นักวิจัยคณะเกษตรฯ มข. เผยแพร่งานปลูกผักคู่เลี้ยงปลาทางโทรทัศน์TNN 24


งานวิจัยสวนครัวยุคใหม่ ปลูกผักร่วมกับเลี้ยงปลา โดยรองศาสตราจารย์ ดร.กมล เลิศรัตน์ คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ช่อง TNN 24 ในรายการ จริงเหรอ อ๋อเหรอ คลิกชมตามลิ้งค์ที่แนบ

                ผลงานวิจัยโครงการพัฒนาระบบปลูกผักร่วมกับการเลี้ยงปลาเพื่อสร้างความมั่นคงด้านอาหารในระดับครัวเรือน(สวนครัวยุคใหม่ ปลูกผักร่วมกับเลี้ยงปลา) โดยรองศาสตราจารย์ ดร.กมล เลิศรัตน์ และคณะนักวิจัย ภาควิชาพืชศาสตร์และทรัพยากรการเกษตร คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้ถูกถ่ายทำเป็นสารคดีเรื่อง ส่วนครัวยุคใหม่ ปลูกผักร่วมกับเลี้ยงปลา ตอนที่ 1 และตอนที่ 2โดยรายการ จริงเหรอ อ๋อเหรอ ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ช่อง TNN 24 โดยสามารถคลิกติดตามชมภาพและรายละเอียดของรายการตามลิ้งค์ที่แนบ ตอนที่ 1 เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2557 http://www.youtube.com/watch?v=ry5X4D1yURQ และตอนที่ 2 เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2557 http://www.youtube.com/watch?v=6Z21I6XvlhM
               ศูนย์วิจัยปรับปรุงพันธุ์พืชเพื่อการเกษตรที่ยั่งยืน โดยรองศาสตราจารย์ ดร.กมล เลิศรัตน์ และคณะนักวิจัย ภาควิชาพืชศาสตร์และทรัพยากรการเกษตร คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นได้รับทุนสนับสนุนการวิจัยจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย(สกว.) ให้ดำเนินการวิจัยเรื่องโครงการพัฒนาระบบปลูกผักร่วมกับการเลี้ยงปลาเพื่อสร้างความมั่นคงด้านอาหารในระดับครัวเรือน ซึ่งได้ดำเนินการมาตั้งแต่เดือนกันยายน 2555 จนถึงเดือนกรกฎาคม 2557 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ พัฒนาต้นแบบระบบการปลูกผักสวนครัวร่วมกับการเลี้ยงปลาที่เหมาะสมสำหรับครอบครัวที่อาศัยอยู่ในเมืองสร้างองค์ความรู้ด้านการจัดการระบบการผลิตผักร่วมกับการเลี้ยงปลาพร้อมกับจัดทำคู่มือเพื่อเผยแพร่ความรู้ และได้เผยแพร่ความรู้ด้านการผลิตและการจัดการระบบการผลิตผักร่วมกับการเลี้ยงปลาไปสู่ผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อนำไปสู่การนำไปใช้ประโยชน์ในวงกว้าง
                การดำเนินงาน ได้พัฒนาต้นแบบระบบปลูกผักสวนครัวร่วมกับการเลี้ยงปลา (สวนครัวยุคใหม่ปลูกผักร่วมกับเลี้ยงปลา) ที่เหมาะสมสำหรับครอบครัวที่พักอาศัยทั้งในเมืองและในชนบทที่ใช้หลักการ 3ไม่คือ ไม่ใช้ดิน ไม่ใช้ปุ๋ยเคมี และไม่ใช้สารเคมีฆ่าแมลง และ3 น้อย คือ ใช้น้ำน้อย ใช้แรงงานน้อย และใช้เวลาดูแลรักษาน้อย จำนวน 10 แบบ ที่มีความแตกต่างกันใน 3 ส่วน คือขนาดพื้นที่( 6-21.6 ตารางเมตร)ต้นทุนวัสดุก่อสร้างระบบไม่รวมค่าแรงงาน(3,810-18,705 บาท) และจำนวนหน่วยไฟฟ้าที่ใช้ (7.9-45 หน่วยต่อเดือน) ให้ผู้ใช้ได้เลือกตามความเหมาะสมของพื้นที่และความต้องการ โดยสามารถเลือกเลี้ยงปลาได้ 6 ชนิด คือ ปลานิล ปลาดุก ปลาหมอ ปลาตะเพียน ปลาคาร์ฟ และปลาทอง โดยเลี้ยงแยกชนิดหรือเลี้ยงรวมกันแบบผสมก็ได้ ส่วนผักนั้นสามารถเลือกปลูกผักสวนครัวที่นิยมใช้ประกอบอาหารในชีวิตประจำวันได้ถึง 40 ชนิด

               จารุวรรณ หินไชยศรี ข้อมูลข่าว
               กิตติศักดิ์ สิงหา วิเคราะห์ สังเคราะห์และเผยแพร่

หมายเลขบันทึก: 576066เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2014 15:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กันยายน 2014 15:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท