ไปออกกำลังกายในน้ำกันเถอะ! ช่วยลดเสี่ยงป่วยโรคกระดูก


ไปออกกำลังกายในน้ำกันเถอะ! ช่วยลดเสี่ยงป่วยโรคกระดูก

           เห็นทีอากาศร้อน ๆ ในซัมเมอร์นี้จะเป็นอุปสรรคขวางการออกกำลังกายกลางแจ้งเข้าเสียแล้ว แต่เพื่อสุขภาพที่ดีใช่ว่าจะหมดทางเลือก วันนี้จึงขอแนะนำการยืดเส้น ยืดสาย บริหารกล้ามเนื้อในน้ำ ส่วนหนึ่งของวารีบำบัด

         ประโยชน์ จากการออกกำลังกายในน้ำช่วยลดโอกาสการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อ ผู้ปฏิบัติยังสามารถยืดเหยียดกล้ามเนื้อในท่าต่าง ๆ ได้ โดยมีข้อจำกัดน้อยกว่าการออกกำลังกายบนบก เพราะน้ำจะมีความหนืด คอยพยุงตัว ทำให้ตัวเบา และลดแรงกระแทก ทางการ แพทย์ระบุไว้ว่า การออกกำลังกายในน้ำยังเหมาะสำหรับผู้ที่อยู่ในวัยกลางคน-ผู้สูงอายุ เพราะช่วยลดความเสี่ยงการเจ็บป่วยด้วยโรคเกี่ยวกับกระดูก ข้อ หรือกระดูกพรุน รวมไปถึงผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก กระชับสัดส่วน และการออกกำลังกายเพื่อความแข็งแรง ทั้งยังสามารถปรับใช้กับคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์

        สำหรับสระว่ายน้ำที่นิยมใช้เป็นบริเวณออกกำลังกายนั้นมักจะต้องมีระดับน้ำ ที่ผู้ปฏิบัติสามารถยืนได้โดยไม่จมน้ำ ดังนั้นผู้ที่ว่ายน้ำไม่เป็นก็สามารถปฏิบัติได้

           อย่างไรก็ตาม การออกกำลังกายด้วยวิธีดังกล่าวอาจมีการใช้อุปกรณ์เสริม อาทิ ทุ่นหรือห่วงยางรูปทรงต่าง ๆ ช่วยพยุงตัว และอาจมีราวจับเพื่อช่วยยึดเกาะระหว่างออกกำลังกายในบางท่า การ เตรียมตัวก่อนเริ่มกายบริหารในน้ำเพียงแค่วอร์มอัพกล้ามเนื้อ ส่วนระยะเวลาในการเอ็กเซอร์ไซส์อยู่ที่ 15-45 นาที ไม่ต่ำกว่า 3 ครั้งต่อสัปดาห์

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

หมายเลขบันทึก: 564802เขียนเมื่อ 27 มีนาคม 2014 16:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มีนาคม 2014 16:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ออกกำลังกายช่วยทุกอย่างจริง ๆ  ;)...

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท