มนุษย์เกิดมาเพื่อแก่งแย่ง อย่างนั้นหรือ?


สิ่งที่ไม่ค่อยเข้าใจอย่างหนึ่ง คือ การแก่งแย่งกันของมนุษย์ มนุษย์เกิดมาเพื่อการแก่งแย่ง เท่านั้นหรือ แก่งแย่ง เพื่อให้ได้มาซึ่งปัจจัยยังชีพ หรือเพื่อการสะสม แก่งแย่งเพื่อความสุขสบาย หรือแก่งแย่งเพื่ออะไรกันแน่ การแก่งแย่ง มีหลายประเภท บางคน แย่งทรัพย์สมบัติ ที่ดิน บางคนแย่งเกียรติยศ แย่งเพื่อให้ได้มาซึ่ง ลาภ ยศ หรือแย่งอะไรอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งเราจะพบในคนส่วนใหญ่ของสังคมเสียด้วยซิ ทำไมหนอ มนุษย์ ถึงมีความอยากมากมายขนาดนี้ ความร่ำรวยหรือยากจน ความรู้มาก หรือน้อย หรือแม้แต่บุคคลที่มีการเรียนรู้ทางศาสนา อยู่ในศีลในธรรม ทั้งหมดเหล่านี้ ไม่ใช่ดัชนีชี้วัดความอยากนี้ได้ จริงๆ หรือ?

จริงอย่างที่ว่า มันเป็นธรรมดาของมนุษย์ที่มีความอยาก และมนุษย์ทุกคนก็มีความอยาก อยากอย่างไม่มีที่สิ้นสุด แต่ปัญหาก็คือ การสร้างความสมดุล ในความรู้สึก อยาก และต้องแก่งแย่งเพื่อให้ได้มาเป็นของตัวเอง โดยไม่คำนึงถึงอะไรทั้งนั้น กับความเพียงพอ และการที่จะทำให้พอใจในสิ่งที่ตัวเองมีอยู่ ซึ่งหากมนุษย์คนใดหาจุดสมดุลนี้เจอ ก็จะมีความสุขอย่างแท้จริง

ศาสนาที่แหละ ที่ช่วยทำให้เรา สร้างสมดุลต่างๆ ในชีวิตเราเป็น สร้างวิธีคิดเป็น ทำให้เราใช้ชีวิตอย่างสมดุล อย่างมีความสุขทั้งในโลกนี้และโลกหน้า ในอิสลาม อัลเลาะห์ (ซบ) สอนเราว่า ให้เราเพียงพอในริสกีที่อัลเลาะห์(ซบ) ทรงประทานให้ ซึ่งหากใครก็ตาม เข้าใจบทบัญญัตินี้อย่างลึกซึ้ง ก็จะพอใจในสิ่งที่ตัวเองมี และสิ่งที่ตัวเองเป็น พอใจในสิ่งที่อัลเลาะห์ทรงประทานให้...ก็จะมีความสุขในชีวิต สิ่งที่เราต้องทำอีกอย่างคือ ขอดุอาร์จากอัลเลาะห์ ให้พวกเค้าเหล่านั้น ที่พยายามแก่งแย่งคนอื่น ให้เค้าพอเพียงในริสกี ที่อัลเลาะห์ให้เค้าคะ ให้อัลเลาะห์เปลี่ยนแปลงหัวใจเค้า เค้าจะได้พอใจในสิ่งที่เค้ามี โลกจะได้สงบสุขคะ

ข้อดีอย่างหนึ่งที่เราอยู่ในท่ามกลางการแก่งแย่ง ก็คือ เราต้องพยายามฝึกบริหารจิตใจ เพื่อที่จะได้อยู่ร่วมกับความแก่งแย่งเหล่านั้น อย่างมีความสุขได้อย่างไร

แล้วถ้าเราเป็นผู้ถูกแย่งละคะ เราจะทำใจให้สุขได้อย่างไร อันนี้ยากคะ ยากมากด้วยสำหรับผู้ที่สูญเสีย ยิ่งสูญเสียมากยิ่งยากมากเป็นธรรมดา แต่ยังไงก็ต้องทำให้ได้คะ จงจำไว้เสมอคือ "คนอื่นทำผิดทำไมเราต้องถูกลงโทษ" ลงโทษอย่างไรหรือคะ ก็เรามานั่งทุกข์ทรมานใจ จริงๆ ไม่มีใครมาทำร้ายใจเราได้ นอกจากใจเราเอง เราต้องเอาใจเราเองออกจากสิ้งที่เป็นทุกข์ ทุกสิ่งที่เข้ามาในชีวิตเป็นสิ่งที่อัลเลาะห์ ส่งมาทดสอบเราว่า เรามีความศรัทธากับพระองค์จริงไหม ถ้าเราศรัทธาจริง จงเชื่อเถิดว่า อัลเลาะห์คำนวณอยู่ตลอดเวลาว่าเราได้อะไร เราสูญเสียอะไร และเท่าไร พระองค์จะชดเชย หรือทดแทนให้เราเสมอ ไม่ทางใดก็ทางหนึ่งคะ ...พระองค์ทรงยุติธรรมกับการขวนขวาย กับความพยายาม และกับการกระทำของมนุษย์ทุกคนเสมอคะ ดังนั้นทุกวันของการใช้ชีวิต เราจึงควรใช้ชีวิตเพื่อแบ่งปัน อย่าใช้ชีวิตเพื่อแย่งชิง ....อัลฮํัมดูลิลละ




หมายเลขบันทึก: 580971เขียนเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2014 15:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2015 13:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ค่ะ นับวันจิตใจมนุษย์ถอยหลังสู่ยุดหินเข้าไปทุกทีค่ะ

คะ คนเราต้องหมั่นขัดเกลาจิตใจอยู่เสมอ และต้องรู้ว่า เราอยู่ทุกวันเพื่ออะไร มีเป้าหมายอย่างไร และชัดเจน เราก็จะไมหลงทาง ไม่แก่งแย่งซาก ริมทางคะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท