สนทนาประสาคนชอบมวย...มวยไทย...การผสมผสานการต่อสู้ และ การจำแนกสายมวยต่างๆ..


สมาชิก : สวัสดีครับครู...ครูครับ ผมเห็นนักสู้สมัยนี้ใช้ศิลปะการต่อสู้ผสมกันไปหมด เช่น มวยไทยผสมคาราเต้ผสมยูยุตสุ ในสายตาผม ผมว่ามันทำให้ศิลปะเหล่านั้นกลายพันธุ์ไป ผมเองก็อยากผสมมั่ง ผมมีความคิดว่าอยากจะผสมมวยไทยไชยากับมวยไทยสายกรมหลวงชุมพรและพาหุยุทธ์มวยชาวสยามของครู ครูว่ามันจะผสมกันลงตัวไหมครับ ถ้ามันเป็นมวยไทยเหมือนกัน แต่แค่ต่างสายกัน…แล้วถ้าผสมกันได้ มันจะลงตัวแค่ไหน แล้วควรจะดึงด้านไหนของแต่ละสายมาผสมกันดีครับครู…

ลุงรักชาติราชบุรี : สวัสดีครับ ขออภัยที่ครูมาอ่านและตอบช้า นะครับ..การผสมผสานรูปแบบของศิลปะการต่อสู้แต่ละสาขาแต่ละสำนัก ทำได้แน่นอนครับ อยู่ที่ว่า จะผสมกันอย่างไรและเพื่ออะไร?..ส่วนมวยไทยนั้นมีที่มาจากที่เดียวกันการใช้อวัยวะเป็นอาวุธ การเคลื่อนที่ในการรุก-รับ การป้องกันและตอบโต้ จึงเป็นอันเดียวกัน..ไม่มีอะไรต่างกันครับ..ที่ต่างกันเพียงเล็กน้อย คือ จุดเด่นของครูในแต่ละสาย..สำหรับ พาหุยุทธ์ชาวสยาม ก็คือการทวนกลับไปสู่การฝึกพื้นฐานด้าน จิตใจ+ร่างกาย+มวย เพื่อให้เกิดความเป็นหนึ่งเดียว..เท่านั้น..อื่นๆก็คือ มวยไทยแต่ละสาย นั้นแหละ ครับ..

สมาชิก : ผมลองไปค้นข้อมูล มวยสายกรมหลวงมีหัวใจหลักที่การพันมือซึ่งตรงกับที่ครูสอน แทนที่จะพลิกเหลี่ยมแบบไชยา ไชยามีน้อยมากครับที่จะพันมือ เน้นเหลี่ยมมวยซะส่วนใหญ่.

ลุงรักชาติราชบุรี : การพันมือ เป็นจุดเด่น ของ มวยไทย ที่ทำให้ต่างจากมวยจีนมาแต่โบราณสันนิษฐานว่า การเดินปราณ ด้วยการพันมือ ทำให้เกิดความคล่องแคล่ว เหมาะกับรูปร่างของคนเผ่าไท ครับ.

สมาชิก : ครับ ครูยิ่งฝึกยิ่งฟิตนะครับ ไม่ปลอมตัวไปลงแข่งบ้างหรอครับครู.?

ลุงรักชาติราชบุรี : และครูว่า ถ้าเราศึกษามวยไชยาจริงจัง จะทราบว่า การพันหมัด พันมือ เป็นการฝึกขั้นพื้นฐานที่เน้นมาก แต่เมื่อเลยจุดนั้น ก็จะเป็นการพลิกเหลี่ยม ครับ เพราะการต่อสู้ของมวยไชยา เน้น การโจมตี หลอกล่อแบบคล่องแคล่วปราดเปรียวและใช้การทุ่มทับจับหัก เป็น จุดเด่น ครับ.

สมาชิก : ครับ ครูดูออกหมดเลย สักวันผมจะถึงขั้นนั้นรึป่าวก็ไม่รู้..ครูครับ การเดินของมวยไทยมีเดินอะไรบ้างครับ พอดีผมสนใจการเดินมวยเป็นพิเศษ…

ลุงรักชาติราชบุรี : พอจะจำแนกลักษณะเด่นของการเดินของมวยไทย ตามแม่ไม้หลัก เป็น2แบบ เรียกว่า เข้านอก ออกใน คือ ท่าสลับฟันปลา กับ ปักษาแหวกรัง..ใช้ในการรุก รับ..นอกจากนั้นเป็นการฝึกท่าเท้าและการควบคุม เช่น การย่าง(มีหลายขุมตามแต่ครู) การเหยาะ การสืบเท้า การไขว้ การวนฯลฯ ครูรวมเป็น..ขับม้า เคลื่อนลิง วิ่งยักษ์ ครับกรายทวน8ทิศ ก็เป็นการฝึกท่าเท้า..ท่าถอยเทพนิรมิต ก็ใช่ ครับแต่ที่แปลก คือ มวยไชยา ถึงกับเน้นว่า ย่าง3ขุม เป็นแม่ไม้หลัก..ทั้งที่เป็นแค่การควบคุม ครับ อันนี้ แสดงว่า ต้องศึกษาให้เข้าใจถึงการใช้การย่าง3ขุมควบคุม นะครับส่วนท่าเสือลากหาง แบบมวยไชยาก็ เป็นการหลอกล่อ มากกว่า..แต่ ทั้งย่าง3ขุมและเสือลากหาง หากใช้ในการรำมวย ก็บำรุงปราณได้ดีมาก ถือเป็นท่าครู ของพาหุยุทธ์ ครับ…อ้อ..สำหรับการลงแข่งขัน ศิลปะการต่อสู้ ที่เธอถามครูนั้น..ครูก็เคยคิดเหมือนกันว่า หากต้องการให้มีคนมาสนใจฝึก ก็อาจจะต้องมีการออกโชว์โดยใช้เวทีแข่งขันเป็นบันได..แต่เมื่อมาคิดว่า คนที่สนใจมาฝึกเพราะอยากเก่งอยากชนะ ยิ่งจะนำไปใช้กับการต่อสู้เพื่อทำให้คนอื่นเจ็บและพ่ายแพ้ นั้น ไม่ตรงกับเป้าหมายของพาหุยุทธ์ ก็เลยคิดว่าไม่ดีกว่า ..แค่โชว์หุ่น นี้ก็ถือว่า โอ้อวดวิชาแล้ว บรมครู คงจะไม่ต้องการให้ทำด้วยซ้ำ..หุ หุ..

สมาชิก : ผมเข้าใจดีครับ คนไม่เห็นของไม่เห็นตัวอย่าง ไหนเลยจะทำ คนสมัยนี้ก็แบบนี้ล่ะครับ ผมเองก็พอมองเห็นแต่มองไม่เห็นความสำเร็จตนเองแค่นั้นเอง กลัวหลงทางด้วยครับ…ผมยังฝึกมาน้อย มีแต่ความกล้า แต่ก็ยังอยากมีความกล้าแบบครูครับ.

ลุงรักชาติราชบุรี : ความกล้าหาญ เกิดจากภายใน เป็นผลิตผลของ จิตใจ ที่ดีงาม ครับ..ต่างกับ ความบ้าบิ่น มุทะลุ นะครับ..ค่อยๆสะสมความดี ไปนะครับ อย่าท้อถอยที่จะทำดี..รับรองไม่มีวันหลงทาง ครับ..

สมาชิก : ครูครับ ผมได้วิชามวย มาเท่าหางอึ่ง แต่ทุกครั้งที่ผมใช้ท่าครู ผมรู้สึกอบอุ่นและปลอดภัยมากครับ ความรู้สึกแบบนี้ ผมหลงตัวเองไปรึป่าวครับ?

ลุงรักชาติราชบุรี : ไม่ครับ ความรู้สึกอบอุ่น เกิดเพราะศรัทธาอันบริสุทธิ์ ครับ..แต่ ความรู้สึกปลอดภัย เกิดจาก ความหวาดกลัว ที่ถูกตอบสนองด้วยความคาดหวัง..ครับ..ครู แม้อยู่กับเรา ก็ไม่อาจช่วยเราได้ จงฝึกการพึ่งตนเอง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่า เราพร้อมรับทุกสถานการณ์โดยไม่ประมาท นะครับ..

หมายเลขบันทึก: 567434เขียนเมื่อ 5 พฤษภาคม 2014 20:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2014 20:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

แม้จะเป็นครั้งแรกที่ได้ยินชื่อนี้ แต่ผมชอบพาหุยุทธ์มวยชาวสยามของครูมากนะครับ

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการมีที่มาจากการฝึกสมาธิเคลื่อนไหว 

มีหน้าที่ประกาศความสัตย์ซื่อถือภาระรับใช้ใต้เบื้องยุคลบาท..ร่วมกันปกป้อง ดูแล รักษาแผ่นดินสยามนี้ ไว้เพื่อลูกหลานสืบไป..

ผมเชื่อว่านี่คือหน้าที่ของชาวไทยทุกคนที่ต้องมีความเป็นไทยที่จงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์

ขอบคุณครับ คุณโรจน์..รู้สึกว่า เรา2คนมีอะไรหลายอย่างที่คล้ายกัน..ยินดีและชื่นชมกับการฝึกและการสอนที่มาจากประสบการณ์ตรงและมีความเป็นศาสตร์ของคุณโรจน์ เช่นกัน ครับ..มีโอกาสคงได้แลกเปลี่ยนประสบการ์ด้านสุขภาพกันนะครับ..

ขอบคุณครับ คุณลุงรักชาติราชบุรี ผมรู้สึกยินดีมากที่ได้รู้จักครับ

หากมีโอกาสไปกทม.ก็ขอเชิญไปเยี่ยมกันที่กรีนไลฟ์ฟิตเนสด้วยนะครับ

ยินดีครับ หากมีโอกาสจะไปเยี่ยมที่ฟิตเนส นะครับ..แต่เอ้อ..อยู่ที่ไหนของ กทม.ครับ.? กรุณาช่วยอธิบายบอกทางด้วย ครับผม..แหะๆ ขออภัยสำหรับ คนบ้านนอก ที่ไม่ค่อยได้เข้ากรุง..ครับผม..

เชิญนะครับคุณลุงรักชาติราชบุรี ยินดีต้อนรับครับอยากพบอยากพูดคุยด้วย

เข้าได้หลายทางครับ ผมได้แนบแผนที่มาให้ตามลิงค์นี้นะครับ

http://www.greenlifefitness.net/map.html

หากจะไปเมื่อใดกรุณาโทรนัดกันด้วยนะครับ (ผมจะส่งเบอร์โทรให้ทางอีเมล์ครับ)

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท