Tough Mission Challenge : Kailash – Guge Pilgrimage


Tough Mission Challenge : Kailash – Guge Pilgrimage

ระหว่างวันที่ 1 - 17 สิงหาคม 2557 เป็นเวลา 17 วัน ผู้เขียนจะจาริกแสวงบุญสู่เขาไกลาส (Mount Kailash) ในทิเบต ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 ของการไปแสวงบุญที่ทิเบตของผู้เขียน แต่เป็นครั้งแรกของการขึ้นเขาไกลาสซึ่งยอดเขามีความสูงเหนือระดับน้ำทะเล 6630 เมตรและมีหิมะปกคลุมอยู่ตลอดปี เส้นทางที่ไปจึงลำบากกว่าคราวก่อน ๆ แม้จะผ่านเมืองและท้องที่ทุรกันดาร ผ่านเขาหลาย ๆ สิบลูกเหมือนกัน ความสูงของเทือกเขาใกล้เคียงกัน ใช้เวลาในการเดินตั้งแต่เช้าจรดเย็นรวม 3 วันเต็ม ท่ามกลางอากาศอันหนาวเย็นและเบาบาง แต่แสงแดดจัดมากในยามกลางวัน

คณะเราจะเวียนประทักษิณ (Kora/Circumambulation) รอบเขาไกลาสเป็นระยะทาง 52 กิโลเมตร ความสูงเหนือระดับน้ำทะเลประมาณ 4700 เมตร ถึง 5600 เมตร ระหว่างทางเมื่อถึงสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ทุกแห่งบนภูเขาและหุบเขา เราจะบำเพ็ญกุศล สวดมนต์ ภาวนา และขอพรให้ทุกชีวิตที่ยังเวียนว่ายในวัฏสงสาร ไม่ว่าจะอยู่ในภพภูมิใด มีความสุข หลุดพ้นจากความทุกข์ เมื่อลงจากเขาไกลาสคณะเราจะได้อาบน้ำชำระร่างกายที่ทะเลสาบมานัสโรวาร์ (Manasarovar Lake) อันศักดิ์สิทธิ์ ก่อนที่จะเดินทางต่อไปยังอาณาจักรโบราณกูเก (Guge Kingdom) ที่หายสาบสูญไปเกือบ 400 ปี

ด้วยความมีศรัทธา ความตั้งใจ ความเพียร และความพร้อมทั้งร่างกายและจิตใจของคณะเรา ขอพรและบารมีของคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ได้โปรดปกป้อง คุ้มครองให้เราทั้งคณะเดินทางด้วยความราบรื่น ปลอดภัย และสัมฤทธิ์ผลสมความตั้งใจของทุกคนเทอญ

เมื่อกลับมาและพอมีกำลังวังชาแล้วจะเขียนเรื่องราวและประสบการณ์ของการเดินทาง บนเส้นทางการแสวงบุญมาเล่าสู่กันฟังนะคะ

แล้วพบกันใหม่ค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #...ไกลาส-กูเก
หมายเลขบันทึก: 573250เขียนเมื่อ 26 กรกฎาคม 2014 07:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 กรกฎาคม 2014 19:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

ขอร่วมอนุโมทนาบุญด้วยครับอ.กุหลาบ มัทนา
โปรดดูแลสุขภาพให้ดีๆด้วย 

ผมเองก็สนใจทริปเช่นนี้ครับ

จะคอยติดตามอ่านประสบการณ์การเดินทาง รวมทั้งรูปภาพ

ขอบคุณอาจารย์โรจน์มากค่ะ ที่สนใจทริปนี้ เมื่อกลับมาแล้วจะบันทึกการเดินทางในรายระเอียด หากมีเวลา ขอเชิญมาแวะเยี่ยมอีกนะคะ ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะคุณกุหลาบ 

อรขออนุโมทนาบุญด้วยนะคะ

อรอ่านรายละเอียดทริปแล้ว เป็นทริปแห่งบุญบารมีจริงๆ นะคะ

คนที่บุญถึงจะได้ไป เพราะถึงพร้อมด้วยปัจจัยในทุนทรัพย์ที่ไป เวลาที่ไป สุขภาพที่ไป และใจที่ใฝ่บุญที่ไป   

อรขอให้คุณกุหลาบและคณะมีสุขภาพที่แข็งแรง เดินทางปลอดภัย และบรรลุวัตุประสงค์ที่ตั้งใจนะคะ

แล้วอรจะติดตามมาอ่านบันทึกของคุณกุหลาบนะคะ ตอนนี้ส่งใจไปท่องเที่ยวแสวงบุญด้วยนะคะ 

ขอบคุณมากค่ะคุณอรที่ให้กำลังใจกุหลาบเป็นอย่างมาก กุหลาบรู้ดีว่าการเดินทางครั้งนีัเป็นครั้งที่ยากที่สุด เพราะต้องเดินมากที่สุดในชีวิต คงต้องเหนื่อยแทบขาดใจดังที่ได้ฟังจากประสบการณของคนอื่น เพราะอากาศบางมาก หายใจขัด เหนื่อยง่าย หมดแรง อาเจียร ปวดศีรษะ อาหารไม่ย่อย  เหล่านี้กุหลาบเคบเป็นมาแล้วทั้งสิ้น แต่่พอได้พักผ่อน เช้ามาก็สดชื่นทุกวัน โดยเฉพาะเมื่อได้เห็นธรรมชาติที่สวยงาม ได้กราบและได้เห็นสิ่งและสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่กุหลาบมุ่งไปแสวงบุญ ก็เกิดพลังขึ้นมาทุกครั้ง กุหลาบจะเขียนประสบการณ์การเดินทางเมื่อกลับมาและหายเหนื่อยนะคะ ขอบคุณมากที่จะติดตาม เป็นพลังอย่างยิ่งค่ะคุณอร

ราตรีสวัสดิ์ ฝันดีนะคะ

รอติดตามนะคะ  อนุโมทนาด้วยค่ะ

ขอบคุณมากค่ะคุณหมอธิรัมภา จะกลับมาเขียนประสบการณ์ใหม่นะคะ อนุโมทนาร่วมกันค่ะ

จะรออ่านบันทึกประสพการณ์นะคะ ขออนุโมทนาบุญ ชื่นชมมาก ๆค่ะที่สุขภาพแข็งแรงมากและใจสู้เหลือเกิน ดูท่าจะเป็นทริปที่ลำบากนะคะ

อรเคยไปทิเบตค่ะ กับอดีตคุณสามีที่เป็นทุกอย่าง ความดัน เบาหวาน หัวใจนิดหน่อย และดื้อด้วยค่ะ 

อรแข็งแรงดี ไม่มีปัญหาเรื่องอากาศเบาบาง แต่คุณอดีตสามีท่านมีอาหารหน้าแดง หายใจไม่ทัน

ตลกไม่ออกเลยค่ะ ต้องระวังทุกวินาที สิ่งที่ช่วยได้มากที่สุด คือ อู่ชี่ หรืออ๊อกซิเจนกระป๋อง อย่าประมาท พกไปด้วยนะคะ ช่วยได้เยอะเลยค่ะ  ขอให้บรรลุวัตถุประสงค์ในการท่องเที่ยวแสวงบุญค่ะ

คุณกุหลาบเดินทางรอบโลกแล้ว แต่ทริปนี้ท้าทายทีเดียวค่ะ  ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณท่านอาจารย์ ดร.กัลยา GD ที่ให้กำลังใจกุหลาบเสมอ ใจยังสู้อยู่ค่ะอาจารย์ ยังมั่นใจอยู่เสมอว่าหากเราพยายาม เราก็จะมีชัยชนะ เว้นเสียแต่ว่าเลิกราไปเสียก่อน ขอบพระคุณยิ่งนักค่ะ ในช่วงการไปปฏิบัติธรรม จะไม่ได้เข้ามาใน web เลย อย่างน้อย 3 สัปดาห์ค่ะ จะนำบุญมาฝากทุกท่านอาจารย์นะคะ

ขอบคุณ คุณอรมากค่ะที่แชร์ประสบการณ์ที่ทิเบตกับคนใกล้ตัว และให้คำแนะนำอันเป็นประโยชน์มาก คราวที่แล้วกุหลาบก็มีช่วงไม่สบาย และได้ใช้กระป๋องอ๊อกซิเจน ซึ่งก็ทำให้มีแรงขึ้นมาได้มาก กุหลาบมีเวลาอีกไม่กี่ชั่วโมงก็จะต้องไปแล้ว วันนี้เห็นบันทึกของคุณอรเฉพาะหัวข้อหลาบบันทึกที่กุหลาบยังไม่ได้อ่าน กลับมาค่อยมาอ่านและเคลิ้มกับบรรยากาศความสวยงาม สดใส หวานแหววในบันทึกของคุณอรอีกนะคะ

วันนี้เข้ามาขอบคุณอาจารย์ ดร.กัลยา GD และคุณอรเท่านั้น แล้วก็จะออกไปละ ขอบคุณยิ่งนักค่ะ

โอ คงน่าตื่นเต้นนะครับ

รออ่านเรื่องราวดีๆนะครับ

น่าไปมากๆเลยครับ

ชื่อเหมือนเรื่องรามมายาณะนะครับ

เขาไกรลาศ

ขอบคุณค่ะ คุณลุงชาติ และอาจารย์ขจิต ที่ให้เกียรติเข้ามาอ่าน จะนำตอนใหม่มาลงไว้ที่นี่เรื่อย ๆ นะคะ ในวรรณคดีไทยเราเรียกว่า "ไกรลาส" มาแต่ก่อนเก่า แต่ก็คือเขา Kailash ลูกเดียวกันนั่นเอง  อาจารย์ที่เชึ่ยวชาญภาษาสันสกฤตจากคณะอักษรศาสตร์จุฬาบอกว่าที่ถูกควรเขียนว่า "ไกลาส" ค่ะ 

พี่หลุดบันทึกนี้ไปได้อย่างไรก็ไม่รู้สิคะ ตอนนี้จะจัดเวลามาไล่อ่านตั้งแต่บันทึกแรกจนครบ

แค่บันทึกแรกพี่ก็ตื่นเต้นแทน เป็นทริปน่าสนใจมากๆ และได้บุญมาก พี่คงไม่สามารถทำได้ แต่จะขอร่วมอนุโมทนาบุญนะคะ

ได้ความรู้ใหม่ ต่อไปจะเขียน "เขาไกลาส" (Kailash) ไม่คุ้นทั้งหูและตา

น้องกุหลาบมีภาพ ๓ ภาพใช่มั๊ยคะ แต่พี่เห็นแค่ภาพเดียว ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณพี่นุ้ยมากค่ะที่จะติดตามอ่าน กุหลาบเขียนบันทึกนี้ก่อนไปไกลาส ภาพที่นำมาลงเป็นภาพที่ค้นหามาได้ ไม่ใช่ภาพของตนเองที่ถ่ายมา จึงลบออกค่ะ คราวนี้มีภาพมากมาย พี่นุ้ยโปรดติดตามชมในบันทึกถัด ๆ ไปนะคะ กุหลาบจะลงเป็นตอน ๆ น่าจะประกอบเรื่องได้ชัดเจนขึ้นค่ะ

อนุโมทนาบุญด้วยกันนะคะพี่นุ้ย 

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท