Archanwell
รศ.ดร. พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

ตอบคำถามเรื่องภูมิลำเนาตามกฎหมายเอกชนและมหาชนของน้องหม่อง


ตอบคำถามเรื่องภูมิลำเนาตามกฎหมายเอกชนและมหาชนของน้องหม่อง

โดย รศ.ดร.พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

เมื่อวันที่ ๑๔ ตุลาคม พ.ศ.๒๕๕๒

------------------------------------------------------------------

ขอความกรุณาอาจารย์ช่วยตอบคำถามหน่อยนะค่ะ‏

จาก: pakornchai kaewsakhon 

ส่งเมื่อ: 13 ตุลาคม 2552 11:34:42

ถึง: archanwell

ตามหลักแล้ว ผู้ที่จะมีภูมิลำเนาตามกฎหมายมหาชนของไทยได้ต้องมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านซึ่งหมายถึง ทร.14 และ ทร.15 เท่านั้นไม่รวม ทร.38 ก. และ ทร. 38/1 ซึ่งเป็นทะเบียนประวัติตามมาตรา 38 วรรค 2 ของ พ.ร.บ.ทะเบียนราษฎรใช่หรือไม่ค่ะ ซึ่งในกรณีของน้องหม่องได้รับการบันทึกชื่อใน ทร.38ก และ ทร.38/1 และได้อาศัยสิทธิอาศัยชั่วคราว ตามมติครม. ซึ่งออกตาม มาตรา 17 พ.ร.บ.คนเข้าเมือง ก็จะไม่มีภูมิลำเนาตามกฎหมายมหาชนใช่หรือไม่ค่ะ

ถ้าใช่ กรณีดังกล่าวย่อมส่งผลให้น้องหม่องได้รับการบันทึกชื่อใน ทร.38 ก และ ทร. 38/1 และได้เอกสารสิทธิชั่วคราว ก็จะมีเพียงแค่ภูมิลำเนาตามกฎหมายเอกชนแต่จะไม่มีภูมิลำเนาตามกฎหมายมหาชนใช่หรือไม่ค่ะ

ถ้าใช่ กรณีดังกล่าวย่อมส่งผลให้น้องหม่องมีจุดเกาะเกี่ยวกับประเทศไทยโดยมีภูมิลำเนาตามกฎหมายเอกชนเท่านั้น แต่ไม่มีจุดเกาะเกี่ยวโดยภูมิลำเนาตามกฎหมายมหาชน แม้จะได้การรับรองสถานะบุคคลตามกฎหมายทะเบียนราษฎรก็ตามใช่หรือไม่ค่ะ

และถ้าใช่ กรณีศรีนวลซึ่งตามข้อเท็จจริงได้รับการบันทึกชื่อในทะเบียนประวัติ แต่ไม่มีข้อเท็จจริงว่าได้รับการบันทึกชื่อใน ทร.13 หรือ ทร.14 แต่อาจารย์เฉลยว่ามีจุดเกาะเกี่ยวกับประเทศไทยเพราะมีภูมิลำเนาตามกฎหมายเอกชนและมหาชน ดังนี้หมายความว่าแค่ได้รับรองสถานะบุคคลตามกฎหมายทะเบียนราษฎรก็มีจุดเกาะเกี่ยวกับประเทศไทยโดยอาศัยภูมิลำเนาตามกฎหมายมหาชนแล้ว หรือมีข้อเท็จจริงตกหล่นไปว่าได้รับการเพิ่มชื่อใน ทร.13 ด้วย ขอความกรุณาอาจารย์ช่วยตอบคำถามให้ด้วยนะค่ะ

--------

คำตอบ

---------

  • ๑.น้องหม่องได้รับการบันทึกชื่อใน ทร.38 ก และ ทร.38/1 และได้อาศัยสิทธิอาศัยชั่วคราว ตาม มติครม. ซึ่งออกตาม มาตรา 17 พ.ร.บ.คนเข้าเมือง แต่ไม่มีภูมิลำเนาตามกฎหมายมหาชน เพราะยังไม่ได้รับการบันทึกในทะเบียนบ้านตามกฎหมายทะเบียนราษฎร เรื่องกฎหมายคนเข้าเมืองก็เรื่องหนึ่ง กฎหมายการทะเบียนราษฎรก็เรื่องหนึ่ง
  • ๒.เมื่อน้องหม่องได้รับการบันทึกชื่อใน ทร.38 ก และ ทร. 38/1 ซึ่งเป็นแบบพิมพ์ตามกฎหมายทะเบียนราษฎร และได้เอกสารสิทธิอาศัยชั่วคราวตามกฎหมายคนเข้าเมือง น้องหม่องก็จะมีเพียงแค่ภูมิลำเนาตามกฎหมายเอกชน แต่จะไม่มีภูมิลำเนาตามกฎหมายมหาชน
  • ๓.น้องหม่องมีจุดเกาะเกี่ยวกับประเทศไทยโดยมีภูมิลำเนาตามกฎหมายเอกชนเท่านั้น แต่ไม่มีจุดเกาะเกี่ยวโดยภูมิลำเนาตามกฎหมายมหาชน แม้จะได้การรับรองสถานะบุคคลตามกฎหมายทะเบียนราษฎร
  • ๔.ศรีนวลซึ่งตามข้อเท็จจริงได้รับการบันทึกชื่อในทะเบียนประวัติ และได้รับการการบันทึกชื่อใน ทร.13 ดังนั้น ศรีนวลจึงมีจุดเกาะเกี่ยวกับประเทศไทย เพราะมีภูมิลำเนาตามกฎหมายเอกชน เพราะตั้งบ้านเรือนอยู่ในประเทศไทย และมหาชน เพราะได้รับการรับรองสถานะบุคคลตามกฎหมายทะเบียนราษฎร

----------------------------------------------------------

หมายเลขบันทึก: 575121เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2014 13:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 สิงหาคม 2014 13:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท