จิตใจไหลไปตามแรงโน้มถ่วง


                             จิตใจไหลไปตามแรงโน้มถ่วง

          จิตใจไหลไปตามแรงโน้มถ่วง "ในใจเรามีลิงอยู่ 2 ตัว คือลิงขาว กับลิงดำ มันมักจะทะเลาะกันเป็นประจำ ตอนนี้มันก็ทะเลาะกันอยู่ ไม่เชื่อลองคล้ำดู มีคนพูดว่า จิตใจคนเราก็เหมือนน้ำ จะไหลลงที่ต่ำเสมอ ซึ่งมันก็ไหลไปตามแรงโน้มถ่วง คือ จิตใจ โน้มไปในเรื่องไหนมากก็จะถูกถ่วงไปทงนั้น หรือถ้ามากไปอาจจะเพิ่มเป็นแรงเหวี่ยง

          ชีวิต คือ การกระทบสัมผัสระหว่างเรื่องภายนอกกับความรู้สึกภายใน จะขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละคนซึ่่งไม่เหมือนกัน ชีวิตอาจจะมีเรื่องราวมากมายให้สุขให้ทุกข์ แต่ที่สุดแล้วจะสุขหรือทุกข์ แท้ก็อยู่ ที่ใจเราเท่านั้น ว่าจะมีสติรู้ตัวเองดี พอต่อการสนองตอบในใจ ก่อนที่จะสะท้อนออกไปทางพฤติกรรมมากแค่ไหน ไม่ว่าจะปล่อยจิตใจให้ไหลไปตาม หรือจะต้านทานแรงโน้มถ่วง ก็ขอให้ไหลด้านการเรียนรู้ด้วยความแข็งแกร่ง และมั่นคง แล้วทุกคนจะความสงบสุขในการปล่อยหรือฝืนใจในการดำรงอยู่บนโลกใบนี้ เมื่อไหร่ลิงขาวชนะมันจะดูแลจิตใจเราอย่างดี มีเรื่องร้อนร้าย ก็สามารถคลายได้ด้วยสติปัญญา อกหัก ติด F. แม่ดุ ครูบ่น ก็ทำใจให้สบายได้กลายเป็นเรื่อง ขำๆ แล้วนำมาเป็นบทเรียนแก่ตนเอง ถ้าเป็นลิงดำ จะตรงกันข้าม มันจะทำให้จิตใจเราอ่อนแอสติปัญญามืดมนเหมือนคนตาบอดเดินป่าลองคิดดูว่าจะเป็นไง

คำสำคัญ (Tags): #KM anw
หมายเลขบันทึก: 567120เขียนเมื่อ 1 พฤษภาคม 2014 09:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤษภาคม 2014 09:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท