เป้าหมายการเรียนวิชากฎหมายสิทธิมนุษยชน


           สิทธิมนุษยชน (Human Right)  หมายถึง สิทธิที่มนุษย์ทุกคนมีความเท่าเทียมกัน มีศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ สิทธิ เสรีภาพ และความเสมอภาคของบุคคลที่ได้รับการรับรอง ทั้งความคิดและการกระทำที่ไม่มีการล่วงละเมิดได้ โดยได้รับการ คุ้มครองตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย และสนธิสัญญาระหว่างประเทศ

            สิทธิมนุษยชนนั้นจึงเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่ทุกคนพึงมี   ไม่ว่าบุคคลนั้นนับถือศาสนาใด อยู่ในชนชาติใด  มีฐานะความเป็นอยู่อย่างไรบุคคลทุกคนย่อมได้รับความคุ้มครองอย่างเท่าเทียมและเสมอภาคตามที่กฎหมายรับรองให้   สิทธิมนุษยชนจึงเป็นสิทธิที่อยู่ใกล้ตัวเรา 

            จากที่กล่าวมาข้างต้นข้าพเจ้าจึงย้อนกลับมาที่ตัวข้าพเจ้าเองว่า เป้าหมายในการเรียนวิชาสิทธิมนุษยชนคืออะไร สำหรับตัวข้าพเจ้านั้น

            ประการแรก   คือ   เพื่อศึกษาเรียนรู้และทำความเข้าใจถึงความหมายและการใช้สิทธิมนุษยชนอย่างถ่องแท้เพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ตนเองและผู้อื่นให้สามารถใช้สิทธิที่ตนมีอยู่นั้นอย่างถูกต้องและไม่กระทบต่อสิทธิของคนอื่น    เนื่องจากสิทธิมนุษยชนนั้นเป็นสิทธิที่อยู่ใกล้ตัวและทุกคนมีอยู่กับตัวตั้งแต่เกิดและคลอดอยู่รอดเป็นทารก   ทุกคนจึงมีความเกี่ยวข้องกับสิทธิดังกล่าวรวมทั้งตัวข้าพเจ้าเอง

            ประการที่สอง  คือ   เพื่อศึกษารากฐานของกฎหมายต่างๆ    การร่างกฎหมายนั้นไม่ว่าจะเป็นรัฐธรรมนูญหรือพระราชบัญญัติต่างนำเอาสิทธิมนุษยชนนั้นมาเป็นหลักพื้นฐานในการร่างบทบัญญัติในกฎหมาย    เช่นนี้การเรียนรู้ทำความเข้าใจถึงประเภทและความหมายของสิทธิมนุษยชนย่อมทำให้สามารถเข้าใจถึงจุดประสงค์และเนื้อหาของกฎหมายที่ใช้ในปัจจุบันได้มากขึ้นซึ่งสามารถทำให้ข้าพเจ้าซึ่งเป็นนักศึกษาในด้านกฎหมายสามารถเข้าใจถึงกฎหมายที่ใช้ศึกษาในวิชาอื่นด้วย

            ประการที่สาม  คือ   เพื่อแก้ปัญญาด้านสิทธิมนุษยชนที่เกิดขึ้นในสังคม  จะเห็นได้จากปัจจุบันนั้นเกิดปัญหาในด้านความเสมอภาคและความเท่าเทียมของบุคคลเป็นจำนวนมาก  การจะแก้ปํญหาดังกล่าวได้นั้นย่อมต้องมีความรู้ซึ่งได้รับจากการศึกษาทำความเข้าใจถึงการใช้สิทธิมนุษย์ชนอย่างถ่องแท้และเต็มรูปแบบ  จึงจะทำให้สามารถจัดการแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้อย่างถูกต้องและเป็นธรรม

                                                     

หมายเลขบันทึก: 565311เขียนเมื่อ 3 เมษายน 2014 15:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 เมษายน 2014 15:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท