ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์
ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์ อาจารย์ โทนี่ ปัญญโรจน์

อยากประสบความสำเร็จต้องลงมือทำ


อยากประสบความสำเร็จต้องลงมือทำ

โดย...ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์

อาจารย์ประจำบัณฑิตวิทยาลัย ม.พิษณุโลก

www.drsuthichai.com

คนที่ประสบความสำเร็จในชีวิตหรือบุคคลที่สำคัญๆของโลก มักจะเป็นคนที่มีลักษณะคิดดี พูดดี และทำดีซึ่ง หลายๆคน มีความคิดที่ดีมีคำพูดที่ดี แต่เสียอย่างเดียว ก็คือ เขาไม่กล้าที่จะลงมือทำ

หากว่าท่านเป็นคนหนึ่งที่อยากประสบความสำเร็จท่านต้องกล้าที่จะลงมือทำ

สตีฟ จอบส์ เขากล้าที่จะลาออกจากมหาวิทยาลัย เพื่อมาก่อตั้งบริษัทแอปเปิ้ลคอมพิวเตอร์ หากว่าเขาเป็นคนที่มีความคิดที่ดีมีคำพูดที่ดี แต่ไม่ยอมที่จะกล้าเสี่ยงที่จะลาออกแล้วมาตั้งบริษัทของตนเอง บริษัทแอปเปิ้ลคอมพิวเตอร์ ก็คงจะไม่ยิ่งใหญ่เหมือนในปัจจุบัน

หลุยส์ ราโมล นักเขียนหนังสือแนวนวนิยายซึ่งเขาได้รับรางวัลเบสท์ เซลเลอร์ กว่า 100 เล่ม เมื่อเขาเป็นนักเขียนใหม่ๆยังไม่มีชื่อเสียง เขาเสนอต้นฉบับหนังสือเล่มแรกให้กับสำนักพิมพ์ เขาต้องถูกสำนักพิมพ์ปฏิเสธเกือบ 300 ครั้ง แต่เขายังมีความคิดว่า ต้องมีสำนักพิมพ์สักแห่งที่สนใจหนังสือของเขา เขาจึงลงมือทำต่อไป เขายังคงมุ่งหน้าเสนอ ต้นฉบับกับสำนักพิมพ์ต่อ จนในที่สุดมีสำนักพิมพ์แห่งหนึ่งสนใจต้นฉบับของเขา สุดท้าย เขาคือ นักเขียนชาวอเมริกันคนแรกที่ได้รับรางวัลจากสภาครองเกรส ในฐานะที่เป็นผู้แนะนำรูปแบบโครงร่างทางประวัติศาสตร์ของสหรัฐ

โรเจอร์ แบนนิสเตอร์ เขาเป็นคนแรกที่ต้องการสร้างประวัติศาสตร์ เขามีความตั้งใจที่จะทำลายประวัติศาสตร์ของโลก โดยเขาต้องการวิ่งระยะทาง 1 ไมล์ ให้ได้เร็วที่สุด จนกระทั่งปี 1954 เขาวิ่ง 1 ไมล์ใช้เวลาเพียงแค่ 4 นาที ซึ่งเขาต้องลงมือซ้อม ฝึกฝน อดทน เขาจึงประสบความสำเร็จ ต่อมาเมื่อคนทั้งโลกเห็น โรเจอร์ แบนนิสเตอร์ วิ่งได้ ต่อมาจึงมีคนมากกว่า 24 คน วิ่งได้

อุดมพร พลศักดิ์ หรือน้องอร ของชาวไทย เธอต้องการได้เหรียญทองโอลิมปิก เธอต้องทุ่มเท ฝึกซ้อม อดทน ด้วยความมานะ จนกระทั่งในที่สุดเธอคือผู้พิชิต เหรียญทองโอลิมปิกในปี 2547 ในประเภทกีฬายกน้ำหนักโดยเธอยกได้ 97.5 กก.ในท่าสแนตซ์ และ ท่าคลีนแอนด์เจร์กได้ 125 กก. รวมน้ำหนักที่ได้ 222.5 กก. ในขณะที่ตัวของเธอมีน้ำหนักไม่เกิน 53 กก.

คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส เขาต้องการค้นหาโลกและพิสูจน์ว่าโลกกลม เขาต้องเสี่ยงภัยอยู่กลางทะเล โดยแล่นเรืออยู่เป็นหลายเดือน หลายปีจนในที่สุดเขาค้นพบอเมริกาและพิสูจน์จนได้ว่า โลกของเรากลมซึ่งตรงกันข้ามกับความเชื่อของคนสมัยนั้นว่า โลกแบนและมีความเชื่อว่าไม่ควรเดินทางโดยเรือไปไหนไกลๆ เพราะอาจจะทำให้ ตกโลกได้ เมื่อเขาพิสูจน์แล้วว่าโลกกลม จึงทำให้คนสมัยนั้นไม่กังวลอีกต่อไปว่าจะตกโลก

นีล อัลเดน อาร์มสตรอง เขาต้องการพิชิตดวงจันทร์ ในขณะที่คนสมัยนั้น คิดว่าดวงจันทร์หากไกลแสนไกล ไกลกับโลกมากเหลือเกิน คนเราไม่สามารถไปถึงได้ แต่นีล อัลเดน อาร์มสตรอง เขาไม่ได้คิดเช่นนั้น ในที่สุด คนก็พิชิตดวงจันทร์และเขาก็เป็นคนแรกในประวัติศาสตร์โลกที่พิชิตดวงจันทร์ได้สำเร็จ

มหาตมะ คานธี ต้องการปลดปล่อยประเทศอินเดียให้เป็นเอกราชจากสหราชอาณาจักรอังกฤษ เขาลงมือทำ เขาพยายาม เขาอดทน ต่อสู้ โดยใช้หลักการอหิงสาจนในที่สุด โลกก็ได้บันทึกว่าเขาคือนักต่อสู้แบบอหิงสาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก อีกทั้งยังได้รับการยกย่องจากประชาชนชาวอินเดียให้เป็นบิดาแห่งอินเดียอีกด้วย

บุคคลที่กระผมได้กล่าวในข้างต้น ประสบความสำเร็จได้ก็เพราะว่า เขามีเป้าหมาย เขามีความคิด เขามีการวางแผน เขามีความทะเยนทะยาน เขามีความอดทน แต่สิ่งหนึ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ เขามีการลงมือกระทำอย่างจริงจัง หากว่าท่านเป็นคนหนึ่งที่ต้องการประสบความสำเร็จ จงลงมือทำแล้วท่านจะประสบความสำเร็จ

หมายเลขบันทึก: 569447เขียนเมื่อ 30 พฤษภาคม 2014 22:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2014 22:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท