วัดภูหล่น ปฐมสมถวิปัสสนากัมมัฎฐานของหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต


>>>>>>>> วัดภูหล่น เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ทางธรรมชาติและวัฒนธรรมแห่งหนึ่งของอำเภอศรีเมืองใหม่ จังหวัดอุบลราชธานี เป็นปฐมสมถวิปัสสนากัมมัฎฐานของหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต

>>>>>>>> เมื่อปลายเดือนพฤษภาคม ๒๕๕๗ ผู้เขียนมีโอกาสไปบ้านคำบง ต.สงยา อ.ศรีเมืองใหม่ จ.อุบลราชธานี ไปกราบนมัสการรูปเหมือนหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต ที่พุทธอุทยาน จากนั้นได้ไปที่วัดภูหล่นซึ่งอยู่ห่างจากบ้านคำบงประมาณ ๕ กิโลเมตร

>>>>>>>> แผ่นจารึกบนภูหล่นได้เล่าประวัติโยสังเขปของหลวงปูมั่น ภูริทัตโต ดังนี้

ในราวพ.ศ.๒๔๔๐ หลวงปู่เสาร์ กันตะสีโล ซึ่งเป็นพระอาจารย์ของหลวงปู่มั่น ภิริทัตโต ไดนำท่านมาอบรมสมาธิบนภูหล่น ซึ่งเมื่อก่อนสถานที่แห่งนี้เต็มไปด้วยไข้ป่า และสัตว์ร้าย หลวงปู่มั่นจึงได้นำชาวบ้านมาช่วยขนหิน ดินโคลน ขึ้นมาก่อเป็นถ้ำพอเป็นที่อยู่อาศัยกันสัตว์ร้ายมารบกวนเวลาทำความเพียร หลังจากหลวงปู่เสาร์พระอาจารย์ท่านได้อบรมจนรู้ชัดว่ากำลังสมาธิอันแน่วแน่ได้เกิดขึ้นแล้วท่านจึงได้แยกจากไป

>>>>>>>> หลวงปู่มั่นได้บำเพ็ญภาวนาอยู่บนภูหล่นประมาณ ๕ ปี ท่านจึงได้จากสถานแห่งนี้ไป หลังจากที่ได้แสดงธรรมเทศนาอบรมโยมมารดาจนเกิดศรัทธาออกประพฤติศีลพรหมจรรย์ตามท่านไป ในราวปี พ.ศ.๒๔๔๙ หลังจากนั้นท่านก็ไม่ได้ย้อนกลับมาอีก


>>>>>>>> ประทับใจที่ได้มาเยือน กับบรรยากาศร่มรื่น สงบเงียบ

หมายเลขบันทึก: 570651เขียนเมื่อ 18 มิถุนายน 2014 17:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 มีนาคม 2015 10:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

..บรรยากาศร่มรื่น สงบเงียบ มีความสวยงามเป็นธรรมชาติมากๆนะคะคุณอร...เคยได้ยินแต่ชื่อเสียงปฐมสมถวิปัสสนากัมมัฎฐานของหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต...เพิ่งได้เห็นเป็นครั้งแรกขอบคุณมากค่ะ

ร่มเย็นดีนะคะ .... สงบเงียบดีค่ะ

ขอบคุณนะคะอาจารย์ ดร.พจนา  

เคยอ่านในหนังสือ ก็เลยไปดูด้วยตัวเองประทับใจมากค่ะ บรรยากาศสงบร่มรื่นค่ะ

ขอบคุณนะคะ คุณหมอ Dr.Ple   

สงบ  ร่มรื่่น  บรรยากาศดีมากค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท