​สรุปหนังสือ THE SUNDAY TIMMES BESTSELLER ริชาร์ด แบรนสัน เขียน นรา สุภัคโรจน์ แปล


ผู้ชายที่มีปัญหาด้านการอ่าน แต่สามารถสร้างบริษัทกว่า ๔๐๐ แห่งทั่วโลก โดยเขาเป็นผู้มีอุปนิสัยชอบสนุกในทุกการทำงาน ชอบความท้าทาย เพราะ ชีวิตคือการผจญภัย ต้องมีความกล้าหาญชาญชัย มั่นใจในสิ่งที่ทำ มีความกระตือรือร้นในการทำงาน ออกมาอย่างสร้างสรรค์ มองโลกในแง่ดี คิดในแง่บวก ผนวกกับการเป็นผู้ที่มีใจบุญสุนทาน ช่วยเหลือเพื่อมนุษย์ด้วยการกุศล เมื่อมีปัญหา สามารถใช้ปัญญา พร้อมที่จะรับมือได้อย่างรวดเร็ว สมหวัง ดั่งใจในทันที

ในวัยเด็ก ริชาร์ด แบรนสัน เป็นชาวอังกฤษ เขาทำธุรกิจครั้งแรก โดยการขายนิตยาสาร “สติวเดนท์” ซึ่งก็ไม่ค่อยดีนัก ถือว่าประสบการณ์เรียนรู้ธุรกิจ สะสม เล็กๆ น้อยๆ พอโตเป็นหนุ่ม เขาชอบในเสียงเพลง ก็เลยเปิดร้านขายแผ่นเสียง ค้นหาศิลปินค่ายอิสระ มาบันทึกเสียงร้องทำนองเพลง ซึ่งได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก จนกลายเป็น บริษัท เวอร์จิ้น เร็คคอร์ส เป็นค่ายเพลงอิสระที่ใหญ่ที่สุดในอุตสาหกรรม

จากนั้นเขาทำธุรกิจสายการบิน ที่ชื่อว่า เวอร์จิ้น แอตแลนติก เป็นสายการบินเล็กๆ แต่เน้นการบริการ แบบ VIP ดีเยี่ยม มีสิ่งอำนวยความสะดวกสบาย ทันสมัย มีความสุข สนุกในทุกการเดินทาง มีกิจการโรงแรมบริการรถลีมูซีลฟรี ถือคติที่ว่า Small is beautiful คือ ความพอเพียงนั้นงดงาม การทำโฆษณาสายการบินออกมาอย่างสร้างสรรค์ ตลก สนุก แปลก แหวกแนว จึงทำให้เป็นที่สนใจสำหรับลูกค้า ทำให้ธุรกิจประสบผลสำเร็จอย่างรวดเร็ว ได้ขยายธุรกิจออกไปหลากหลาย สาขา ไปทั่วโลก

นอกจากนั้น แบรนสัน ยังผลักดันในการทำธุรกิจ “โลกสีเขียว” ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม พยายามสร้างพลังงานทดแทนและพลังงานหมุนเวียน เพื่อลดภาวะโลกร้อน เขายังมีไอเดียที่ก้าวไกลอีกมากมาย อาทิ เช่น การสร้างยานอวกาศเพื่อท่องเที่ยวไปในจักรวาล สร้างเรือดำน้ำลึก เพื่อท่องเที่ยวใต้มหาสมุทร เป็นต้น

ประสบการณ์กว่า ๔๐ ปีของงชีวิต ริชาร์ต แบรนสัน เขาทำมาแล้วทุกอย่าง ทั้งความล้มเหลว และความสำเร็จ โดยมีการเรียนรู้อะไรมากมายในระหว่างทาง และพัฒนาวิธีการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ตรงใจ ด้วยการเสี่ยงด้วยการเล่นพิเรนทร์ที่ใครหลายคนคาดไม่ถึง จึงเป็นการประชาสัมพันธ์ให้เป็นที่รู้จักต่อสาธารณชน หรือแม้ในช่วงเศรษฐกิจตกต่ำก็สามารถเอาตัวรอดได้

ทำงานด้วยใจเบิกบานสนุกสนาน

ในทุกการเรียนรู้มุ่งสู่เป้าหมาย 

กระตือรือร้นอดทนไม่เสื่อมคลาย

นโยบายขายธุรกิจ “โลกสีเขียว”

---/// ร.รตนเมธี ///---

คำสำคัญ (Tags): #ร.รตนเมธี
หมายเลขบันทึก: 575622เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2014 20:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 กันยายน 2014 20:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท