มหัศจรรย์ของการให้


                          

ได้อ่านบทความภาษาจีนเกี่ยวกับเงินที่ยิ่งใช้ยิ่งได้กลับมามาก   ของมหาเศรษฐีหลี่เจียเฉินชาวฮ่องกง

ว่าเงินมีสามชนิดที่ยิ่งจ่ายยิ่งได้ อย่างแรกคือลงทุนกับการศึกษาเพื่อพัฒนาตัวเอง จ่ายเงินเพื่อการศึกษาคือลงทุนให้กับสมองของเรา ถือว่าเป็นการลงทุนที่ปลอดภัยอยู่ที่ใหนก็ไม่อดอยาก ถ้ามีคนโต้แย้งว่าไม่มีกินครบสามมื้อแล้วจะเอาเงินที่ใหนมาลงทุน ในความเป็นจริงถ้าจนมากถึงขนาดหมดเนื้อหมดตัว นั้นถือว่าเป็นโอกาสที่ดีที่สุดในการลงทุน เพราะจนปัญญาถึงต้องยากจน ได้เห็นคนที่ต้องทุกข์เพราะเงินพยายามหาเงินมาอุดช่องโหว่ที่ขาด เพราะพวกเขาไม่เข้าใจความจริงมัวแต่จ้องมองแต่เรื่องเฉพาะตรงหน้า ไม่มองกลับข้างหลังที่ผ่านมา ตลอดชีวิตจะพลิกตัวคงลําบากอุปสรรคในชีวิตเหมือนบทเรียนที่ไม่จบในชาติก่อน 

จะต้องเรียนรู้จากตัวเองมองให้เห็นศักยภาพที่แท้จริงในตัวเอง ฉลาดในการศึกษาจากคนอื่น ตนเองจะได้ไม่ต้องเดินซํ้าบนหนทางเดิม ดังนั้นการลงทุนให้กับสมองตัวเองเป็นสิ่งที่คุ่มค่าที่สุด อย่ามัวลงทุนกับสิ่งไร้สาระมากมายที่มีอยู่ในสังคมนั้นจะไม่เกิดประโยชน์เป็นแน่แท้

เงินอย่างที่สองคือต้องกตัญญูต่อฟ้าหมายถึงต้องเลี้ยงดูพ่อแม่ยามแก่เฒ่า ไม่ว่าจะขัดสนหรือมีก็ต้องอุปถัมเลี้ยงดูเหมือนกัน เพราะพ่อแม่ยามขัดสนยากจนก็ไม่ละทิ้งเลี้ยงดูลูก  อนุภาพแห่งความกตัญญูสามารถช่วยปกป้องไม่ให้ตัวเราตกตํ้าได้ อีกอย่างที่สําคัญคือไม่ทําให้พ่อแม่ขัดเคืองใจและเสียใจมีผลอย่างมากต่อตัวเรา สังเกตุได้จากคนที่มีการกระทําที่ตรงข้ามกับที่พูดนี้จะเจออุปสรรค์ชีวิตมากกว่าคนกตัญญูแบบครบถ้วนนี้ 

เงินอย่างที่สามคือคืนกลับสังคม เพราะสังคมคือคนรอบตัวเราต้องฝึกนิสัยที่มีการให้กับคนอื่นให้มากเป็นประจํา ถ้าเรายิ่งให้มากเราก็จะได้รับกลับมามากเช่นกัน ถึงแม้จะมีเงินไม่มากก็สามารถเจียดออกมานิดหน่อยก็ยังดี การให้คืนกับสังคมไม่ใช่แต่เฉพราะเงินอย่างเดียว การซื่อตรงต่อหน้าที่ไม่คดโกงไม่เอาเปรียบคนอื่นก็เป็นสิ่งที่จะเกิดผลดีกับตัวเราเช่นกัน

"การให้"ที่อ่านมานี้มาจากแนวคิดเศรษฐีชาวเอเซียแต่ก็มีชาติตะวันตกใช้"การให้"ก่อนนําหน้าในการทําธุรกิจ เช่นgoogle youtobe facebook และอื่นๆจนประสพผลสําเร็จอย่ามาก

gotoknowก็อยู่ในข่ายนี้ด้วย แต่สิ่งสําคัญของการทําธุรกิจคือต้องให้ผู้ใช้ได้ประโยชน์และความพึงพอใจต่อสิ่งที่ได้รับนั้น ที่จริงการให้มีมากอย่างแต่ละอย่างก็มีผลรับต่างกัน 

"การให้"ย่อมเป็นที่ชื่นชอบกว่า"การเอา"เป็นสิ่งแน่แท้

ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมชม..

หมายเลขบันทึก: 569414เขียนเมื่อ 30 พฤษภาคม 2014 12:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2014 12:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เห็นด้วยอย่างยิ่ง ยิ่งให้ ยิ่งเป็นสุข  ยิ่งพบสิ่งดีงามค่ะ

เห็นด้วยและขอบคุณครับ

เห็นจริงทุกอย่าง เพราะได้ปฏิบัติจริง ให้จริง ผลที่ออกมา มีความสุข คนรับก็คลายทุกข์ นึกขึ้นมาทีไรอิ่มอกอิ่มใจทุกที

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท