เทศบาลนครนครปฐม หน่วยฝึกที่ 15 : สัปดาห์ที่ 4


     "สวัสดีครับคุณครูและเพื่อนๆโปรแกรมวิชาการพัฒนาชุมชม ผู้เขียนผู้อ่านทุกๆท่าน กลับมาพบกับพวกผมในวันศุกร์ สุดสัปดาห์กันเช่นเคยครับ วันนี้ผมจะมารายงานความก้าวหน้าในการฝึกงานของกลุ่มผมครับ อาทิตย์นี้งานค่อนข้างเยอะพอตัวครับ ออกนอกพื้นที่บ่อยมากครับ แต่หลังจากเสร็จงานนอกพื้นที่ทุกครั้ง ผมและเพื่อนๆก็จะกลับมาช่วยงานที่เทศบาลกันเป็นประจำครับผม อย่ารอช้าครับผม ไปดูการทำงานของพวกผมในแต่ละวันตั้งแต่วันจันทร์ ถึง วันศุกร์ กันเลยดีกว่าครับผม เรียนเชิญรับ รับอ่าน ได้เลยครับผม"

วันจันทร์ /23/มิ.ย./57 วันนี้เป็นวันแรกของการฝึกงานในสัปดาห์ที่ 4 ของการฝึกแล้ว งานที่ได้รับมอบหมายจากเทศบาลตามทีม A ทีม B และทีม C มีดังนี้
- ((ทีม A หน่วยสำนักปลัด ตั้งแต่ช่วงเช้าไปจนถึงช่วงบ่าย ส่วนใหญ่จะไม่ได้ออกไปไหนเลยครับ ก็จะคอยช่วยพี่ๆเจ้าหน้าที่ทำงานเกี่ยวกับเรื่องการลงบันทึกวันลา, การออกเลขคำสั่ง การออกเลขประกาศทางราชการ, การเดินส่งเอกสารราชการตามหน่วยงานต่างๆ การถ่ายเอกสารต่างๆ และการขับรถพาเจ้าหน้าที่ไปทำธุระตามหน่วยงานต่างๆ ในเขตพื้นที่เทศบาล รวมไปถึงถ้าเวลาที่พวกผมว่างก็จะคอยไปช่วยงานพวกพี่ๆในหน่วยงานอย่างเต็มที่))
- ((ทีม B หน่วยสวัสดิการ ช่วงเช้าก็ทำงานตามปกติทำเกี่ยวกับการกรอกข้อมูลโครงการกองทุนหมู่บ้าน SML อย่างต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งมีทั้งหมดถึง 76 ชุมชนด้วยกัน ส่วนช่วงบ่ายได้มีการเข้าร่วมงานโครงการประชุมชี้แจงเพื่อการประชาคมในชุมชนเกี่ยวกับการดำเนินงานของ คสช. “คืนความสุขให้คนในชาติ” ที่โรงเรียนอาชีวะนครปฐม โดยมีผู้นำชุมชนทั้งที่เป็นทางการ และไม่เป็นทางการ มาเข้าร่วมงานกันพอสมควร ซึ่งทีม B ก็จะคอยทำหน้าที่อำนวยความสะดวก และคอยต้อนรับผู้ที่มาเข้าร่วมงานกันเป็นอย่างดี
- ((ทีม C หน่วยทะเบียนราษฎร์ ก็จะเหมือนกับทีม A ไม่ค่อยได้ออกไปไหน จะคอยทำงานเกี่ยวกับการพิมพ์คำสั่ง, เขียนใบแจ้งย้ายปลายทางของงานทะเบียน, พิมพ์บันทึกข้อความทางราชการของงานทะเบียน, และคอยปลิ้นบัตรประชาชนให้กับประชาชนอยู่ตลอดเวลา))

.........................................................................................................................................................................................

วันอังคาร /24/ มิ.ย./57 วันนี้ช่วงเช้าทีม A และทีม C ก็ทำงานตามหน่วยงานปกติ ส่วนทีม B มีการออกนอกพื้นที่ในช่วงเช้าเพื่อออกหน่วยตรวจสุขภาพให้กับคนในชุมชนสุขสวัสดิ์ฟรีโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น ซึ่งทีม B ก็จะคอยจัดสถานที่ในงาน และคอยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่มาเข้าร่วมงานเป็นอย่างดี ช่วงบ่ายผมและเพื่อนๆ 3 ทีม ได้มาช่วยกันสิ่งของอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อเตรียมความพร้อมไว้จัดงานประชุมสภาเทศบาลนครนครปฐมในวัน พฤหัสบดี ที่จะมาถึงนี้ ผมและเพื่อนๆก็ได้ช่วยกันทำป้ายชื่อ เตรียมของอุปกรณ์ต่างๆ แพ็คใส่กล่องเพื่อเตรียมงานไว้แต่เนิ่นๆ พอถึงวันจริงจะได้ผิดพลาด

.........................................................................................................................................................................................

วันพุธ /25/มิ.ย./57 วันนี้ช่วงเช้าและช่วงบ่ายทีม B และทีม C อยู่กับที่ไม่ได้ออกไปไหนทำงานกับหน่วยงานตามปกติ ถึงคราวของทีม A ออกนอกพื้นที่บ้าง โดยในช่วงเช้าผมและเพื่อนๆทีม A ได้ช่วยพี่เจ้าหน้าที่สำนักปลัดเตรียมของ และยกอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อนำไปจัดงานสรุปการตรวจรับรองมาตรฐานการปฏิบัติราชการของเทศบาลฯ ณ โรงเรียนเทศบาล 3 ซึ่งผมและเพื่อนๆในทีมมีหน้าที่คอยต้อนรับอำนวยความสะดวก, คอยบริการเครื่องดื่มอาหารว่าง, และคอยเช็คชื่อผู้ที่มาเข้าร่วมงาน ซึ่งก็ไม่มีพิธีอะไรมากครับ หลังจากเสร็จงาน ผมและเพื่อนๆก็ได้ช่วยกันทำความสะอาดเรียบร้อยสถานที่ และยกอุปกรณ์ที่นำไปจัดงานกับเข้ามาเก็บไว้ที่เทศบาลดังเดิม ส่วนช่วงบ่ายทีม A ก็ได้ไปจัดเตรียมสถานที่การประชุมสภาเทศบาล ที่โรงเรียนเทศบาล 2 

.........................................................................................................................................................................................

วันพฤหัสบดี /26/มิ.ย./57 วันนี้ผมและเพื่อนๆทั้ง 3 ทีมก็ได้ทำงานกันปกติ ซึ่งช่วงเช้าไปจนถึงช่วงสายมีเวลาว่างอยู่พอควร ผมและเพื่อนๆก็ได้มานั่งช่วยกันวิเคราะห์ SWOT หน่วยงานถึงจุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส อุปสรรค ซึ่งคอยมีพี่เลี้ยงให้คำแนะนำและการดูแลอย่างใกล้ชิด ส่วนช่วงบ่ายทีม C ทำงานตามปกติที่เทศบาล, ทีม B ได้ออกนอกพื้นที่ติดตามพวกพี่เจ้าหน้าที่สวัสดิการไปลงชุมชนห้วยจรเข้-ถมทอง, ส่วนทีม A ได้เข้าร่วมงานการประชุมสภาเทศบาลที่ห้องประชุมฟ้าใส โรงเรียนเทศบาล 2 ซึ่งทุกคนในทีมจะมีหน้าที่คอยยกของ จัดอาหารว่าง คอยอำนวยความสะดวก และคอยต้อนรับผู้ที่มาเข้าร่วมงานประชุมในครั้งนี้ ซึ่งเมื่อจบการประชุม สมาชิกทุกคนในกลุ่มก็ได้ช่วยกันเก็บสิ่งของ และล้างภาชนะใส่อาหารว่างเพื่อนำไปเก็บไว้ที่เทศบาลดังเดิม

.........................................................................................................................................................................................

วันศุกร์แห่งชาติ /27/มิ.ย./57 วันนี้ผมและเพื่อนๆได้มีการมารวมตัวกันประชุมในช่วงเช้าเพื่อเตรียมตัว และตรวจสอบความเรียบร้อยไม่ว่าจะเป็นการตรวจสอบสมุดบันทึกการปฏิบัติงานประจำวันของแต่ละคน, การเตรียมข้อมูลชุมชน, ข้อมูลเทศบาล, แผนที่เดินดินรอบนอก/รอบใน, การวิเคราะห์ SWOT ของหน่วยงาน ซึ่งจริงๆแล้วผมกับเพื่อนๆได้ทำเสร็จกันไว้นานแล้ว ซึ่งถือได้ว่าเป็นการเตรียมตัวและเป็นการตรวจสอบความเรียบร้อยให้เกิดข้อผิดพลาดน้อยที่สุดนั่นเอง และเวลา 13:00 น. อาจารย์ศานติกร พินยงค์ อาจารย์พี่เลี้ยงประจำกลุ่มผมก็ได้มานิเทศงานพวกผมครั้งที่ 1 ซึ่งผมและเพื่อนๆก็ได้นำอาจารย์ไปแนะนำให้รู้จักกับพี่ๆเจ้าหน้าที่ในเทศบาลก่อน หลังจากนั้นก็พาอาจารย์เข้าไปพบพูดคุยกับหัวหน้าสำนักปลัด ซึ่งเมื่อเสร็จในส่วนนี้แล้ว ผมและเพื่อนๆก็ได้มานั่งคุยกับอาจารย์พร้อมทั้งทำงานที่ได้เตรียมมาทั้งหมดมาส่งและนำเสนอกับอาจารย์ ซึ่งโดยรวมทุกอย่างผ่านไปได้ด้วยดี อาจจะต้องมีการเพิ่มเติมสิ่งต่างๆที่ยังขาดหายไปเข้าไปบ้าง สมุดบันทึกการปฏิบัติงานอาจจะต้องมีวิธีการเขียนที่กะทัดรัดขึ้นบ้าง ซึ่งผมก็ได้รับปากกับอาจารย์แล้วว่าจะปรับปรุงทุกๆจุดให้ดีขึ้นอย่างแน่นอน ซึ่งก่อนกลับอาจารย์พี่เลี้ยงได้มีการเดินสำรวจในแต่ละห้องหน่วยฝึก และได้ไปเข้าพบพี่ๆเจ้าหน้าที่ที่ทำงานก่อนกลับอีกครั้ง มีการพูดคุยกันเล็กน้อยก่อนกลับ หลังจากนั้นผมและเพื่อนๆก็ได้เดินไปส่งอาจารย์พี่เลี้ยงขึ้นรถกลับมหาวิทยาลัยครับ (((ดีใจมากๆครับวันนี้ที่ผมและเพื่อนๆเห็นอาจารย์ คิดถึงอาจารย์มากครับผม พวกผมสัญญาครับว่าจะทำแต่สิ่งที่ดี จะเป็นคนดีครับ และที่สำคัญผมและเพื่อนๆจะคอยช่วยเหลือชุมชนและสังคม รวมไปถึงจะไม่ทำให้มหาวิทยาลัยของเรา โปรแกรมการพัฒนาชุมชนของเรา ต้องเสียชื่ออย่างแน่นอนครับผม))

     "และแล้วก็สิ้นสุดลงไปอีก 1 อาทิตย์ เวลาผ่านไปไวเหมือนโกหก ซึ่งการทำงานในอาทิตย์นี้ค่อนข้างหนักกว่าอาทิตย์ที่ผ่านมาพอสมควร มีการออกหน่วย จัดงานต่างๆ อยู่เป็นประจำ แต่โดยรวมก็โอเครครับผม เพื่อเทศบาลแล้วพวกผมยินดีที่จะทำ และสู้กันอย่างเต็มที่ครับผม แล้วกลับมาพบกับพวกผมได้อีกในวันศุกร์แห่งชาติสุดสัปดาห์หน้า ผมจะมีเรื่องอะไรในการทำงานมาเล่าให้ฟังบ้าง จะมีงานอะไรที่น่าสนใจให้ทำอีก คอยติดตามพวกผมได้เลยครับ แล้วพบกันครับผม ขอบคุณทุกท่านที่ให้การรับชม รับอ่านครับผม สวัสดีครับผม"

หมายเลขบันทึก: 571142เขียนเมื่อ 27 มิถุนายน 2014 20:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มิถุนายน 2014 20:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท