ปรัชญาการศึกษาลัทธิพิพัฒนาการนิยม (Progressive) : การเรียนการสอน (๑)


ปรัชญาการศึกษาลัทธิพิพัฒนาการนิยม (Progressive) : การเรียนการสอน (๑)

ลัทธิพิพัฒนาการนิยม(Progressive) ถือหลักว่า ผู้เรียนควรมีบทบาทด้วยตนเองให้มากที่สุ การเรียนควรเป็นเรื่องของการกระทำมากกว่ารู้ผู้เรียนจึงควรจะเรียนรู้ในสิ่งที่เหมาะสมแก่วัยของเขา และส่งที่จัดให้เด็กเรียนนั้น ควรจะเป็นไปในทางที่ก่อให้เกิดประสบการณ์ที่ผู้เรียนอาจจะต้องประสบเมื่อโตเป็นผู้ใหญ่ เรียนรู้เพื่อให้สามารถเข้าใจปัญหาของชีวิตในปัจจุบัน และหาทางปรับตัวให้เข้าภาวะที่เป็นจริงในปัจจุบัน


John Dewey เขียนไว้ในหนังสือ Democracy and Education ว่า การศึกษา เป็นแก่นสำคัญเพราะถ้าปราศจากการศึกษาเสียแล้วกระบวนการ และการพัฒนาก็เกิดขึ้นไม่ได้ 


ดิวอี้ เป็นผู้ที่เห็นความสำคัญของการศึกษาอย่างต่อเนื่อง ไม่หยุดนิ่งซึ่งเป็นวิธีการ ในปรัชญาการศึกษาของเขา  ซึ่งนักปฏิบัตินิยมต้องการให้การเรียนเป็นการกระตุ้นความสนใจ และความรู้สึกต้องการในธรรมชาติของเด็กเพราะเห็นถึงธรรมชาติของความแตกต่างของแต่ละคน ซึ่งการเรียนการสอนหากไม่ต้องตรงกับธรรมชาติของผู้เรียนแล้วก็ไม่สามารถส่งผลที่ดีต่อผู้เรียนได้ 

การเรียนจึงต้อง ให้เด็กได้เล่นและทำไปพร้อมกันกับการเรียน ผู้สอนเพียงคอยช่วยแนะนำให้ผู้เรียนสนใจในทางที่ถูกที่ควร มากขึ้นเท่านั้น เพราะครูมีประสบการณ์มากกว่า แต่ไม่ได้หมายความว่า ครูต้องมีความคิดเห็น หรือทัศนะมุมมองที่ดีกว่า หรือถูกต้องกว่า...

..

เมตตาธรรม

(ต่อจากเก่า)

หมายเลขบันทึก: 572792เขียนเมื่อ 19 กรกฎาคม 2014 13:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 สิงหาคม 2019 04:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท