ชีวิต “ยาซีน อบรม” เด็กหนุ่มมุสลิม ชีวิตต้องสู้กว่าจะมาเป็นเถ้าแก่ “โรตีอาบัง”


กิตติยาณีย์/ศูนย์ข่าวหาดใหญ่

สู้เพื่อรวย

ชีวิต “ยาซีน อบรม” เด็กหนุ่มมุสลิม

ชีวิตต้องสู้กว่าจะมาเป็นเถ้าแก่ “โรตีอาบัง”

ความยากจนมักทำให้คนหลายคนต้องลุกขึ้นดิ้นรนต่อสู้ และในที่สุดเขาก็จะกลายเป็นคนแกร่ง ในปัจจุบันเด็กรุ่นใหม่กลายเป็นเถ้าแก่กันตั้งแต่อายุยังน้อย เพราะนอกจากการหนีความจนแล้ว โอกาสทางธุรกิจมีค่อนข้างสูง เพียงแต่จะมีใครสักกี่คนหยิบฉวยโอกาสนั้น สร้างคุณค่าให้กับตัวเอง

กระแสที่มาเร็วและไปเร็วในปัจจุบัน ได้กลายเป็นโอกาสสำหรับคนที่มีความคิดแบบไหลไม่หยุด และเขาก็เป็นคนหนึ่งที่เข้าใจในกระแสโลกที่กำลังแปรเปลี่ยนไป

เรารู้จักเด็กหนุ่มยาซีน อบรม มุสลิมชาวพิจิตรในงานเกษตรมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ที่มาเปิดบูสขายโรตีที่ใครๆ ก็ต้องหยุดมุงดู เพราะโรตีเขาขายหน้าตาไม่เหมือนกับที่ขายในท้องตลาดนั้นเอง

และที่น่าแปลกกว่านั้นก็คือ “ยาซีน”ไม่ได้ทอดโรตีแบบอาบังทั่วไปทำกัน แต่เขากลับทอดแป้งลงในน้ำมัน และทอดชิ้นต่อชิ้นไม่ขาดตอนกันเลยที่เดียวโรตีของยาซีนจึงกรอบและอร่อยถูกปากใครต่อใคร

ยาซีนเห็นว่าเราสนใจ เขาก็เลยเล่าให้ฟังว่า เขามาทอดโรตีขายตั้งแต่อยู่มัยธฒสึกษาชั้นปีที่ 1 เพราะเขาเกิดในครอบครัวอาบังขายโรตี มีพี่น้องหลายคน ค่อนไปทางยากจนทุกคนต้องช่วยพ่อแม่ทำมาหากิน ยาซีนบอกว่าครอบครัวมีพี่น้อง 5 คน พี่สาวจบปริญญโท และปริญญาตรี แต่ทุกคนก็กลับมาขายโรตี เพราะเป็นธุรกิจของครอบครัว

ยาซีนบอกว่าทำโรตีขายมา 14 ปีแล้วตั้งแต่ม. 1 ตอนนี้อายุ 31 ปีมันเป็นธุรกิจครอบครัว โรตีของร้านผมจะกรอบและจะแต่งหน้ามีให้เลือกได้หลากหลาย ทั้งหน้าฝอยทอง ลูกเกด ลูกชิ้น ช็อตโกแลต ฯลฯ เอาว่าใครอยากกินหน้าอะไรหากมีวัตถุดิบในร้านเขาก็พร้อมจะบริการคุณก็แล้วกัน

ยาซีนบอกว่าที่ประยุกต์เป็นโรตีแบบใหม่ เพราะเป็นแบบเดิมมันดูไม่น่าสนใจแล้วในช่วงแรกทุกคนก็ไปเรียนหนังสือหากผมไม่ทำตรงนี้ก็ไม่มีใครต่อยอดธุรกิจของครอบครัวเลย อันนี้เป็นสูตรของเรา

ยาซีนบอกว่า มันเป็นสูตรดั้งเดิมแบบไทยๆ เริ่มแรกการแต่งหน้ามาจากไอเดียของคุณแม่ และกอปรแม่ทำฝอยทองเป็น แม่ก็ลองทำฝอยทองเอามาแต่งหน้าดู ปรากฏว่าลูกค้าชอบที่นี้เราก็เลยเพิ่มหน้าเข้ามา ลูกเกดบ้างลูกชิดบ้าง ผสมผสาน ก็กลายเป็นหลายๆ หน้ามาก

ขายกันธรรมดาชุดละ 20 บาท แต่ถ้าเป็นเพิ่มนมน้ำตาลก็จะเป็นชุดละ 40 บาท แล้วก็มีมีเป็นเพ็จกลับบ้านด้วยชุดละ 50 บาท

ยาซีนบอกว่า ในช่วงแรกก็ขายโรตีอาบังทั่วไปนั้นแหละ แต่มักจะได้ยินลูกค้าบ่นว่าไม่กรอบ วางไว้ไม่ถึงชั่วโมงก็เย็นซีดพแล้ว เราก็เลยมาเน้นจุดขายที่กรอบ เพราะหลายคนบอกว่าซื้อแล้วตั้งใจจะเก็บไว้กินพรุ่งนี้ก็มาค้นหาเทคนิคการทอด ในที่สุดเราก็สามารถตอบโจทย์ลูกค้าได้

ยาซีนบอกว่าการออกบูสไปตามงานต่างๆ รายได้จะดีงานใหญ่หน่อยกต้องมีคนช่วย บ้างงานยอดขายวันละหลายหมื่นบาท เช่นงานนี้ก็ยอดขายวันละหลายหมื่น คนที่มาช่วยก็ยังเป็นคนในครอบครัว 2 คนเป็นน้องชาย อีกคนเป็นเพื่อนเขาอยากจะไปทำขายเอง ก็มาเรียนรู้ ผมก็ชวนมาออกงานนี้เลยได้เห็นบรรยากาศ

ยาซีนบอกว่าอาชีพทำโรตีขายสามารถเลี้ยงตนเองได้ ที่พิจิตร เราก็มีหน้าร้าน แต่ก็มีสาขา 10 ร้าน ในตลาดเมืองพิจิตร ใช้ชื่อร้านโรตีอาบัง เราไปจดลิขสิทธิ์ไว้ด้วย ตอนนี้โรตีอาบังในพิจิตรก็คือร้านคนในครอบครัว พี่สาวก็ขายโรตี น้องชายก็ขายโรตีตอนนี้ใครจะไปจดลิขสิทธิ์ชื่อนี้จะไม่ได้แล้ว

ยาซีนเล่าต่อว่า สาเหตุที่เลือกชื่อโรตีอาบัง เพราะพ่อผมคนที่พิจิตร คนที่นั่นมักจะเรียกกันติดปากว่าอาบังบ้าง ลุงบังบ้าง ก็เลยตัดสินใจใช้คำนี้

ยาชีนบอกว่าในชุมชนที่ตั้งร้าน เป็นอำเภอเมือง จ.พิจิตร มีมุสลิม 100 กว่าหลังคาเรือน ลูกค้าส่วนใหญ่ก็คนทั่วไป และเป็นไทยพุทธเสียเป็นส่วนใหญ่

เขาบอกว่าแน่นอนโรตีอาบังจะไม่หยุดอยู่แค่ความแตกต่างแค่นี้ ผมกำลังคิดว่าหลังจากนี้จะทำอย่างไรให้กล่องดูสวยงามก็พยายามหาเพ็จเก็จจิ้งสวยๆดีๆ แล้วให้มันดูทันสมัยก็แต่งหน้าเป็นช็อตโกเล็ต อันนี้กำลังเป็นไอเดีย

คุยมาพอจะรู้ที่มาที่ไป ยาซีนก็เล่าประวัติให้ฟังว่า ตัวเขาเองจบประถมโรงเรียนเทศบาล 35 ธันวามหาราช และจบมัยธมที่พิจิตรพิทยาคม หลังจากนั้นก็ไม่ได้เรียนต่อเพราะต้องมาช่วยครอบครัว ผมทำมาตั้งแต่ม. 1 ก็ช่วยพ่อ ช่วยแม่ พี่น้อง 5 คนก็ทำอาชีพเดียวกันหมดเลย พี่สาวจบปริญญาโท พีสาวอีกคนจบปริญญาตรี พี่ชายอีกคนก็เคร่งครัดในเรื่องของศาสนา ก็ขายโรตี

ยาซีนบอกว่าในส่วนตัวเขาเอง เอาดีในการทำอาชีพขายโรตี เพราะสามารถเลี้ยงผมได้ พ่อแม่อยากให้เรียนแต่ผมก็ไม่อยากไป ซึ่งตรงนี้มันก็ไม่ดี คือตอนนั้นคิดแบบนี้

ยาซีนบอกว่าวันนี้ยังไม่คิดเรื่องเรียนต่อ เพราะกำลังสนุกกับการออกร้านไปตามงานต่างๆ คือรายได้ดีถ้าเราออกงานใหญ่อย่างงานเกษตรวันหนึ่งก็หลายหมื่นบาท แต่ถ้าเป็นงานเล็กๆ ก็หมื่นกว่าบาท

ที่พิจิตร ก็มีหน้าร้านวันหนึ่งก็ 4000-5000บาท แต่เรามีร้านขายในพิจิตรเป็น 10 จุด คือสะใภ้อะไรเขาก็ไปทอดโรตีขายกัน เราเป็นครอบครัวใหญ่ สำหรับคนที่สนใจอยากขะขายโรตีทอดลองติดต่อกันดูที่เบอร์ 0909018476

คำสำคัญ (Tags): #โรตีอาบัง
หมายเลขบันทึก: 576155เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2014 11:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กันยายน 2014 11:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท