Capture the Fracture ที่อำนาจเจริญ


เสร็จสิ้นการจัดประชุมเรื่อง Capture the Fracture ที่โรงพยาบาลอำนาจเจริญในวันนี้ มีผู้เข้าร่วมประชุมประมาณ 60 ท่าน ประกอบด้วยแพทย์ออร์โธปิดิกส์ พยาบาล นักกายภาพบำบัด นักโภชนากร ทั้งในโรงพยาบาล และเครือข่าย

ทีมงานจากมูลนิธิโรคกระดูกพรุนแห่งประเทศไทย ได้ไปบรรยายและวางกรอบแนวคิดถึงการเตรียมทีม fracture liaison service เพื่อป้องกันกระดูกหักซ้ำ ในผู้ป่วยที่มีกระดูกหักจากโรคกระดูกพรุน โดยเน้นที่กระดูกสะโพกหักในเบื้องต้น เนื่องจากเป็นปัญหาที่ก่อให้เกิดความพิการตามมาและมีอัตราตายสูง

แนวทางต้องเป็นการทำงานแบบ interdisciplinary หมายถึงการดูแลคนไข้ร่วมกันของทีมอย่างทันท่วงที ตามแผนที่ต้องตกลงกัน เมื่อมีการ admit ผู้ป่วยกระดูกสะโพกหัก ผู้ป่วยได้รับการผ่าตัดและฟื้นฟูตามมาตรฐาน และตามด้วยขบวนการดูแลแบบเข้มข้น เพื่อป้องกันการหักซ้ำ โดย

1. ได้รับการรักษาโรคกระดูกพรุน
2. ได้ผ่านขบวบการป้องกันการหกล้ม
3. ได้รับการออกกำลังกายที่เหมาะสมกับโรคกระดูกพรุน
4. ได้รับความรู้เรื่องอาหารและปัจจัยเสี่ยง ของโรคกระดูกพรุน

ซึ่งทั้ง 4 ข้อนี้ จะต้องมีทีมงานที่ดูแลผู้ป่วยหลังจำหน่ายแล้ว อันได้แก่ทีม home health care ทีมแพทย์ พยาบาล และนักกายภาพบำบัด ในโรงพยาบาลอำเภอรวมถึง โรงพยาบาลส่งเสริมตำบล

ภาคบ่ายได้อภิปรายถึงความเป็นไปได้ในการจัดทีม fracture liaison service คุยกันว่าแกนหลักสำคัญคือ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลต้องเห็นด้วยและสนับสนุน ทีม leader ควรเป็นแพทย์ออร์โธปิดิกส์ และบุคคลสำคัญอีกคนที่จะขาดไม่ได้ คือ nurse coordinator ที่ต้องทำหน้าที่ประสานทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในและนอกโรงพยาบาล ซึ่งทีมงานที่อำนาจเจริญก็แสดงความพร้อมที่จะดำเนินการโครงการนี้

อีก 3 เดือนข้างหน้าคงจะมีการติดตามความก้าวหน้าแล้วจะมาแบ่งปันที่นี่ต่อไป

งานนี้ต้องขอขอบคุณ นพ. ทรงเกียรติ เล็กตระกูล ผอ. รพ. อำนาจเจริญ ที่ไฟเขียวให้แพทย์ พยาบาล และทีม เข้าร่วมประชุมและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นตลอดทั้งวัน คนสำคัญที่สุดไฟเขียว งานก็สำเร็จไปครึ่งหนึ่งแล้ว 

หมายเลขบันทึก: 576676เขียนเมื่อ 23 กันยายน 2014 19:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 กันยายน 2014 19:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท