ฉบับที่ ๒๙ เพชฌฆาตควันสีเทา


ผู้เขียนแนะนำหนังสือเรื่อง “เรื่องเล่าจากเขาและเธอ” หนังสือเล่มนี้ เขียนโดยเครือข่ายวิชาชีพสุขภาพเพื่อสังคมไทยปลอดบุหรี่ ผู้เขียนจึงอยากเล่าตัวอย่างประสบการณ์การศิลปินท่านหนึ่งที่ได้รับรางวัลนักประพันธ์ดีเด่น มีความตระหนักและพยายามเผยแพร่ประสบการณ์เกี่ยวกับพิษภัยของบุหรี่เพื่อส่งต่อความรู้

เพชฌฆาตควันสีเทา

โดย คุณจเด็ด ดวงมาลา

บุหรี่ คือ มวลสารแห่งการทำลายสุขภาพทั้งผู้สูบ และคนใกล้ชิด ครอบครัว สังคม เมื่อได้รับควันพิษเข้าไป สุขอนามัยของระบบหายใจจะถูกทำลาย ตั้งแต่สภาพปอดของผู้สูบโดยตรง แล้วยังนำผลพวงจากการพ่นควันทำลายสุขอนามัยของสังคมผู้คนรอบข้างอีกด้วย ซึ่งถือว่าร้ายแรง อาจจะมากกว่าผู้สูบเองเสียด้วยซ้ำ

ในแต่ละปี ผมเชื่อว่าภาครัฐสูญเสียงบประมาณในการรักษาผู้ป่วยจากบุหรี่หลายพันล้านบาท และในแต่ละปีที่ว่านี้ ทรัพยากรมนุษย์ของชาติก็ต้องเสียชีวิตลง ศพแล้ว ศพเล่า ผมเองในฐานะศิลปินนักประพันธ์เพลงที่ได้รับรางวัล มีความตระหนักและพยายามรณรงค์ เผยแพร่สิ่งที่ตัวเองพอมีความรู้เกี่ยวกับพิษภัยของบุหรี่ บอกเล่ากับสาธารณชนให้ได้เข้าใจ ซึ่งอย่างน้อยก็เป็นการแสดงออกถึงความห่วงใยและความหวังดี ไม่อยากให้คนไทยมีอนาคตของสุขภาพที่ริบหรี่ เหมือนกับแสงไฟที่มวนบุหรี่ และตระหนักไปกว่านั้นก็คือ เมื่อเรา เครือข่ายวิชาชีพสุขภาพฯ ได้เป็นองค์กรที่ให้เกียรติบัตรกับศิลปิน ซึ่งจะถือเป็นผู้ชี้แนะให้กับผู้คนในสังคมได้เห็นว่า บุหรี่ไม่มีส่วนไหนของมันดีเลย

วันนี้ถึงเวลาแล้วครับที่พวกเราทุกคนจะต้องปฏิเสธ เพชฌฆาตควันสีเทา ที่มีชื่อว่า “บุหรี่” ภาระของตัวเราเอง ภาระของคนใกล้ชิด ภาระของครอบครัว ภาระของสังคมและภาระของชาติจะได้เบาบางลง เมื่อเราท่านทั้งหลายไม่สูบบุหรี่

ยินดีด้วยกับคนที่ไม่สูบบุหรี่

เป็นกำลังใจให้กับคนที่กำลังพยายามเลิกสูบ

ดีใจกับคนที่เลิกสูบแล้ว

ถอดความโดย : รติกร เพมบริดจ์ [email protected]

11 เม.ย. 57

หมายเลขบันทึก: 565912เขียนเมื่อ 11 เมษายน 2014 12:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 เมษายน 2014 12:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ร่วมรณรงค์ติดสติ๊กเกอร์พื้นที่ปลอดบุหรี่ภายในร้าน ควรจัดเขตสูบบุหรี่แยกออกเลยค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท