บันทึกทบทวน


ในช่วงที่กำลังจะขึ้น ม.5ผมเองก็เพิ่งจะเริ่มมองหาที่ สถานที่ๆเราต้องการจะไปเรียนต่อช่วงนั้นกำลังแย่เลยเรานั่งเลือกมองคณะต่างๆเลือกอยู่นานก็มาสะดุดใจกับคณะเศรษฐศาสตร์การเกษตร ตอนแรกหลังจากนั่งศึกษาเกี่ยวกับคณะนี้ดูถูกใจมากเลยแต่ว่ามีไม่กี่ที่ ที่เปิดสอนคณะนี้แถมแต่ล่ะที่ยังอยู่ไกลอีกด้วยจนสุดท้ายผมจึงสนใจวิชาหลักที่สายศิลป์-คำนวณที่ตนเองเรียนก่อนจนสุดท้ายตอนช่วงม.6ก็มีมหาลัยที่อยากไป3ที่เลยสมัครสอบไป ช่วงนั้นกำลังเครียดหนักเลยลุ้นว่าจะติดไหมตอนนั้นเพื่อนสนิทที่รู้จักกันคนละสายติดโควต้ามาที่ มทร.รัตนโกสินทร์ แล้วมาแนะนำผมว่าที่นี่ก็ดีนะแล้วก็ให้ใบโฆษณาผมมาด้วยพอผมลองกลับมาอ่านดูก็เห็นว่าที่นี้มันเล็กจังแถมมีแค่ไม่กี่คณะแต่มีหลายสาขาดีเลยลองอ่านๆดูก็มาติดใจกับคณะบริหารธุรกิจสาขาการจัดการอุตสาหกรรมผมรู้สึกสนใจมากใคร่ครวญอยู่เดือนนึงก็ตัดสินใจว่าจะไปสมัครพร้อมเพื่อนอีก3คนที่แต่ละคนก็คะยั้นคะยอโม้ว่าที่นี้ดีอย่างไรและแต่ละคนก็มีเป้าหมายที่คนละคณะคนละสาขาจึงไปสมัครสอบรอบรับตรงพร้อมกัน สุดท้ายผมก็มีประกาศกลับมาจากมหาลัยหลายๆที่ จากที่ๆเคยสัมภาษณ์เอาไว้ติดต่อกลับมาว่าผ่านบ้างไม่ผ่านบ้างตอนแรกก็ลังเลว่าจะเข้าที่อื่นไปก่อนเลยดีเพราะที่มทร.รัตนโกสินทร์ยังไม่ประกาศช้ากว่าที่อื่นมากใช้เวลาคิดอยู่2วันก็ตัดสินใจว่าจะรอของที่นี้และผลปรากฏว่าผ่านจึงได้มาเข้า มทร.รัตนโกสินทร์แห่งนี้แต่ก็มีเพื่อนที่มาพร้อมกันบางคนที่ไม่สามารถเข้าที่นี้ได้พวกผมก็เลยมีเสียใจบ้างแต่ก็ยังกินเลี้ยงส่งและติดต่อคุยกันไปอยู่เป็นระยะๆ

ต่อมาหลังจากที่ผมสามารถเข้าที่นี้ได้ผมก็นั่งรถจากหน้าปากซอยสวนสมเด็จย่ามาลองผ่านที่หน้าทางมหาลัย ลองจากรถเมล์แถวบ้านดูก็แล้วแต่ก็ยังหลงไปก็หลายครั้งสุดท้ายตัดใจยอมเสียเวลาวันนึงเดินเอาจากที่บ้านไปหน้ามหาลัยแล้วก็จดจำเส้นทางดูว่าทางที่ผ่านมาสามารถนั่งอะไรผ่านมาได้บ้างจึงสรุปได้2ทางไม่เดินมาก็นั่งวินรับจ้างหน้าบ้านมาเลยง่ายดีหลังกับรถเมล์ไม่ไหวแต่ถ้าขากลับรถเมล์หน้ามหาลัยยังกลับบ้านได้อยู่ไม่ก็เดินเอาเหมือนขามามหาลัยทุกครั้งก็มาเช้าไม่เคยสายเลยซักครั้งยกเว้นวันเสาร์เพราะเรียนช่วงบ่ายเลยมาสายเพราะติดนอนอยู่

วิชาที่เจอในเทอมแรกนี้ต่างจากที่เคยเรียนม.ปลายมากพวกวิชาการตลาด การจัดการ บัญชีพวกนี้ไม่เคยเรียนมาก่อนเลยทำให้รู้สึกว่าเป็นวิชาที่ยากมากแต่2วิชาแรกก็สนุกดีแต่บัญชีไม่ไหวเข็นตัวเองแทบไม่ขึ้นเลย พวกวิชาคอม หรืออังกฤษก็มีเคยเรียนบ้างแต่ว่ามหาลัยเข้มกว่าจริงๆวิชาคอมพวก Excel ไม่เคยเรียนลึกขนาดนี้มาก่อนก็ยังแทบไม่รู้เรื่องเหมือนๆบัญชีเลยอังกฤษก็ด้วยความรู้เก่าๆต้องมานั่งขุดจำกันใหม่เลยทีเดียวเพลียหัวใจมาก วิชาลีลาศก็ไม่ชอบเลยไม่ชอบมาตั้งแต่ม.ปลายแล้วยังมาเจอที่นี้สอนต่ออีกพยายามฝืนใจเรียนให้จบไปงั้นๆ พัฒนาชีวิตยังดีหน่อยที่อ้างอิงจากสังคมได้เลยไม่ค่อยเหนื่อยมากแต่ก็ยังต้องมานั่งอ่านซํ้าเหมือนเดิมอยู่ดีคะแนนก็ปานกลางจนเกือบแย่

มีบางครั้งผมก็มานั่งคิดว่าคณะนี้ มหาลัยนี้มันดีแล้วหรือถึงจะมีบางครั้งที่ผมรู้สึกเสียใจที่มาเรียนที่มหาลัยแห่งนี้แต่คณะนี้เท่านั้นที่ผมจะบอกกับตัวเองว่าผมเลือกในคณะที่ตัวเองชอบแล้วจะมานั่งครํ่าครวญเสียใจทำไม ถ้าชอบจริงๆจะมหาลัยที่นี่หรือที่ไหนไหนก็เรียนคณะนี้ได้ดีเหมือนกัน

ความสัมพันธ์กับพวกเพื่อนใหม่ๆในคณะก็มีคนที่สนิทคุยด้วยได้บ้างไม่ได้บ้างเหมือนกันดูเหมือนผมจะยังเกรงใจพวกเขาอยู่ไม่ได้สนิทเหมือนเพื่อนเก่าๆที่คบกันมาหลายปีผมยังคิดว่าคงต้องใช้เวลาอีกนานพอสมควรคงเพราะผมไม่ค่อยเชื่อใจคนใหม่ๆซักเท่าไหร่นักหรือผมไม่ถนัดการคบหาคนก็ไม่ทราบ แต่กับพวกอาจารย์หรือพวกป้าร้านอาหารผมจะเคารพเหมือนกันหมด อาจารย์ผมจะไม่คุยเล่นเหมือนเพื่อน พวกป้าร้านอาหารก็คุยกันเรื่อยๆไม่ได้นินทาลับหลังอะไร

กิจกรรมในมหาลัยผมจะพยายามเข้าร่วมเสมอแม้ว่าจะมาสายบ้างบางครั้งก็จะพยายามมาถ้าหากเลยเวลาจริงๆหรือไม่ทันก็จะโดดไปเลย

คำสำคัญ (Tags): #นนชอบอะไร
หมายเลขบันทึก: 582570เขียนเมื่อ 16 ธันวาคม 2014 20:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 ธันวาคม 2014 20:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท