การสอนเพศศึกษา


วิทยากร
เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2549 ศูนย์อนามัยที่ 8 โดยงานวัยเรียนฯได้ไปเป็นวิทยากรสอนคณะอาจารย์โรงเรียนท่าตะโกพิทยาคมในโครงการรักและเห็นคุณค่าของตนเองซึ่งจัดโดยโรงเรียนท่าตะโกพิทยาคม มีคณะอาจารย์ร่วมอบรม 62 ท่าน วิทยากรในวันนั้นศูนย์ฯได้รับเกียรติจากพญ.เฉลิมขวัญ ชูสุวรรณ คุณเบญจา ยมสารได้ร่วมเป็นวิทยากรให้ความรู้เกี่ยวกับการสอนเพศศึกษาในโรงเรียน ซึ่งได้ข้อคิดจากอาจารย์อย่างมากมายถึงปัญหาเรื่องเพศในเยาวชน และอาจารย์ก็ได้รับความรู้เทคนิคและการปรับเปลี่ยนแนวคิดในเรื่องเพศในเด็ก เป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่มีค่ามาก จากการพูดคุยทำให้เราทราบว่าเด็กๆนั้นไม่ได้มีปัญหาเรื่องเพศอย่างเดียวเท่านั้น ในคนๆหนึ่งมีปัญหาสังคมอีกมากมายที่รายล้อมและกระทบต่อตัวเด็กเอง ทางศูนย์ฯได้เสนอทางโรงเรียนไว้ว่าการสอนเพศศึกษานั้นตามหลักสูตรต้องใช้เวลา 3 วันถึงจะได้เนื้อหาที่ครอบคลุม สำหรับปัญหาเรื่องเพศศูนย์ฯกำลังจะทำ Hot line และให้คำปรึกษาทั้งจัดทำระบบการส่งต่อเพื่อรับคำปรึกษาอยู่แล้ว ซึ่งถ้าระบบเรียบร้อยศูนย์จะประสานแจ้งไปทางสพท.(สำนักการศึกษาขั้นพื้นฐาน)
หมายเลขบันทึก: 57351เขียนเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2006 09:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 13:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอตอบสิ่งที่พี่ถามนะค่ะ ความเห็นส่วนตัวเห็นว่าควรให้เด็กเรียนต่อไปแต่อาจารย์ต้องไม่ไปประณามหรือชื่นชมเด็ก แล้วควรเรียกเด็ก สามีเด็กและผู้ปกครองไปคุยอธิบายข้อดีข้อเสียของการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร แนะนำการคุมกำเนิดและติดตามผลควบคุมให้อยู่ในกรอบที่กำหนด  ถ้ายังปล่อยให้มีท้อง 2 หรือดูแนวโน้มไม่คิดจะแก้ไขปัญหาก็คงต้องให้หยุดเรียนไว้ก่อนค่ะ เดี๋ยวเกิดพฤติกรรมเลียนแบบอีก

                             กบ โรงเรียนค่ะ

เคยฟังมาว่าที่อเมริกาให้นักเรียนทดลองนำตุ๊กตาที่คล้ายเด็กจริงๆไปเลี้ยงที่บ้านดูก่อน ถ้า OK ก็อนุญาตให้มีครอบครัวระหว่างเรียนได้ แต่ปรากฏว่านักเรียนที่สมัครใจทดลองได้นำตุ๊กตากลับมาคืนคุณครู เนื่องจากตุ๊กตาได้ถูกออกแบบมาให้เหมือนทารกมากๆ จะกินจะนอนต้องคอยดูแลตลอด ห่างไม่ได้เลย ตุ๊กตาจะร้อง ต้องคอยอุ้ม ให้นม เปลี่ยนผ้าอ้อม ฯลฯ และมีระบบสื่อสารทางอิเล็คโทรนิคส์ถึงคุณครูที่โรงเรียนว่านักเรียนดูแลเอาใจใส่ลูก (ปลอม) ดีหรือไม่ อย่างไร ดังนั้นการสร้างสถานการณ์ที่ใกล้เคียงกับของจริงและการให้ได้ทดลองดูเป็นวิธีหนึ่งที่จะให้นักเรียนได้เรียนรู้บทบาทของการเป็นพ่อแม่ พร้อมกับพิสูจน์ว่านักเรียนมีความพร้อมที่จะเป็นพ่อแม่หรือไม่
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท