Archanwell
รศ.ดร. พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

ถอดประสบการณ์แม่อาย : ยังมีปัญหาอีกมาก แต่มีความร่วมมือระหว่างทุกฝ่ายเพื่อการนี้


คณะทำงานแม่อายจัดเวทีถอดประสบการณ์นี้ เพราะเห็นว่าควรมีการจัดการประชุมเพื่อถอดประสบการณ์และระดมความคิดเห็นในการแก้ไขปัญหาด้านสถานะและสิทธิบุคคลของเด็ก เยาวชน และชาวบ้านดังกล่าวที่ยังคั่งค้างอยู่ในบางประเด็น รวมทั้งเป็นการขอบคุณหน่วยงานภาครัฐ และผู้ประสานงานในพื้นที่ที่ร่วมกันแก้ไขปัญหาดังกล่าวจนแทบจะสำเร็จลุล่วง และที่สำคัญคือ เป็นการประกาศให้ทราบถึงการสร้างห้องเรียนที่แม่อายเพื่อให้ความรู้ด้านสถานะและสิทธิบุคคลต่อแกนนำในพื้นที่ต่างๆที่จะเข้าประชุมเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวต่อไป

 พบเด็กแม่อายอีก 3 พันไร้สัญชาติ เผยเป็นคนไทยทุกประการ แต่พ่อแม่ไม่ได้แจ้งเกิด นอภ.บ่นคืบช้า ขาดความพร้อม เสนอขอโมบายยูนิตเข้าช่วย ส่วนกลุ่มที่เคยถูกเพิกถอนแม้ได้คืนสัญญาติแล้ว แต่ยังเจอปัญหาตามมาอื้อ

เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม ที่โรงแรมท่าตอนชาเลท์ อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ มีการประชุมโครงการ "ถอดประสบการณ์และระดมความคิดเห็นในการให้ความช่วยเหลือด้านสถานะและสิทธิบุคคลของเด็ก เยาวชน คนไร้สัญชาติ ชาวอำเภอแม่อายตามคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุด" โดยผู้ร่วมประชุมมีทั้งภาคราชการ นักวิชาการ เครือข่ายคนทำงานด้านสัญชาติ อาทิ นางจิราพร บุนนาค รองเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ นางพันธุ์ทิพย์ กาญจนจิตรา สายสุนทร อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และชาวแม่อายที่เคยถูกเพิกถอนสัญชาติมาร่วมบอกเล่า

นายทรงทรัพย์ พิริยคุณธร นายอำเภอแม่อาย ให้สัมภาษณ์ถึงการคืนสถานะบุคคลให้กับชาวบ้าน 1,243 คน ตามคำสั่งของศาลปกครองนั้น ขณะนี้ดำเนินการคืนให้หมดแล้ว อย่างไรก็ตาม นอกจากชาวบ้านกลุ่มนี้แล้ว ที่น่าเป็นห่วงคือยังมีเด็กและเยาวชนอีกประมาณ 2,000-3,000 คน ที่เป็นเด็กไทยแน่นอน แต่ยังมีปัญหาเรื่องสัญชาติ เนื่องจากพ่อแม่ซึ่งมีบ้านอยู่ห่างไกลจึงไม่ได้มาแจ้งเกิด ทำให้คนเหล่านี้ไม่มีสถานนะ ที่ผ่านมาพยายามแจ้งให้องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ไปสำรวจของแต่ละพื้นที่ แต่ทุกอย่างยังไม่คืบหน้ามากนัก เพราะ อบต.อ้างว่ามีงานหลักทำอยู่แล้ว ประกอบกับเครื่องไม้เครื่องมือและบุคลากรรวมถึงงบประมาณยังมีน้อยมาก

"ผมพยายามจะทำให้เรื่องนี้เสร็จสิ้นภายใน 3 ปี แต่ไม่รู้จะได้แค่ไหน เราอยากได้โมบายยูนิตมาให้บริการครบวงจร เพราะคนเหล่านี้คือเด็กไทย มีหลักฐานชัดเจนว่าพ่อแม่เขาคือคนไทย และสถาบันการศึกษาก็รองรับ" นายทรงทรัพย์กล่าว

นายทรงทรัพย์กล่าวว่า ในอำเภอแม่อายยังมีคนอีกกลุ่มใหญ่ที่มีปัญหาเรื่องสัญชาติ ทั้งคนที่เป็นบุคคลบนพื้นที่สูงซึ่งมีมติคณะรัฐมนตรีออกมารองรับ แต่ที่น่าเป็นห่วงคือคนกลุ่มแรงงานต่างด้าวสัญชาติพม่าที่เข้ามาทำงานในประเทศไทย เพราะคนเหล่านี้ได้มีลูกมีหลานออกมาจำนวนมาก

นางบุญ พงษ์มา แกนนำชาวบ้านที่ถูกเพิกถอนสัญชาติ กล่าวว่า มีชาวบ้านได้รับผลกระทบจากการกู้เงินของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ภายหลังจากถูกถอนสัญชาติ เนื่องจากเสียดอกเบี้ยแพงมาก เมื่อสอบถามเจ้าหน้าที่รับแจ้งว่า พวกตนอยู่ในสถานะที่ต้องเสียดอกเบี้ยมากกว่าคนไทย ทำให้รู้สึกงงมากเพราะเป็นคนไทยเหมือนกัน ธ.ก.ส.ให้เหตุผลว่า ชาวบ้านที่ถูกเพิกถอนสัญชาติเป็นลูกค้าชั้นหนึ่งไม่ได้อีกแล้ว เพราะเมื่อเพิ่มชื่อใหม่ก็ต้องตั้งต้นใหม่ อย่างไรก็ตาม เมื่อมีการสอบถามและร้องเรียนไป ทาง ธ.ก.ส. ได้แก้ไขให้แล้ว ยังมีอีกหลายปัญหาที่เป็นผลมาจากถูกเพิกถอนสัญชาติเมื่อ 3 ปีก่อน อย่างกรณีการให้สูติบัตรเด็กจำนวน 500 คน ระบุว่าไม่ใช่คนไทย แม้คนเหล่านี้จะมีเลข 13 หลัก และมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน แต่อนาคตของคนเหล่านี้จะเกิดความยุ่งยากมาก เช่น การไปศึกษาต่อต้องใช้เอกสารหลายชิ้น ดังนั้นจึงต้องแก้ไขสูติบัตรให้เด็กเหล่านี้

นายไสแดง แก้วธรรม แกนนำชาวบ้านกล่าวว่า ยังมีปัญหาเรื่องการขึ้นบัญชีทหารกองเกิน และบางคนถูกพักการเป็นทหารไว้ก่อน และรอการปลดประจำการ

ร.อ.สุขฉัตระวัฒน์ พรมพัง สัสดีอำเภอแม่อาย กล่าวว่า ไม่เคยเห็นกรณีที่เกิดขึ้นมาก่อนเลยในชีวิตรับราชการทหาร จึงไม่รู้ว่าจะปฏิบัติอย่างไร เพราะเมื่อมีคำพิพากษาเรื่องจำหน่ายชื่อออกจากทะเบียนราษฎร์ ทำให้ต้องตัดออกจากบัญชีทหาร แต่เมื่อรับเข้ามาใหม่ก็ไม่รู้ปฏิบัติอย่างไร

-------------------------------------------------------------------------

มติชนวันที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2549 ปีที่ 29 ฉบับที่ 10458


พบเด็กแม่อาย3พันไร้สัญชาติ เป็น"ไทย"แต่พ่อแม่ไม่แจ้งเกิด

(กรอบบ่าย)

หน้า 1

หมายเลขบันทึก: 56346เขียนเมื่อ 29 ตุลาคม 2006 16:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 มีนาคม 2012 08:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

    ปัญหามักหมมมานาน การแก้ไขยังเป็นเรื่องยาก ถ้า ้หลายภาคส่วนที่เกี่ยวข้องยังไม่เอาจริงเอาจังกับเรื่องนี้ให้มากๆ และการให้ความรู้แก่ชาวบ้านในเรื่องการแจ้งเกิดเืพื่อจะได้ ้ลดปัญหาตั้งแต่แรกก็เป็นเรื่องจำเป็นที่ต้องทำควบคู่ไปพร้อมๆกัน (รวมทั้งให้ความรู้แก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติด้วย)

 

ฉัตรชัยลองดูรูปของห้องเรียนต่างๆ ที่เราทำให้คนแม่อายซิคะ

http://www.archanwell.org/gallery/show_main.php

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท