สร้างรถบังคับในโปรแกรม 3 มิติ


ซอฟต์แวร์เก่าแต่ยังแจ๋ว

ใครเป็นแฟนพันธุ์แท้ Google SketchUp คงเสียดายเหมือนกันว่าหลังจากพัฒนาไปเรื่อยๆ Plugin ต่างๆหามาใช้ได้ยากขึ้น วันนี้ก็เลยจะมาเขียนเล่าเรื่องคล้ายๆแนวสูงสุดคืนสู่สามัญ เรื่องมีอยู่ว่าถ้าจะสร้างรถบังคับสักคันในคอมพิวเตอร์และต้องเป็น 3มิติด้วย จะสร้างด้วยอะไร โจทย์นี้ผมมองทีแรกก็นึกถึง SketchUp เลย แต่เวอร์ชันปัจจุบันอาจหา Plugin ที่รองรับได้ยาก (หรืออาจมีแต่ผมไม่รู้ก็เป็นได้) เลยขอย้อนไปถึงการใช้ Plugin SketchyPhysics ใน Google SketchUp กัน 

SketchyPhysics เป็นโปรแกรมเสริมฟรีที่ใช้งานบน Google SketchUp (ไม่เกินเวอร์ชัน8) มีความสามารถในการแสดงสิ่งที่สร้างใน Google SketchUp ให้มีผลทางฟิสิกส์ กล่าวคือสามารถกำหนดให้สิ่งที่สร้างเคลื่อนที่ได้ พุ่งชน ตกจากที่สูงลงที่ต่ำ ปีนขึ้น ขยับข้อต่อต่่างๆ หมุนซ้าย-ขวา-บน-ล่าง เป็นต้น จากคุณสมบัติดังกล่าวนี้เราจะมาลองสร้างรถบังคับกันซึ่งสามารถใช้แป้นคีย์บอร์ดบังคับทิศทางได้ สำหรับขั้นตอนการทำติดตามได้ที่นี่ สอน SketchyPhysics

 

คำสำคัญ (Tags): #Google SketchUp#SketchyPhysics#plugin#3d
หมายเลขบันทึก: 576018เขียนเมื่อ 10 กันยายน 2014 15:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กันยายน 2014 14:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท