JJ14V8_2 Thai Pod พัฒนาอาจารย์มืออาชีพ รุ่นที่ ๑๔


ครูเพื่อศิษย์มืออาชีพ

 เช้านี้ได้ ฤกษ์ เปิดหลักสูตร ครูมืออาชีพ รุ่นที่ ๑๔ ที่ โรงแรมสมิหรา บีชโฮเต็ล สงขลา


 หลังจากที่ ได้พาเข้า BAR พบว่า อาจารย์ มาเข้าร่วม ๔๗ ท่าน ข้อมูลเบื้องต้น คือ มีอาจารย์ใหม่ป้ายแดง ไม่เกิน ๑ ปี ๒๑ ท่าน ร้อยละ ๔๖ อาจารย์ที่ทำงานมา ๑- ๕ ปี ๑๘ ท่าน ร้อยละ ๔๐ อาจารย์ที่ทำงาน มา ๕ ปี ๕ ท่าน หรือ ร้อยละ ๑๑ ส่วนสุดท้าย ทำงานเกิน ๑๐ ปี ๑ ท่าน  และ มี ๑ ท่าน ต้องการรู้เรื่อง QA  

 ซึ่ง อาจารย์ หมออานุภาพ ได้เล่าถึง Vitamin C ของ อาจารย์ ยุคปัจจุบัน เช่น Competency คือ สมรรถนะ ของครูที่พึงมี ที่ทำงานได้ครบ ทุกภาระกิจ ที่เกี่ยวเนื่องเชื่อมโยง ด้านการเรียนรู้ ตาม พรบ.การศึกษาแห่งชาติ ที่ อาจารย์หลายท่านไม่เคยได้ศึกษา

ช่วงบ่าย ท่านอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฎสงขลา รศ.ดร.สุนทร โสตถิพันธุ์ เล่าถึงปาฐกถาพิเศษเรื่อง "21st Century Learning Needs and the Role of Higher Education" ในการประชุมอธิการบดีโลกเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสที่ฉลองครองสิริราชสมบัติ ครบ 60 ปี ภายใต้หัวข้อ Reflextions on Deversify and Harmoinzationหรือผลสะท้อนของความหลากหลายและการสอดประสาน ระหว่างวันที่ 19-22 กรกฎาคม 2549 ที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยส่วนใหญ่เน้นการสอนแนวคิด การจัดการ การวิเคราะห์ และการแก้ไขความขัดแย้ง โดยอาจารย์จะเป็นแค่ผู้เก็บความฉลาดมาถ่ายทอดให้นักเรียน ถือเป็นการเรียนที่เน้นการวิเคราะห์การออกแบบ แต่ไม่ได้สอนให้ออกแบบ

"การสอนที่ดีนั้น มหาวิทยาลัยต้องเน้นการสอนทักษะ โดยเฉพาะทักษะการนำข้อมูลที่มีอยู่อย่างท่วมท้นจากทั่วสารทิศมาใช้ ไม่จำเป็นว่าข้อมูลนั้น จะอยู่ในห้องสมุด ซึ่งจะต้องหาแนวทางในการนำข้อมูลเหล่านั้นมาใช้ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด ดังนั้น มหาวิทยาลัยต้องสอนทักษะ ไม่ว่าจะเป็นทักษะการรับ การส่งข้อมูล การนำเสนอข้อมูล นอกจากนี้ ยังต้องเน้นความคิดริเริ่ม ซึ่งมหาวิทยาลัยไม่ค่อยสอน อย่างไรก็ตาม ปัญหาหลักคือความก้าวหน้าทางภาษา ซึ่งถือเป็นปัญหาที่ยากต่อการเอาชนะ จึงเป็นสิ่งที่มหาวิทยาลัยต่างๆ ต้องสร้างความท้าทายให้เกิดขึ้น

JJ14 ฅ ฅนเดิม (040814)

หมายเลขบันทึก: 573812เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2014 14:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 สิงหาคม 2014 14:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

Vitamin C แปรผันตาม Vitamin M

Best Pay = Best C

555++++

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท