กิจกรรมบำบัดเยี่ยมชมบ้านเรียนชวนชื่น(โฮมสคูล)เพื่อเด็กพิเศษ


            เมื่อวานนี้มีโอกาสพาน้องนักศึกษากิจกรรมบำบัดชั้นปีที่สี ไปศึกษาดูงานนอกสถานที่ที่หนึ่งค่ะ เป็นบ้านสำหรับบุคคลพิเศษ ทั้งเด็ก และผู้ใหญ่ ทั้งทีมนัดกันตั้งแต่เช้าตรู่ เผื่อเวลาเดินทาง เพราะไม่เคยไปมาก่อน ดิฉันทราบแค่ว่าอยู่แถวจังหวัดปทุมธานี คิดว่าต้องไกลแน่ๆ อากู๋(กูเกิลแมฟ) บอกว่าใช้เวลาไม่นาน แต่ก็ประมาทไม่ได้ เราใช้เวลาเดินทางกันไม่นานมาก เดินทางด้วยแท็กซี่ รถโล่งเพราะเป็นการเดินทางขาออก ชิลล์ๆ สะบายๆ มาถึงบ้านเรียนชวนชื่นก่อนเวลาหนึ่งชั่วโมง ...... มาไวนี่ก็ดีเหมือนกันนะคะ ได้ความประทับใจอะไรหลายอย่างมาก ภาพแรกที่เห็นคือน้องๆ กำลังตักบาตรอยู่หน้าบ้านค่ะ น้องๆอีกบางส่วนยังอยู่ในบ้าน พวกเราได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดีจากทีม PR ของบ้าน เป็นน้องออทิสติกวัยรุ่น การต้อนรับของน้องเหมือนมีสคริปการพูด ยิ้มแย้ม ต้อนรับพวกเราทุกคนอย่างอบอุ่นและประทับใจมากค่ะ พวกเราได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดีจาก ดร.นภัสสร เสรีวงศ์ (คุณแม่) ท่านเมตตาพาทีมเราชมสถานที่ ห้องเรียน ให้ดูสื่อการเรียนรู้ต่างๆ ที่นี่มีอุปกรณ์เยอะมากมายเต็มไปหมด แอบอยากกลับไปเป็นเด็กมากๆ


                เคยสงสัยไหมคะว่าเมื่อเด็กพิเศษเติบโตขึ้นเขาเหล่านั้นจะไปทำอะไร ที่ไหน?? จะโชคดีมากถ้ามีเด็กได้ใช้ชีวิตในสังคม และมีโอกาสได้เรียน ทำงาน หรืออยู่ในครอบครัวที่สมบูรณ์ ..... สำหรับเด็กที่บ้านเรียนชวนชื่น เป็นการทำกิจกรรมการดำเนินชีวิตในอีกรูปแบบหนึ่ง การเรียนของนักเรียนมีบ้านเป็นโรงเรียน จัดการเรียนการสอนรายบุคคล น้องๆเป็นเด็กนักเรียนประจำ และผู้ปกครองมารับในวันเสาร์อาทิตย์ค่ะ (รายละเอียดสามารถทราบเพิ่มเติมในเฟสบุคบ้านเรียนชวนชื่นค่ะ) ....เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับการจัดการเรียนรู้นอกเหนือจากระบบการศึกษาในระบบ

ทั้งทีมครูกับนักศึกษาได้รับข้อมูลความรู้จากบ้านเรียนชวนชื่นมากจริงๆ ค่ะ

                อีกสิ่งหนึ่งที่ได้รับจากการสนทนากับคุณแม่ และคุณยงยศ (ผู้อำนวยการสถาบันไพดี้)แขกอีกท่านคือ เรารู้ว่าวิชาชีพเรามีคุณค่ามากแค่ไหน คุณยงยศเล่าว่าตนเองเคยไปเยี่ยมชมงานที่ประเทศอเมริกา ได้เห็นการทำงานของโอที(นักกิจกรรมบำบัด) นักกิจกรรมบำบัดที่นั่นสามารถฝึกผู้ป่วยอัมพาตครึ่งซีก มีกล้ามเนื้ออ่อนแรงหนึ่งข้าง ให้กลับมาขับรถยนต์ได้ “มันมหัศจรรย์มาก” ดิฉันยอมรับว่าตอนฟังก็อยากเห็นภาพจริงๆเหมือนตอนที่พี่เขาไปเห็น ในใจตื้นตันอย่างบอกไม่ถูก ....ปัจจุบันคุณยงยศเปิดศูนย์กระตุ้นพัฒนาการเพื่อเด็กพิเศษ และให้โอกาสนักกิจกรรมบำบัดร่วมงานที่ศูนย์ถึงห้าคนค่ะ   

            วันนี้เป็นการเยี่ยมชมงานที่ค่อนข้างผ่อนคลายมาก น้องๆออทิสติก PR ของบ้าน ดูแล เทคแคร์พี่ๆเป็นอย่างดี ด้วยอาหารเช้าฝีมือคุณแม่ การชงกาแฟสดมาเสิร์ฟ เลี้ยงขนมพี่ๆนักศึกษาเป็นอย่างดี แถมด้วยโชว์การแสดง ร้องเพลง เช่น Live and Learn ฤดูที่แตกต่าง อีกสองเพลงฝรั่ง ไม่ทราบชื่อเพลง น้องๆน่ารักมาก.......


             ขอปิดท้ายบันทึกนี้ด้วยกิจกรรมที่น้องๆทั้งบ้านมีส่วนร่วม คือการทำดอกบัวมหามิตร .....คุณแม่อยากให้เสมือนเป็นตัวแทนของเด็กพิเศษ เด็กพิเศษ = ดอกบัวมหามิตร.... สวัสดีค่ะ ^ ^



ขอขอบคุณภาพประกอบจากเฟสบุคบ้านเรียนชวนชื่น

หมายเลขบันทึก: 574639เขียนเมื่อ 15 สิงหาคม 2014 23:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 สิงหาคม 2014 23:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท