ธรรมไหลไปสู่ธรรม


จากหนังสือ ธรรมไหลไปสู่ธรรม ธรรมบรรยาย เล่มที่ 1 โดย พระอาจารย์มิตซูโอะ คเวสโก (ในขณะนั้น)

ปัจจุบันธรรม

อดีต - ปัจจุบัน - อนาคต

สิ่งที่เราประสบอยู่ในปัจจุบันล้วนเกิดมาจากเหตุในอดีต
- อดีตเป็นเหตุ ปัจจุบันเป็นผล
- ปัจจุบันเป็นเหตุ อนาคตเป็นผล
ปัจจุบันจึงเป็นที่รวมของทั้งเหตุและผล เมื่อศึกษาปัจจุบันจนเข้าใจแล้ว เราย่อมเข้าใจทั้งอดีตทั้งอนาคตไปพร้อมกันด้วย เมื่อทำเหตุดี ผลย่อมดี เมื่อทำเหตุไม่ดี ผลย่อมไม่ดี ทั้งสองอย่างนี้เป็นสิ่งเดียวกับที่พวกเราได้ยินได้ฟังจนคุ้นหูว่า ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่วนั่นเอง เรามีหน้าที่เพียงแต่ ดูแลเอาใจใส่และรักษาธรรมให้ดีเท่านั้น เพราะเมื่อเหตุดีแล้ว ก็จะผลิดอกออกผลมาเอง ส่วนจะเร็วหรือช้านั้น ก็เป็นเรื่องของสภาวธรรมตามธรรมชาติ
ถ้าจะเปรียบเทียบก็เหมือนกับเราปลูกมะม่วงสักต้นหนึ่ง หน้าที่ของเราคือ รดน้ำ ใส่ปุ๋ย พรวนดิน กำจัดแมลง ทำอยู่อย่างนั้น นานนับเดือน นับปี ต้นไม้ก็เจริญเติบโตขึ้นมาเรื่อยๆ แล้วในที่สุด ไม่วันใดก็วันหนึ่ง มันจะต้องผลิดอกออกผลขึ้นมา ปีแรกๆอาจจะมีผลิตผลไม่มาก แต่ปีต่อๆมาก็จะผลิดอกออกผลมากขึ้นเอง หน้าที่ของเราจึงมีแต่เพียงศึกษาให้รู้ถึงวิธีการบำรุงรักษา และดูแลบำรุงรักษาต้นไม้นั้นให้ดีที่สุดเท่านั้น เมื่อเราทำเหตุให้ดีแล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องห่วงว่าผลจะออกมาอย่างไร

หมายเลขบันทึก: 566619เขียนเมื่อ 23 เมษายน 2014 21:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 เมษายน 2014 21:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ปลาพลวงหรือเปล่าครับ

ปลาชนิดนี้ชาวบ้านไม่จับไปกิน

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท