดความเครียดเป็นอย่างมาก แต่ด้วยการมีหัวหน้าที่ดีเค้ากับไม่ได้ว่าเราทำไม่ได้ พอเขาให้งานมาเขาก็จะถามก่อนว่างานที่ให้มาต้องใช้ความรู้ด้านใดบ้างแล้วคุณขาดความรู้ในด้านไหนอยู่ ตัวอย่างเช่น การทำป้ายโฆษณาบนเว็บเพจ เค้าให้โจทย์มาว่าให้ทำป้ายโฆษณาแต่เขาไม่ได้ฟิกส์รูปแบบของมัน ผมไม่มีความรู้ในการทำเพราะไม่ได้จบด้านนี้และไม่มีความรู้เรื่อง PS เค้าก็แนะนำหนังสือและให้เวลาเราในการศึกษาโดยทิ้งงานไว้ข้างหลังหลังจากที่เรามีความรู้พอแล้ว นำความรู้มาใช้กับงานก็จะออกมาดี


นายวทัญญู บุตรรัตนะ 565740350-6 Y.15 Sec.21

Brain: ตอนเรียนจบใหม่ เป็นคนที่ไม่ได้ภาษาอังกฤษเลย ซึ่งไม่เคยคิดจะทำงานเกี่ยวกับภาษาเลย แต่งานแรกที่ได้คือการเป็นประชาสมัมพันธ์ในองค์กรระหว่างประเทศซึ่งต้องใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร ด้วยความต้องการที่จะทำงานให้ได้ เราก็ฝึกฝนและด้วยสภาพแวดล้อมที่บังคับ ทำให้เราพัฒนาขึ้น

น.ส. ณัฐชยา ถวิล 565740281-9 Y.15 Sec.21
ปล.คอมเม้นด้านบนลืมใส่ชื่อค่ะ

Brain : ปกติเวลาที่จะรู้เรื่องอะไรซักเรื่องจะเป็นคนที่หาข้อมูลไว้อย่างดีแล้ว จะมักจะคิดว่าตัวเองรู้ลึกแล้ว เวลาที่คุยกับคุณพ่อมักมักจะได้ความรู้ใหม่ๆ เพิ่มเติมมาอีก นอกเหนือจากที่เรารู้อยู่แล้ว เช่น เรื่องการขับรถ พ่อจะก็สอนเทคนิคใหม่ๆ เพิ่มให้จากที่เรารู้อยู่แล้ว และยังวิธีแก้ปัญหาต่างๆ ถ้ารถมีปัญหา เพื่อที่จะให้เราสามารถแก้ไขเบื้องต้นได้


นางสาวชัญญา ธีระพิทยาตระกูล 565740273-8 sec.21 Y#15

brain :: ตอนเข้าทำงานที่แรก ไม่เคยออกไปพบปะลูกค้าเลย จึงไม่รู้จักวิธีเข้าหาคนอื่น แต่พี่ที่ทำงานก็สอนโดยพาเราไปด้วยทุกครั้งตนเราเริ่มรู้ว่าควรทำยังไงบ้าง หลังจากนั้นพี่เค้าก็ปล่อยให้ไปเอง ก็ได้เรียนรู้จากการตอดตาทพี่เค้าไปบ่อยๆ

น.ส.สุกัญญา อัคพิน รหัสนศ.565740381-5 sec.21 Y#15

Brain : หลังจาเรียนจบปริญญาตรี และกลับมาช่วยงานที่บ้าน ซึ่งเปนร้านขายปลีกขายส่งสินค้าอุปโภคบริโภค ตอนแรกนั้นคิดว่าอาชีพค้าขายมันคงเป็นอาชีพที่ง่ายไม่มีอะไรยาก แค่คิดเงินเร็วคิดเงินเป็นก็จบ แต่ความจริงแล้วไม่เป็นอย่างนั้น ม๊าสอนตั้งแต่ให้จดบิลมือ ตีบิลเอง ไม่มีการใช้ระบบคอมใดๆ เป็นเวลา1ปีเต็ม กว่าจะจำราคาสินค้าที่มีเป็นพันๆชิ้นเป็นเรื่องที่ยากมาก แต่ก็สามารถทำได้ รู้สึกว่าอาชีพนี้ไม่ธรรมดา ม๊าสอนเราทุกอย่างและเริ่มปล่อยให้เรามีอำนาจในการตัดสินใจมากขึ้น ทำให้เรารู้สึกเก่งและคล่องมากขึ้น ถึงแม้ปัจจุบันนี้จะนำระบบคอมมาใช้ภายในร้าน แต่เราไม่กลัวว่าถ้าไฟดับคอมเสีย เราก็ยังสามารถขายของได้ตามปกติ เพราะเราได้รับความรู้และประสบการณ์ที่ม๊าถ่ายทอดมาให้

น.ส. นภัสวรรณ ต้นไพโรจน์ รหัสนักศึกษา 565740300-1 sec.21 # Y.1

Brain : ความรู้ที่ได้มา หลังจากที่ได้มีการเรียนรู้ในห้องเรียน นั้นก็คือ ความรู้ที่ได้จากการทำงาน ซึ่งส่วนใหญ่ความรู้ที่ได้ในช่วงที่เราทำงานจะเป็นความรู้ที่ได้จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง บางทีผมก็ได้รับคำแนะนำจากเจ้าของกิจการหลายๆราย ในช่วงที่ผมทำธุรกิจแรกๆ เริ่มตั้งแต่การเรียนจบ ป.ตรี และได้ลงมือทำ ก่อตั้งธุรกิจเป็นของตัวเอง ตั้งแต่ ปี 2553 เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน ได้มีการลองผิด ลองถูก และได้คำแนะนำจากผู้ใหญ่หลายๆคน จนได้มาเป็นความรู้ที่เกิดขึ้นจากการวิเคราะห์ สังเคราะห์ด้วยตัวเอง และได้นำเอาความรู้ที่เกิดขึ้น มาประยุกต์ใช้ในธุรกิจ และถ่ายทอดให้กับพนักงาน ยังเป็นต้นแบบให้กับคนที่จะริเริ่มทำธุรกิจด้วย

นายคณิสร ศักดิ์ศิริรักษ์ 565740260-7 sec.21 Y#15

Brain * ความรู้ที่ได้มาจากทำงาน เมื่อเริ่มทำงาน ทำให้เรารู้จักที่จะพูดคุยกับคนอื่นมากขึ้น ทำให้รู้เรื่องต่างๆมากยิ่งขึ้น สามารถนำมาปรับใช้กับชีวิตของเราได้ ซึ่งจะนำมาพัฒนาเป็นแนวทางของเราได้


น.ส.ปิยะธิดา กุตัน 565740314-0 Y.15 Sec.21

Brain : เรียนรู้การถ่ายภาพในสตูที่ใช้ถ่ายภาพลงนิตยสาร ได้เรียนรู้การวางแผนการทำงาน การออกแบบ การคิดคอนเส็ป การวางกรอบ การควบคุมการทำงาน การติดต่อประสานงาน การเลือกคน การจัดวางตำแหน่ง เทคนิคพิเศษที่ใช้ อุปกรณ์ต่างๆกันที่ใช้ทำงาน ถือเป็นประสบการณ์ที่ให้ความรู้และสร้างวิธีคิดในการทำงานได้อย่างมากมาย

นายฉัฐฌาน์ โคตรบัญชา 565740269-9 sec.21 Y#15

การเริ่มทำงานในช่วงแรกที่ทำงานเป็นมาร์ที่หลักทรัพย์ซึ่งแต่ก่อนไม่มีความรู้เรียนการลงทุนในหลักทรัพย์เลย ทางบริษัทก็มีช่วงอบรมก่อนทำงานเป็นระยะเวลา3เดือน ค่อยๆเรียนรู้งานไปเรื่อยๆ ที่ละขั้นตอนทำให้รู้สึกว่าตัวเองมีความรู้และอยากที่จะพัฒนาไปอีกเรื่อยๆ มีความรู้เกี่ยวกับการทำงานและใช้ในชีวิตจริงเมื่ออยากลงทุนในหุ้น

ณภัสนันท์ นิธีเจริญพงษ์ 565740278-8 sec.22

Brain : ปฏิบัติงาน พนักงานการเงิน ธ.ก.ส. ในช่วงที่มีการออกไปจ่ายเงินกองทุนหมู่บ้านบ่อย ๆ ก็เกิดความสงสัยว่า ทำไมชาวบ้านถึงต้องมีการหมุนเวียนเงิน กู้บัญชีนั้นไปโปะบัญชีโน้นที บัญชีนี้ที ถ้าเป็นแบบนี้แล้วชาวบ้านจะได้ใช้ประโยชน์จากเงินส่วนที่กู้ยืมมาได้อย่างไร ทำแบบนี้ระบบมันก็จะเสีย พี่สินเชื่อจึงเล่าให้ฟังว่า ชาวบ้านไม่สามารถหาเงินมาชำระหนี้ได้อาจเป็นเพราะ ไม่ได้ผลผลิตตามที่ต้องการ เกิดภัยธรรมชาติ ถูกกดราคา เป็นต้น ดังนั้นในฐานะที่เราเป็นธ.ก.ส. เราจึงจำเป็นต้องช่วยเหลือชาวบ้านให้เขามีทางออก ซึ่งแม้อาจจะไม่ใช่วิธีที่ดีที่สุด แต่ก็ไม่ทำให้เขากดดันจนต้องไปกู้นอกระบบเพื่อมาใช้ชำระหนี้สิน ทำให้ข้าพเจ้าคิดได้ว่า บางทีผลตอบแทนจากการให้กู้ยืม อาจไม่ใช่แค่ดอกเบี้ยที่ได้รับ แต่เป็นความสุขใจที่ได้ช่วยเหลือผู้อื่นที่กำลังตกที่นั่งลำบาก

เรื่อง Brain นี้ขอยกตัวอย่างความรู้จากช่วงฝึกงานที่ TOT ครับ มีวันหนึ่งได้รับความรู้จากท่านส่วนเกี่ยวกับอุปกรณ์อิเล็กโทรนิคเก่าๆ ถูกถามว่าพวกนี้มันมีค่าอะไรมั้ยนอกจากการขายเศษเหล็กหรือของเก่า เราเองก็ไม่รู้ ท่านส่วน(ตำแหน่งหัวหน้าการตลาดในสาขานั้นๆ) ก็ได้บอกว่าในส่วนประกอบของเก่าจำพวกมือถือ หรือคอมพิวเตอร์นั้น จะมีส่วนของแผงวงจกที่ประกอบไปด้วยทองที่มีค่าอยู่ เพระาฉะนั้นของเก่าพวกนี้มันก็มีค่ามากมายมหาศาลถ้าเราจัดการเก็บหรือจัดการแยกชิ้นส่วนอย่างเป็นระบบที่ดี ก็สามาถรสร้างรายได้จากของเก่าได้เหมือนกัน ก็นับเป็นความรู้ใหม่ ณ ตอนนั้นที่ไม่เคยรู้มาก่อนครับ

กวิน ปิณฑะสุต

565740252-6 Y15 Sec21

Brain; ชอบถ่ายรูป จึงไปซื้อกล้องมา หัดถ่ายเอง ลองปรับจูนเอง ศึกษาเองทั้งหมด มั่นใจว่าถ่ายรูปออกมาต้องสวยดั่งใจคิดแน่ๆ แต่แล้วก็ยังถ่ายออกมาได้ที่ใจต้องการไม่ได้ จนกระทั่งได้รู้จักช่างภาพคนนึง ได้พูดคุยทำความรู้จัก พี่เค้าเล่าประสบการณ์ในการถ่ายภาพให้ฟัง และสอนเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ ให้ พอกลับมาลองถ่ายจึงเริ่มจับหลักของการถ่ายภาพได้ และถ่ายเข้าใกล้ภาพที่อยู่ในใจมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้รู้ว่า "บางประการณ์มีคุณค่ากว่าทฤษฎี"

น.ส.วิรัลพัชร ตะภา[565740360-3 Y#15 Sec.21]

Brain การเรียนรู้ในตำรา มีความแตกต่างกับการเรียนรู้จากการลงมือทำ จากประสบการณ์ที่ผ่านมาการเรียนรู้ในตำราเป็นกฎที่ตายตัว เมื่อลงมือปฎิบัติจริงเราจะได้เรียนรู้จากเคสต่างๆ หาแนวทางแก้ไขปัญหาต่างๆได้เอง ได้ฝึกได้ลองได้ลงมือ เกิดความคิด จิตนาการ มองอะไรที่กว้างขึ้น ซึ่งบางตำราไม่ได้เขียนวิธีแก้ปัญหาที่เราเจออยู่ได้

ศิวาพร นามวิชัย 565740369-5 sec.21 Y.15

นางสาวธนัฎฐา กันยาเลิศ

565740294-0 Y.15 Sec.21

Brain : เริ่มจากการอยากหัดแต่งหน้า แต่ไม่รู้ว่าจะต้องทำยังไงก็ได้ Youtube และจาก Blogger ต่างๆใน internet ทำให้เรามีความรู้และเทคนิคมากขึ้น จากที่แต่งหน้าไม่เป็นเลย ตอนนี้ไปงานก็แต่งเองอย่างเดียวค่ะ

การเรียนรู้จากพ่อสอนขับรถ เพราะเป็นลูกสาวพ่อจงห่วงเป็นธรรมดา ให้ไปเรียนขับรถแต่พ่อก็ยังเป็นห่วง พ่อจึงมาสอนขับรถด้วยตัวเองอีกครั้งก่อนที่ะปล่อยให้ลูกเอารถไปใช้งาน ในระหว่างการสอนขับรถจงได้เกร็ดความรู้มากมายที่เป็นประโยชน์ต่อการขับรถ

นางสาวสุลักษณา วิชาชัย 565740390-4 SEC.22 (เรียนชดเชยSEC.21)

565740397-0 นางสาวอรชุดา พาระแพง Y.15 Sec.21

Brain: เนื่องจากทางสำนักวิชาแพทยศาสตร์ มทส. ได้มีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างองค์กรใหม่โดยได้มีการแต่งตั้งรองคณบดีใหม่ จำนวน 3 ท่าน โดยมีรองคณบดีฝ่ายบริหาร รองคณบดีฝ่ายวิชาการ และรองคณบดีฝ่ายบริการทางการแพทย์ ซึ่งดิฉันได้รับหน้าที่เป็นเลขานุการรองคณบดีฝ่ายบริหาร ซึ่งไม่เคยได้ทำงานเลขาฯ จึงมีรุ่นพี่ที่เป็นเลขานุการของคณบดีเป็นผู้สอนงาน ว่าการเป็นเลขาฯ มีหน้าที่อะไรบ้าง ต้องทำอะไรบ้าง

Brain : ตอนที่ได้รับหน้าที่เป็นผู้จัดการด้านสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัยใหม่ รู้สึกประหม่า เพราะเราไม่ค่อยมีความรู้ด้านนี้เลย แต่โชคดีมาก ได้รู้จักกับ อ. บุญช่วย เอี่ยมโภคลาภ ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัย ได้เรียนรู้งานและได้เทคนิคหลายๆอย่าง ซึ่ง อ.ก็ใจดีสอนงานเราทุกอย่างเหมือนเราเป็นน้อง จนตอนนี้เรามีความรู้และได้มีประสบการณ์ด้านนี้มากขึ้น

นางสาวกฤติกา กำลังหาญ 575740297-5 Young 15 sec21

Brain:การทำงานครั้งแรก และเรียน ป.โท บริหาร ไปพร้อมกัน แต่งานที่ไได้ทำเป็นงานธนาคาร และเป็นงานเกี่ยวกับกฏหมาย การปรับปรุงโครงสร้างหนี้ ตอนแรกเราก็พยายามเรียนรู้ด้วยตนเอง แต่ไม่เป็นผล เพราะบางสิ่งต้องให้ผู้ที่ชำนาญเข้ามาสอน ก็มีพี่ที่ทำงานฝ่ายนี้เข้ามาค่อยๆสอนทีละอย่าง แล้วเราก็ฝึกทำตามพี่บอกแล้วเราก็เริ่มเรียนรู้และทำในสิ่งที่พี่สอนมาประยุกต์เป็นงานของเราเอง ปฏิบัติบ่อยๆก็ไม่จำเป็นต้องจำเลย

น.ส. ทับทิม แก้ววันนา 565740629-3 Y.15 Sec.22 (เข้าเรียนพร้อม Sec.21)

Brain: การทำงานธุรกิจสินเชื่อในปัจจุบันในสถาบันการเงินมีการแข่งขันกันสูง จึงทำให้ต้องมีการวางแผนกับห้วหน้าในการทำการตลาดกับลูกค้า จึงมีการประชุมประจำเดือน ประจำรายอาทิตย์และประชุมประจำวัน เป็นประจำ เพื่อมาจับกลุ่มคุยถึงปัญหาในการทำงานต่างๆที่พบเจอในแต่ละวัน เพื่อมาปรับปรุงระบบการทำงานให้เกิดประสิทธิภาพสูงที่สุดเพื่อใ้ห้ประทับใจลูกค้า

นาย ภราดร พรงาม 565740335-2 Y.15 Sec.21

brain : การทำชีสพาย ตอนเรียน ป.ตรี เพื่อนช่วยสอนการทำขนมแบบง่ายๆโดยไม่ต้องใช้เตาอบ เพราะลองทำขายกันสนุก ที่งานละครในละคร เลยได้วิชาการครัวติดตัว 1 อย่าง

นางสาวอภิชญา งอนชัยภูมิ 565740395-4 young# 15 sec 21

Brain:ก่อนที่จะมาเรียน MBA ข้าพเจ้าได้ทำงานเป็นดีไซน์เนอร์ให้กับแบรนด์เสื้อผ้าหนึ่งที่ขายในห้างชั้นนำทั่วไป ถือว่าเป็นการเรียนรู้แบบใช้ชีวิตการทำงานได้อย่างแท้จริง สถานการณ์จริง เจอผู้คนหลากหายทั้งที่ดีและไม่ดีกับเรา เจอเหตุการณ์ที่ดีที่สุดและย่ำแย่ที่สุดจากการทำงานนี้ ถือว่าเป็นกำไรชีวิตให้กับเรา เป็นประสบการณ์ มีความรู้ เพื่อก้าวต่อไปข้างหน้าจะได้เป็นคนที่มีคุณภาพและทำงานออกมาได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นายจตุรภัทร ประสานศรี 565740261-5 Y.15 # Sec.21

Brain : มีโอกาสได้จัดอบรมเกี่ยวกับโปรแกรม โดยเป็นผู้ดูแลและพัฒนาโปรแกรม ได้มีการแลกเปลี่ยนความรู้และเทคนิค ปรับการโปรแกรมให้เหมาะกับการปฎิบัติจริง ทำให้ได้รับความรู้เพิ่มเติม และยังได้เผยแพร่ความรู้ที่มีอีกด้วย

น.ส. พิราภรณ์ สวัสดิพรพัลลภ 565740329-7 Y#15 Sec.21

Brain
เป็นเรื่องการขับรถค่ะ มีโอกาสได้นั่งรถไปกลับพี่ที่เขาเคยเป็นพนักงานขับรถมาก่อน ตอนนี้เป็นสินเชื่อแล้วค่ะ วันนั้นก็บ่นๆให้พี่เค้าฟังว่า ขับรถทางไกล ไม่เท่าไหร่ แต่ถ้าฝนตกนี่กลัวมาก เคยขับรถตอนฝนตกลมแรงแล้วรู้สึกควบคุมรถไม่ค่อยได้ พี่เขาเลยสอนค่ะ สอนว่าเวลาขับรถตอนฝนตกเนี่ย อยากขับลุยน้ำล้อมันจะไปไม่ได้ ทำให้รถเราส่าย ถ้าฝนตกลมแรงนะ ให้พยายามวิ่งตรงกลาง เพราะมันจะสูงที่สุดล้อเราจะไม่จมน้ำ รถจะไม่ส่าย แต่ถ้าเป็นถนนสองเลนก็ต้องระวังรถสวนด้วย ก็เลยเป็นเทคนิคใหม่ที่ไม่เคยรู้มาก่อน พอเจอฝนอีกลองทำตามแล้วมันใช่เหมือนพี่เขาพูดทุกอย่างเลยค่ะเลยรู้สึกขอบคุณพี่เขามาก

นางสาวจิรัชญาสวัสดี 565740265-7YMBA15 SEC.21

Brain : หลังจาเรียนจบปริญญาตรี และกลับมาช่วยงานที่บ้าน ซึ่งเปนร้านขายปลีกขายส่งสินค้าอุปโภคบริโภค ตอนแรกนั้นคิดว่าอาชีพค้าขายมันคงเป็นอาชีพที่ง่ายไม่มีอะไรยาก แค่คิดเงินเร็วคิดเงินเป็นก็จบ แต่ความจริงแล้วไม่เป็นอย่างนั้น ม๊าสอนตั้งแต่ให้จดบิลมือ ตีบิลเอง ไม่มีการใช้ระบบคอมใดๆ เป็นเวลา1ปีเต็ม กว่าจะจำราคาสินค้าที่มีเป็นพันๆชิ้นเป็นเรื่องที่ยากมาก แต่ก็สามารถทำได้ รู้สึกว่าอาชีพนี้ไม่ธรรมดา ม๊าสอนเราทุกอย่างและเริ่มปล่อยให้เรามีอำนาจในการตัดสินใจมากขึ้น ทำให้เรารู้สึกเก่งและคล่องมากขึ้น ถึงแม้ปัจจุบันนี้จะนำระบบคอมมาใช้ภายในร้าน แต่เราไม่กลัวว่าถ้าไฟดับคอมเสีย เราก็ยังสามารถขายของได้ตามปกติ เพราะเราได้รับความรู้และประสบการณ์ที่ม๊าถ่ายทอดมาให้

น.ส. นภัสวรรณ ต้นไพโรจน์ รหัสนักศึกษา 565740300-1 sec.21 # Y.15

Brain : ประทับใจหัวหน้าทีมที่สอนเทคนิคการดูกราฟของหุ้นให้ และ พี่หัวหน้าสอนดีมากๆทำให้ทราบวิธีการดูสัญญานต่างๆเป็น มองแนวโน้มหุ้นตัวนี้ได้ และสอนการสแกนหุ้นผ่านโปรแกรม เพื่อไปใช้แนะนำลูกค้าที่สนใจจะมาลงทุนกับบริษัท ทำให้ผมได้รับประสพการณ์ใหม่ๆในการ ลงทุนในหุ้นเพิ่มขึ้นอีก

นายเจริญพงศ์ ชอบค้า รหัสนักศึกษา 565740268-1 Y15 # Sec.21

Brain ชอบที่ค้นคว้าหา Know How ในสิ่งต่างๆที่เกิดขึ้นรอบๆตัว มักจะมีข้อสงสัยเกิดขึ้นและถามหาคำตอบ

เพื่อพัฒนาการเรียนรู้อยู่เสมอๆ หนังสือชุดที่ชอบอ่านก็จะเป็นสามก๊ก แล้วก็แนวคิดต่างๆ

นายสิริชัย วรรณธนพงศ์ รหัสนักศึกษา 565740377-6 Y15 # Sec.21

Big C สาขาขอนแก่น ได้มีโอกาสเข้าไปร่วมการฝึกงานในตำแหน่งทรัพยากรบุลคล ได้มีโอกาสในการสรรหาบุคลากรโดยมีผู้จัดการแผนกเป็นผู้ให้คำแนะ ได้มีเทคนิคในการคัดเลือกมามากมาย แนวคิดต่างๆเกี่ยวกับบุคคล ลักษณะเฉพาะของบุคคลต่างๆ ทำให้เรามีความรู้ในด้านสาขานี้เพิ่มขึ้น เพื่อนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน

นายอานนท์ สวัสดิ์พีระ 565740404-9 Y.15 Sec.21

Pleasure-Brain ตอนไปฝึกงานที่ธนาคารออมสิน สาขาสรงประภา ที่ปทุมธานี พี่ๆที่สาขาต่างช่วยแนะนำการทำงานได้ดีมาก แนะนำการเพิ่มยอดขายให้กับสาขาด้วยว่าที่สาขามีวิธีการเพิ่มยอดขายอย่างไร ก็ทำให้ได้รู้จักวิธีการทำงานหลายรูปแบบเลยทีเดียว

น.ส.มัลลิกา คนแรง 565740344-1 Y.15 Sec.21

Brain : ได้ติดตาม อินสตาแกรม ของดีเจภูมิ ภูมใจ ตั้งสง่า ซึ่งเป็นคนที่ชอบพูดถึงเรื่องสุขภาพและแนวคิดในการดำเนินชีวิต ทำให้เรามีความรู้เกี่ยวกับการลดน้ำหนักโดยการกินอาหารคลีน โดยที่ไม่ต้องอดอาหารหรือกินให้น้อยลง ถ้าเรากินอาหารคลีนได้ถูกหลักเราสามารถกินเท่าไหร่ก็ได้โดยไม่อ้วนและน้ำหนักลดลงด้วย

นางสาวปิยฉัตร แก้วอมตวงศ์ MBA Y.15 Sec.21 รหัสนักศึกษา 565740313-2

Brain : ธนาคารสาขาเปิดใหม่ ซึ่งต้องเดินตลาดและช่วยกันระดมความคิดการประชาสัมพันธ์หาลูกค้า เพราะมีเจ้าถิ่นที่แข็งแกร่ง จึงต้องช่วยกันคิดให้มากขึ้นและพนักงานก็มีแต่เด็กใหม่ ได้เรียนรู้วิธีพูดจากรุ่นพี่และมีส่วนในการเสนอความคิดและแผนเดินตลาด และเรียนรู้วิธีการทำงานจากรุ่นพี่จนเป็นงานและสามารถทำงานได้ดีขึ้น

นางสาวจินตนา ขันธวิชัย MBA Young 15 Sec.21 รหัสนักศึกษา 565740264-9

ชอบคุณ โจน จันได ครับ เพราะ ได้แนวคิดว่า ให้เราอย่าหลีกหนีสิ่งที่เรากลัว ให้เรากล้าที่จะเผชิญกับปัญหา หรือเรื่องร้ายๆ แย่ๆครับ เพราะ เมื่อถ้าเราผ่านมันไปได้มันจะทำให้เราแกร่งขึ้น และเรื่องการใช้ชีวิตที่ไม่ต้องเอาเงินเป็นที่ตั้ง ทำให้ชีวิตเรานั้นง่ายขึ้นเยอะเลยครับ

นายณชนก จิตรมาศ 565740277-0 Y15 SEC21

ตอนที่เรียนอยู่ปี1 คณะวิทยาการจัดการ ได้มีโอกาสเป็นนักแสดงละครเวทีของคณะ ซึ่งเราไม่เคยมีประสบการณ์ทางด้านการแสดงมาก่อน จนได้รับคำแนะนำจากพี่ๆนักแสดงด้วยกัน ทำให้เราสามารถพัฒนาฝีมือการแสดงได้ดีขึ้น พอถึงวันแสดง ก็แสดงได้อย่างไม่ติดขัด เพราะได้รับการฝึกฝน และคำแนะนำดีๆจากประสบการณ์ครั้งนี้

นางสาวภาชินี บุญญาพัฒนาพงศ์ รหัส 565740340-9 Y.15 Sec.21

ความรู้ตอน ม.ปลาย พ่อสอนขับรถแบบมีครัช เป็นครั้งแรก ขับจากแรกๆออกตัวรถดับ จนทุกวันนี้ขับได้ดีขึ้น แล้วก็ยังขับรถมีครัชอยู่

นายรัฐากร หลายวัชระกุล รหัส 565740346-7 Y.15 SEC.21

ชอบตอนถักผ้าพันคอครั้งแรกค่ะ ตอนปีนั้นที่ขอนแก่นหนาวมาก (ช่วงประมาณปี 3) ไม่เคยทักผ้าพันคอเลย แต่มีแรงบันดาลใจในการทำ ตอนแรกให้เพื่อนสอนวิธีทำ ก็ทำมาเรื่อยๆจนเป็นรูปเป็นร่าง ประมาณ 1 อาทิตย์ก็ทำเสร็จ แต่ถักตอนจบไม่เป็น เพื่อนก็ลืมแล้ว จะรอคนขายไหมพรมที่ตลาดมอก็ไม่มา เลยคิดออกว่า Youtube มีทุกอย่าง สุดท้ายก็สามารถถักผ้าพันคอจนเสร็จด้วยการค้นหาวิธีทำเอง รู้สึกภูมิใจจริงๆค่ะ

น.ส.จิราภรณ์ มะโนวงศ์ Y.15 Sec.21 รหัส 565740266-5

Pleasure Brain : การเข้าทำงานในธุรกิจของที่บ้าน จากเมื่อก่อนที่เรียนอยู่ ไม่เคยมีประสบการณ์เกี่ยวกับการทำงานเลย พอได้เข้าไปทำงานเอง รู้สึกว่าการทำงานยากกว่าการเรียนเยอะ คือต้องดูแล ควบคุมเองทุกอย่าง คือตอนเรียน ก็แค่ เรียนๆๆ ไม่ได้คิดอะไร พอได้เข้ามาทำงานก็ทำให้เราโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น มีความรับผิดชอบมากขึ้น มันไม่ใช่ว่าทำงาน แล้วได้เงินอย่างเดียว แต่มันได้ความรู้ต่างๆเพิ่มขึ้น เมื่อมีปัญหา ก็เป็นเราแล้วที่จะต้องเข้าไปแก้ไข จากเมื่อก่อนเมื่อมีปัญหาอะไร แม่จะเป็นคนจัดการให้ทุกอย่าง ทำให้เราเป็นคนรอบคอบขึ้นในการตัดสินใจ รับฟังความคิดเห็นของคนอื่นมากขึ้น จากเมื่อก่อนทำอะไรไม่เคยสนใจใครเลย โตขึ้นจากเดิม ได้พบปะผู้คนมากขึ้น สู่สังคมที่กว้างขึ้น และทำให้เราได้เรียนรู้ประสบการณ์ต่างๆจากงานที่เราทำอยู่

น.ส.ศรัญญา หากันได้ รหัส 565740363-7 sec.21 Y#15

Brain

ธนาคารกรุงไทย สำนักงานเขตมหาสารคาม จะมีการประชุมวางแผนงานล่วงหน้า 1 เดือน ด้วยการระดมสมองว่าในแต่ละวันจะต้องทำอะไรบ้าง แต่ละคนต้องทำหน้าที่อะไร ทำให้มีแนวทางในการทำงาน รู้เป้าหมายและหน้าที่ของแต่ละคนครับ

นายณฤทธิ์ บุญอาษา 565740279-6 Y#15 sec. 21

Brain : การเริ่มงานเกี่ยวกับสินเชื่อ คือเริ่มแรกเข้าไปทำงานตำแหน่ง Teller ก่อนและซักพักก็ได้ย้ายไปทำเกี่ยวกับสินเชื่อ ตอนแรกคือไม่รู้เกี่ยวกับลักษณะของงานเลยว่าต้องทำอะไรบ้าง เลยไปถามพี่ที่เคยทำมาก่อนว่าเราควรจะเริ่มตรงไหน พี่เค้าก็ไม่ได้บอกเราโดยตรงว่าต้องทำอะไรบ้าง พี่เค้าจะให้ลองทำดูก่อน หากเราทำไม่ถูกพี่เค้าจะคอยแนะให้และให้เราสังเกตจากที่พี่เค้าทำอีกที

นางสาวพรนภัส แสนไชยสุริยา 565740322-1 Y#15 sec.21

plesure Brian : เข้าทำงานใหม่ที่หน่วยงานราชการ ทำหน้าที่การเงินที่จะต้องเบิกจ่ายเงินเดือน ต้องใช้โปรแกรมเงินเดือน ซึ่งเห็นหน้าต่างของโปรแกรมเยอะเเยะมากมาย ใช้ไม่เป็น ไม่กล้าที่จะคลิ๊กไปไหนเลย แต่ด้วยที่ต้องทำงานให้เสร็จ จึงสอบถามวิธีใช้งานจากรุ่นพี่จึงทำให้เกิดทักษะ และจดจำวิธีการใช้โปรแกรมได้ดี

นางสาวภวิศภาอินธิศร y 15 sec 21 รหัส 565740336-0

การทำงานเกี่ยวกับระบบเช็คของธนาคารเดิมทีเป็นระบบเคลียร์ริ่งมีการเก็บเช็คไปกับศูนย์เรียกเก็บใช้เวลาหลายวันกว่าเช็คจะผ่าน ปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงระบบเช็คเคลียร์ริ่งมาเป็นระบบ ICASH ใช้วิธีการส่งเช็คผ่านระบบโดยใช้เพียงแปบเดียว เมื่อเช็คเข้าสู่ระบบแล้ว วันต่อมาเช็คก็สามารถใช้งานได้ ครั้งแรกดิฉันไม่เข้าใจในเรื่องระบบเลย พอดีได้พี่ที่สาขามาช่วยสอน ทำให้เราเกิดการเรียนรู้ เมื่อทำบ่อยๆเข้าก็เกิดเป็นความชำนาญ จากที่เคยทำผิดทำถูก ปัจจุบันรู้แนวทางการทำเป็นอย่างดี สามารถหาแนวทางแก้ไขได้

นางสาวราพรรณ หิรัญคำ 565740354-8 Y.15Sec.21

Plessure Brain: ตอนเรียนปริญญาตรี ดิฉันได้เลือกเรียนคณะวิทยาศาสตร์การแพทย์ คู่ขนานการจัดการธุรกิจ ซึ่งเป็นหลักสูตร 5 ปี ก่อนเรียนนั้นมีความรู้สึกกังวลว่าจะเรียนอย่างไร พูดง่ายๆ ว่าจะแบ่งสมองอย่างไร แต่พอได้เริ่มเรียนจริงๆ แล้ว มีความรู้สึกว่าเริ่มสนุกกับการเรียน เพราะได้ความรู้ทั้งทาง Medical Science และ Business ได้ฝึกทั้งการทำแล็บ ฝึกเทคนิคต่างๆ ในห้องปฏิบัติการ การตรวจเลือด การใช้กล้องจุลทรรศน์ การพิสูจน์หลักฐานทางวิทยาศาสตร์ การชันสูตร ได้ความรู้เรื่องมาตรฐานในห้องปฏิบัติการ รวมถึงเทคนิคการอ่านเปเปอร์ หรือวารสารทางวิชาการต่างๆ ฯลฯ ขณะเดียวกันก็ได้ความรู้ในด้านธุรกิจ เช่น การทำบัญชี การทำแผนการตลาด การศึกษาความเป็นไปได้ในการลงทุน ฯลฯ และเมื่อไปฝึกงานก็ได้ฝึกในที่ศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (TCELS) ได้ใช้ความรู้ทั้งสองสาขาที่เรียนมา ทำให้ได้ประสบการณ์มากยิ่งขึ้น

น.ส. อัมพิรา แพงคำ Young Executive MBA15 Sec.21 รหัสนักศึกษา 565740403-1

Plessure Brain การฝึกงานที่บริษัททัวร์อินไทยแลนด์ จ.กรุงเทพมหานคร ตอนเรียมเราเคยเรียนแค่ทฤษฎีการที่จะได้ปฏิบัติเองมีน้อยทำให้ไม่มีประสบการณ์ที่จะแก้ไขปัญหาต่างๆ ในการฝึกงานบริษัททัวร์ครั้งนี้ผู้จัดการบริษัท เปิดโอกาสให้ดิฉันได้เรียนรู้งานอย่างเต็มที่ท่านสอนตั้งแต่การเขียนโปรแกรมทัวร์ วิธีการเลือกโรงแรมที่พักรวมถึงร้านอาหาร รถบัสเพื่อใช้ในการเดินทาง ให้ดิฉันได้มีโอกาสดิวงานเองทั้งหมดเวลาดิวงานมีปัญหาผู้จัดการก็จะค่อยช่วยให้คำแนะนำและสอนวิธีการในการแก้ปัญหาต่างๆ สอนทั้งการขายทัวร์ให้ลูกค้าสอนวิธีคุยกับลูกค้าเพื่อจูงใจลูกค้าเพื่อขายทัวร์ และให้ดิฉันได้มีโอกาสออกทัวร์กับหลายๆกรุ๊ปเพื่อให้ดิฉันได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริงเวลาเกิดปัญหาขึ้นในแต่และกรุ๊ปผู้จัดการก็จะคอยช่วยแก้ปัญหาให้และสอนเราเสมอว่าต้องแก้ปัญหาอย่างไรเพื่อไม่ให้กระทบกับลูกค้าและเอเจนต่างๆที่เราดิวไว้ เพื่อไม่ให้เสียลูกค้าและไม่ให้เสียเพื่อนร่วมงาน

นางสาวสุวิมล ภูสมพงษ์ SEC.21 รหัสนักศึกษา565740391-2

Pleasure Brain: ตอนเป็นนักศึกษาฝึกงานที่สำนักงานบัญชีใหม่ๆ ยังใช้โปรแกรม express ไม่ค่อยเป็น พี่เลี้ยงในสำนักงานจะคอยให้คำแนะนำโดยให้เราลองผิดลองถูกก่อน ถ้าแก้ปัญหาไม่ได้จริงๆจึงจะยื่นมือเข้ามาช่วย เพื่อฝึกให้เราสามารถแก้ปัญหาด้วยตัวเองได้

น.ส.ดวงใจ ดิษสลุง รหัส 565740287-7 Young 15 Sec.21

Pleasure brain : ตอนทำงานที่ธนาคารแล้วได้เปลี่ยนตำแหน่งใหม่แล้วพี่ที่เป็นพี่เลี้ยงคอยสอนงานทำให้มีความรู้ใหม่ในการทำงานเพิ่มขึ้นในตำแหน่งสินเชื่อ

นายปองพล สรรพกิจกำจร 565740311-6 Y#15 sec.21

  • ตอนอายุ 12 ปี ขึ้น ม.1แม่สอนให้ทำงานบ้านให้ช่วยเหลือตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องซักผ้า ต้องซักแบบไหนกับผ้าชนิดไหน ล้างจานต้องล้างกี่น้ำ เหมือนเป็นการเรียนรู้จากแม่ ซึ่งแม่เป็นคนให้ความรู้เรื่องงานบ้านทุกอย่าง ถ้าไม่มีสอนก็คง ทำอะไรไม่เป็น ค่ะ
  • น.ส เนตรทราย บำรุงศร 565740304-3 Y15 sec.21

Plessure Brain:ได้ความรู้และประสบการณ์ตอนไปฝึกงานที่สำนักงานทนายความ ทำให้ได้รู้ว่าความรู้ที่เรียนมาบางอย่างใช้จริงกับชีวิตไม่ได้ และประสบการณ์มันสอนได้ดีแล้วเข้าใจมากกว่าในหนังสือ

นายโสภณวิชญ์ ปุณยสิริวิทย์ 565740393-8Y#15 sec.21

Plessure Brain: ได้ความรู้จากการฝึกงานที่ธนาคารกสิกรไทย ทำให้รู้ว่าชีวิตจริงในการทำงานเป็นอย่างไรต่างกับในหนังสืออย่างไร และการฝึกงานในครั้งนั้นทำให้พอเรียนจบดิฉันก็ได้งานทำเลยทันทีไม่ต้องเสียเวลาในการหางาน

การได้เรียนวิชา AI เป็นประสบการณ์ที่ดีที่สุดที่เคยเรียนมา ไม่เคยเรียนแบบนี้มาก่อน รู้สึกสนุกและเปลี่ยนมุมมองเปลี่ยนหลายอย่างในตัวเอง ทั้งวิธีการคิด การหาเป้าหมายในชีวิต รู้ว่าเราต้องการอะไรกันแน่ อาจารย์เป็นคนที่เก่งมากเกิดความประทับใจทุกครั้งที่เรียนและได้แรงบรรดาลใจหลายอย่างเพื่อทำในสิ่งที่ดี มีประโยชน์ รวมทั้งความพัฒนาที่อยากจะต่อยอดทางวิชานี้ อยากให้คนทุกคนมีพื้นฐานด้านการคิดแบบนี้ ยิ่งปลูกฝังในเด็กได้ยิ่งเป็นสิ่งที่ดี เพราะเรามองตัวเองว่าตั้งแต่เรียนมา วิชานี้เป็นจุดพลิกที่ทำให้เรารู้ว่าสุดท้ายแล้วเราจะทำอะไรต่อ จะเป็นอะไร หรือจะยังอยู่เฉยๆไปวันๆในชีวิตที่ธรรมดาเหมือนเดิม


วิภาภรณ์ ด่านศิริ 565740358-0 Y.15 SEC 21

Plessure Brain : ช่วงที่ทำงานที่ธนาคารกรุงไทย ได้มีโอกาสเรียนรู้งานกับผู้จัดการท่านนึงค่ะ ท่านสอนในหลายๆเรื่อง ทั้งการวางตัว การพูดคุยกับลูกค้า การสนทนาในเรื่องต่างๆกับลูกค้าเพื่อหาความต้องการ ว่าลูกค้าเป็นคนลักษณะอย่างไร แล้วเราต้องพูดคุยในเรื่องไหน เพื่อที่จะสามารถแนะนำผลิตภัณฑ์ได้ตรงความต้องการมากที่สุด ซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญในการทำงานเป็นอย่างมากค่ะ จนปัจจุบันนี้ก็ยังนำคำสอนของท่านมาปรับใช้ในการทำงานอยู่ค่ะ


น.ส.ชิตวรรณ ดวงพัตรา 565740275-4 Y#15 Sec.21

ความสุขที่มีคนสอนสิ่งใหม่ pleasure brain

ตอนย้ายจากด้านเงินฝากมาทำงานด้านสินเชื่อ โดยมาทำด้านตามหนี้โดยเฉพาะ ตอนนั้นสินเชื่อมีอีกประเภทการคิดดอกเบี้ยการไม่รู้จักเลย โดยมีพี่จากทางเขตขอนแก่นเป็นคนสอนโดยติดต่อกันทางโทรสับ

นางสาวสิริรัตน์ ฤกษ์ธนะขจร ID 565740379-2

ที่บ้านของข้าพเจ้าทำขนมปังปอนด์ การที่ข้าพเจ้าได้ช่วยงานบิดา มารดา ทำให้ข้าพเจ้าสามารถรู้ขั้นตอนการทำขนมปังทุกขั้นตอน ตั้งแต่ขั้นตอนการผสมแป้ง ไปจนถึงการบรรจุสินค้าใส่บรรจุภัณฑ์ ข้าพเจ้าทำเป็นหมด

ภัทราภรณ์ โล่ห์สันติพงศ์ รหัส 565740338-6 Y.15 Sec.21

Brain เรียนรู้การเปลี่ยนแปลงตัวเอง ออกจากงานประจำมาเรียนรู้การทำคาร์แคร์จากพี่ชาย และขยายสาขามาที่ลาว ก็ทำให้ได้เรียนรู้โลกภายนอกอีกมากมาย

รหัสนักศึกษา 565740297-4

Y15 Sec.21

Plessure Brain ; ในช่วงที่เข้ามาเริ่มทำงานที่ธนาคารใหม่ๆ การขายโปรดักส์ของทางธนาคารเป็นสิ่งที่เราหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ทำยังไงที่เราจะปิดการขายได้นั้น สำหรับน้องใหม่เป็นเรื่องค่อนข้างยากและต้องปรับตัว จนได้มีการไปอบรมการขายประกัน ซึ่งจริงๆแล้วเป็นแค่การอบรมสั้นๆ เน้นแนะนำว่าแต่ละโปรดักส์เป็นอย่างไร แต่เพราะมีพี่เลี้ยงได้สอนเทคนิค สอนการพูดยังไงให้ลูกค้าเข้าใจ พูดยังไงให้ลูกค้าเห็นความสำคัญ จึงทำให้เกิดการเรียนรู้และนำกลับเอามาใช้ที่สาขา ซึ่งทำให้เรามีความมั่นใจมากขึ้น และสามารถปิดการขายได้ด้วยตนเอง

น.ส.ปาลิดา เขตปัญญา รหัสนักศึกษา 565740312-4 Young 15 Sec.21

Pleasure brain : เริ่มเข้ามาทำงานเกี่ยวกับการพัฒนาองค์กรของเกษตรกร จึงต้องลงพื้นที่ไปเป็นวิทยากรคอยให้คำแนะนำและให้ข้อมูลกับเกษตรกร ช่วงแรกก็ไม่รู้จะเริ่มยังไงควรพูดยังไงเพื่อให้เกษตรกรเข้าใจ จึงได้ขอความรู้จากพี่ๆที่มีประสบการณ์ในที่ทำงาน ทำให้ผมค่อยๆพัฒนาทักษะในการพูดกับเกษตรกรเพิ่มขึ้นตามลำดับ และเคล็ดลับสำคัญที่ได้เรียนรู้มาคือ ต้องพูดภาษาอีสานเกษตรกรถึงจะเข้าใจได้อย่างรวดเร็ว

ธีรพงศ์ ฬาทอง 565740296-6 Y.15 Sec 21

Brain : การเรียนรู้ คือ ด้วยความที่ทำกับข้าวไม่เป็นเลย แต่อยากทำทานเอง ก็ได้เปิด ดูในเว็บ เซิสในยูทูปลองหัดทำตามทีละขั้นตอน ฝึกฝน จนตอนนี้สามารถทำทานได้เองแล้ว

น.ส.นัดดา เพียงเกษ รหัส 565740302-7 Y#15 sec.22

คนแรกที่สอนให้ขับรถ คือน้องชาย ของฉันเอง ซึ่งสนิทกันทำให้เรียนรู้ได้ง่าย ซึ่งทำให้รู้ว่า การเรียนรู้ไม่ใช่จะเรียนรู็แค่กับผู้ที่มีอายุหรือวุฒิภาวะที่สูงกว่า กับคนที่เด็กกว่าเขาก็สามารถสอน เทคนิค ต่างๆให้เราได้เหมือนกัน

นางสาวพิชชานันท์ มากดี รหัส 565740325-5 sec 21 Y.15

การเรียนรู้จากเพื่อนเป็นทริคการแต่งหน้า โดยวิธีปัดมาสคาร่าให้ขนตาดกดำ โดยการดัดขนตาเสร็จ ปัดมาสคาร่า และใช้แป้งเด็กแปะๆที่ขนตา รอให้แห้งและปัดมาสคาร่าซ้ำ ทำให้ขนตาดูดกดำยาวขึ้น โดยไม่ต้องติดขนตาปลอม

ชนิกานต์ อินทรมณี 565740271-2 MBA#Y15 sec.21

Brain : หลังจากที่ศึกษาจบระดับปริญญาตรี ตัวผมก็ได้ได้เริ่มเก็บเกี่ยวประสบการณ์การทำงานทันที ใจจริงแล้วอยากทำงานรัฐวิสาหกิจแห่งหนึ่ง คือ ธ.ก.ส. แต่ต้องมีประสบการณ์การทำงานอย่างน้อย 1 ปี จึงสามารถสมัครสอบได้ ผมอดทนเก็บเกี่ยวประสบการณ์จากสถานที่ทำงานอื่น จนถึง ณ วันนี้ผมสามารถเข้าไปทำงานในอาชีพและสถานที่ทำงานที่ผมใฝ่ฝันจนสำเร็จ แต่นั่นเป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นของชีวิตที่เข้าสู่วัยทำงานแบบเต็มตัว ตอนที่ได้ไปรายงานตัวและเริ่มปฎิบัติงานในวันแรก ก็รู้สึกตื่นเต้นและค่อนข้างกดดัน ว่าเราจะเจอสามารถทำงานที่มีรูปแบบลักษณะงานแตกต่างจากงานธนาคารอื่นๆรึปล่าว เพราะ ธ.ก.ส.มีรูปแบบการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาล ต้องเข้าถึงวิถีชีวิตชุมชน ทำให้เหมือนกับต้องเริ่มศึกษาการทำงานใหม่ทั้งหมด ซึ่งตัวผมได้มีโอกาสเข้ามาทำในตำแหน่งพัฒนาธุรกิจ ซึ่งทำหน้าที่หลากหลายอย่างในการพัฒนา่ชวยเหลือเกษตรกรไทยให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น พี่ๆในที่ทำงานก็ได้สอนวิธีปฏิบัติการทำงานและคอยให้คำแนะนำที่ดีเป็นอย่างมาก ทำให้ผมมีความเชื่อมั่นและจัดการรูปแบบการทำงานได้เป็นอย่าง และสามารถเข้าไปช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

นายวรรธนพงศ์ เสมียนคิด รหัสนักศึกษา 565740352-2 Young 15 Sec.21

Brain : เกิดการสั่งซื้อสินค้าด่วนในโรงงาน หากไม่สามารถซื้อเข้าได้ จะทำให้โรงงานหยุด และผมเป็นจัดซื้อมือใหม่ที่เข้ามารับผิดชอบทำให้ไม่รู้วิธีการในการจัดซื้อสินค้าในแต่ละตัวจึงได้ปรึกษากับหัวหน้า และผู้ใช้งาน รวมถึงผู้ขาย ถึงปัจจัยต่างๆ ที่เกี่ยวกับสินค้า ไม่ว่าจะเป็น lead time , สินค้าทดแทน , การโยกสลับสินค้าของผู้ขาย และทำให้ผมเข้าใจในตัวสินค้ามากขึ้น และทำให้วางแผนการซื้อเพื่อรองรับในทุกๆ กรณีที่ผู้ใช้งานต้องการสินค้าได้ รวมถึงนำไปประยุกต์กับสินค้าชนิดอื่นๆ ที่รับผิดชอบด้วย ทำให้การทำงานง่ายขึ้น ไม่กระทบต่อการผลิตของโรงงาน

นายอวิรุทธ์ ภู่หมื่นไวย์ MBA Y.15 Sec.21 รหัสนักศึกษา 565740400-7

Brain : การที่ได้เข้ามาทำงานที่ห้องสมุดแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นค่ะ จากเดิมเข้ามาในตำแหน่งเจ้าหน้าที่บันทึกข้อมูล แต่เมื่อมีผู้เกษียณแล้วไม่มีคนมาทำงานตำแหน่งของหน่วยจัดหาทรัพยากรต่อ จึงต้องได้ไปทำงานแทน ทั้งที่ไม่เคยมีประสบการณ์การทำงานมาก่อน จึงต้องมาเรียนรู้ใหม่ทั้งหมด โดยได้เพื่อนร่วมงาน หัวหน้า รวมทั้งผู้ที่ทำงานในหน่วยอื่น คอยให้คำแนะนำต่างๆ จนสามารถทำงานได้สำเร็จลุล่วงไปได้ค่ะ

นางสาวกรอนงค์ กตัญญสูตร 565740251-8 Young 15 Sec.21

การไปสัมนาบีเกม ที่เขาใหญ่ รู้สึกประทับใจมาก เป็นการสัมนาที่ให้ความรู้ จากการลงมือทำ ลงมือคิด สามารถนำเอาความรู้ที่ได้ศึกษามานำมาประยุกต์ใช้ เป็นการจำลองเหตุการณ์ได้ดี จากการสัมนาครั้งนั้นทำให้มีมุมมองทางธุรกิจหลายมุมมากขึ้น เราควรสร้างผลิตภัณฑ์อะไร ขายให้ใคร ราคาเท่าไรถึงจะดี ผลิดที่ไหนดี เป็นประสบการณ์ที่ดี แล้วยังได้ทำงานเป็นทีมอีกด้วย

นางสาวสิริลักข์ อริยภักดี 565740380-7 Y#15 sec.22

การได้ทำงานที่ห่างไกลบ้าน เพราะก่อนหน้านี้ไม่เคยห่างบ้านเลย ซึ่งเมื่อได้ออกไปข้างนอกทำให้ได้รู้ว่าคนในสังคมปัจจุบัน ในต่างอำเภอ ความเป็นอยู่นั้นลำบากมาก จะมาทำธุรกรรมทางการเงินต้องเดินทางกว่า 30 กิโลเมตร เป็นต้น ซึ่งต้องจ่ายค่าเดินมา เพื่อที่จะมารับเงินที่จำนวนไม่มากนัก ซึ่งบางครั้งอาจยังไม่คุ้มค่าเดินทางด้วยซ้ำ

สิราภรณ์ สีสุรักษ์ Y.15 Sec 21

การมีโอกาสเข้าฝึกงานที่สำนักงานตรวจบัญชีสหกรณ์ขอนแก่น จากที่เรียนมาจะศึกษาการตรวจบัญชีแต่ละประเภทซึ่งเมื่อมาปฏิบัติงานจริงเรามองไม่ออกว่าจะสามารถตรวจสอบบัญชีอย่างไรให้ครบถ้วนถูกต้องทันเวลาเพื่อสร้างความเชื่อมั่นได้ภายในระยะเวลาที่มีอย่างจำกัด เมื่อเข้าปรีกษางานกับหัวหน้าสายงาน ทำให้ทราบว่าสหกรณ์แต่ละประเภทจะมีบัญชีที่ต้องทำการตรวจสอบอย่างถ้วนถี่บัญชีอะไรบ้าง ซึ่งทำให้สามารถปฏิบัติงานได้ง่ายขึ้นและเป็นไปตามเวลาที่กำหนด
นางสาวเบญจมาศ ทิพย์มณี 565740305-1 Y.15 Sec.21

ข้าพเจ้าชอบการประชุม ของสถาบันการเงินชุมชน หมู่บ้านแห่งหนึ่งใน อ,นากลาง จ.หนองบัวลำภู ที่นี่เค้าจะประชุมกัน เดือนละครั้งหรือมากกว่านั้น ทุกคนนในหมูุ่บ้านจะถามและถกเถียงกันอย่างมีเหตุผลและเสนอความเห็นของตนแบบไม่มีกั๊ก กันเลย ชอบมากๆๆหมู่บ้านเล็กๆแต่คนในหมู่บ้าน ทุกคนสนใจเรื่องส่วนรวม ออกความคิดเห็นจนผมอึ้ง เคยเห็นแต่ชาวบ้านที่ อือ ออ อย่างเดียว อันนี้ชอบมากกๆๆทุกคนใจกว้างมากๆๆ

นายวิชชุกร นามมาวงษ์ 565740357-2 Y15 SEC22

Brain : ผัดกระเพราครั้งแรกโดยฝีมือตัวเอง แต่มีป้าคอยบอกทุกขั้นตอน ตั้งแต่การเด็ดใบกระเพรา เรื่องเล็กน้อยมันมีdetail เยอะขนาดนี้เลยหรอ เครื่องปรุง การหั่นพริก คือ แบบพิถีพิถันมาก ป้าของดิฉันเค้าไม่ได้ทำให้ดูแต่บอกไกด์ไลน์ว่าต้องทำอย่างนี้ๆชี้จี้อยู่อย่างนั้นแหระ ถึงออกมาเป็นกระเพรา แต่ตอนกิน คนกินจะรับรู้ได้เลยว่าคนทำใส่ใจขนาดไหน เรื่องเล็กๆที่ต้องใส่ใจขั้นตอนอย่างละเอียด

นางสาวอารีรัตน์ นนตะเสน 565740245-3 Sec. 22 Y.15

ดิฉันได้รับการปรับตำแหน่งจากเจ้าหน้าที่เทลเลอร์ มาเป็นเจ้าหน้าที่สินเชื่อ ในขณะนั้นดิฉันยังไม่มีความรู้ความเข้าใจในสายงานสินเชื่อ ก็ได้หัวหน้าสินเชื่อคอยสอน คอยเเนะนำ ประสิทประสาวิชาด้านสินเชื่อ จนดิฉันสามารถปฏิบัติงานด้านครอบครุมทุกด้านของสินเชื่อ แก้ไขปัญหาด้านต่างๆได้อย่างรวดเร็ว

น.ส.นภาเพ็ญ ขวาโยธา 565740301-9 sec.21 y.15

Brain: ตอนเป็นดิฉันเป็นนักศึกษาปริญญาตรี ซึ่งตอนนั้นดิฉันเรียนคณะมนุษยศาตร์สาขาภาษาจีน ธุรกิจ แต่มีโอกาสได้ไปฝึกงานที่ ช่อง๙ อสมท ดิฉันได้รับความรู้ใหม่เรื่องการอัดรายการต่างๆการส่งเทปบันทึกว่าจะต้องมีขั้นตอนอะไรแบบไหนบ้าง ไม่ว่าจะเป็นการตัดต่อเพื่อพร้อมที่จะส่งออกอากาศ และได้มีโอกาสในการทำแกะบทสัมภาษณ์รายการต่างๆ รวมถึง การหาข้อมูลเกี่ยวกับ ราคาทอง ราคาน้ำมัน และภูมิอากาศ วันต่อวัน เพื่อออกอากาศ ถือว่าเป็นความรู้ใหม่มากที่เราได้มีโอกาสเรียนรู้ เพราะดิฉันเองไม่ได้เรียนมาด้านนี้เลย

น.ส.นฤมล พระคุณ 565740622-8 Sec22# Y15

Brain : ช่วงที่ดิฉันเข้ามาเป็นพนักงานใหม่ของธนาคารไทยพาณิชย์ ดิฉันรู้สึกดีใจที่ได้เข้าทำงานในสายอาชีพนี้ แต่เมื่อเข้าไปทำงานได้ประมาณ1ปี ดิฉันก็ได้รับการเรียนการสอนวิธีการทำสินเชื้อให้แก่ลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการในธนาคาร ซึ่งดิฉันรู้สึกดีใจและภูมิใจมากที่ได้รับโอกาสนี้ เพราะในการที่จะได้ทำงานในส่วนของสินเชื่อพนักงานต้องมีอายุการทำงานประมาณ2ปี แต่ดิฉันก็ได้รับโอกาสนี้และผู้จัดการก็ได้สอนวิธีการทำสินเชื่อให้แก่ดิฉันจึงทำให้ดิฉันได้รับความรู้ใหม่ๆเพิ่มขึ้น และในปัจจุบัน ดิฉันสามารถทำสินเชื่อได้อย่างดี

น.ส.คนิษฐา บุตรศรี 565740235-6 Sec.22 Y.15

ช่วงที่ผมมีโอกาสได้ไปใช้ชีวิตที่ซิดนี่ย์ ประเทศออสเตรเลีย โดยในตอนนั้นความคิดของเราคือจะไม่ขอเงินจากทางบ้าน จะให้เงินใช้กินอยู่และเรียนเอง ก็เลยเริ่มต้นที่ร้านอาหารไทยร้านเล็กชื่อร้าน "Thai Spice House" ซึ่งวันที่ไปวันแรกพี่ๆที่ร้านถามว่าทำอะไรเป็นบ้าง หั่นผักเป็นไหม ผมตอบกลับไปอย่างมั่นใจว่า "ไม่ครับ" ตั้งแต่นั้นพี่ๆก็สอนผมในทุกๆอย่างที่เกี่ยวกับการทำครัวจนกระทั้งทำได้และมีโอกาสได้ทำอาหารให้ลูกค้าที่มาใช้บริการ ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่ประทับใจมากๆเหตุการณ์หนึ่งในชีวิต

นายกนก ชูสุวรรณ 565740247-9 Sec.21 Y15

  • Brain

พนักงานพาททามร้านกาแฟ : ในช่วงตอนเป็นนักศึกษาปริญญาตรี ปีที่ 4 ซึ่งเป็นปีสุดท้ายของการศึกษา ช่วงนั้นว่างมากเลย คิดว่าอยากจะหางานพาททามทำ ก็เลยไปสมัครงานร้านกาแฟแห่งหนึ่งในมหาวิทยาลัยขอนแก่น ในตอนนั้นไม่มีความรู้เรื่องกาแฟเลย ก็ได้รับการเทรนเรื่องการชงกาแฟ จากพี่ผู้จัดการของร้าน เรื่องของการชงกาแฟเป็นเรื่องที่ต้องละเอียด ต้องบดกาแฟละเอียดเท่าไหร่ถึงจะอร่อย น้ำจะต้องใช้กี่ออนซ์ อุณภูมิน้ำเท่าไหร่ การไหลของน้ำกี่วินาทีกาแฟถึงจะออกมารสชาติดีไม่ขมหรือไม่เปรี้ยวจนเกินไป พี่ผู้จัดการก็เทรนงานให้จนเป็นการเป็นงานแต่ยังไม่ถึงกับเก่งมาก จากนั้นก็เป็นตาเราที่จะต้องเรียนรู้งานเอง จากการฝึกฝนและเรียนรู้ จนมีความชำนาญและเก่งขึ้น


นางสาวกุสุมา ศักดิ์แสงวิรัต MBA Y15 Sec.22 รหัสนักศึกษา 565740255-0

เรียนวันที่ 11 มกราคม 2558 (เข้าเรียนพร้อมกับsec.21)

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท