LLEN_4


บันไดของโครงการนี้จบลงไปเเล้ว เเต่บันไดของโครงการใหม่พึ่งเริ่มต้นขึ้นในอีกไม่นาน...

เสนองาน ณ รามาการ์เด้นส์

        สายทางของ LLEN ของตัวกระผมนั้นเดินทางมาเริ่อยจนมาถึงงานที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่กระผมเคยร่วมมา คือ การพัฒนาการศึกษาไปสู่ศตวรรษที่ 21 ในครังนั้นมีโครงงานมากมายมาจัดเเสดงเป็นภาพรวมของเเต่ละที่ LLEN นั้นโดยส่วนตัวตอนเเรกกระผมมองว่ามีเพียงในมหาสารคามเท่านั้น เเต่มาในครั้งนี้ก็ได้รู้ว่า LLEN นั้นมีหลายที่หลายเเห่งเช่นเดียวกัน ก่อนที่จะเดินทางไป กรุงเทพมหานครนั้น มีการมาเตรียมกันก่อน เตรียมอุปรกรณ์ที่จะนำเสนอเเล้วที่สำคัญมาคุยกันก่อน ในเรื่องของภาพรวมของเรา ให้เอาโครงงานท้ังหมดเเล้วมาสัวเคราะห์ออกเป็นเป็นโมเดลของเราเอง ด้วยเราเอง ที่ได้ชื่อ CYP DIYG MODEL ซึ่งก็ คือ เชียงยืนพิทยาคม ทำด้วยกลุ่มของคุฯเอง ทำด้วยกลุ่มของเราเอง เราเน้นการพัฒนาทักษะที่ 21 ด้วยกระบวนการกลุ่มที่เราเรียนเเบบโครงงาน เมื่อได้โมเดลเเล้วเราก็มาทำความเข้าใจกันในภาพรวมอย่างลึกซึ้ง ซึ่งในครั้งนี้เราไปกัน 4 คนด้วยกัน มานั่งวิเคราะห์งานไปเเล้วทำอุปกรณ์ท่จะมานำเสนอไปด้วย มาพับดอกไม้จากใบเตยไปด้วย ในการนำเสนอครั้งนี้เราเอาเเบบพอเพียงเพราะเราไม่มีตังค์ ก็เลยใช้ท่อพลาสติดต่อเป็นสี่เหลี่ยมฉากหลังเเล้ว ผูกไวนิลติดอยู่ตรงกลางเเล้วก็เสร็จสมบูรณ์ พอมานั่งมองภาพโดลในช่วงวันหนึ่ง เเละเเล้วก็ถึงวันออกเดินทางสู่เมืองกรุง ด้วยรถบัสของทางมหาวิทยาลัยมหาสารคาม

        เดินทางมาถึงกรุงเทพ ถึงตรงที่จะมาเเสดงงานก็มีการจัดเตรียมกันเป็นการใหญ่ เพราะงานนี้เป็นงานระดับประเทศ เรียกได้ว่าเป็นเวทีของนักวิชาการเลยก็ว่าได้ งานนี้จัดขึ้นในช่วงวันที่ 2-3 เมษายน 2555 มีครู มีอาจารย์ มีนักวิชาการ เข้ามาร่วมมากมาย "มองจนตาลาย" กระผมเองก็ยืนนำเสนองานของตนซึ่งอาจารย์ท่านหนึ่งสนใจก็เลยมาซักถาม เเล้วท่านก้ถามไปเรื่อยๆ จนครบ 2 ชั่วโมงพอดี เเล้วครูท่านที่ผ่านไปผ่านมาก็มาซักถามว่าหนูทำอะไร เราก็ตอบไปว่า นี่ คือ  CYP DIYG MODEL เป็นโมเดลของพวกเราเองครับ ที่เราัรยนรู้ด้วยโครงงาน เรียนรู้เช่นนี้มา 2 ปีเเล้ว มีทั้งรุ่นที่ 1 เเละรุ่นที่ 2 ครับ โครงงานเราเเบ่งออกเป็น 3 ประเภทครับ มีประเภท ประดิษฐิ์  ทดลอง  เเละสำรวจ ซึ่งก็ตั้งอยู่บนฐานของชีวิตจริงครับ ดำเนินงานมาเป็นระยะเวลาครึงปีเศษๆ  ครูคนหนึ่งถามว่า เเล้วหนูทำเเบบนี้เเล้วหนูได้อะไร เพื่อนคนหนึ่งตอบครูคนนั้นไปว่า หนูคิดว่าหนูได้เรียนรู้ สิ่งที่หนูไม่เคยรู้มาก่อน ทั้งๆที่เป็นชุมชน เป็นโรงเรียนของตัวเองค่ะ โครงงานทำให้หนูได้เรียนหนู้นอกห้องเรียน  เเล้วมีอาจารย์ท่านหนึ่งบอกว่า "น่าสนใจ เเล้วจะเป็นกำลังใจให้นะค่ะ"  เพียงไม่นานนัก เสียงหัวเราะก็ส่งมาเเต่ไกล เสียงนี้เป็นเสียงของ ท่านศาสตราจารย์นายเเพทย์ วิจารณ์  พานิช ที่เราเคยเห็นท่านไปเมื่อครั้ง เดือนก่อน ในคราวก่อนนั้นเรายังไม่รู้จักเราจึงไม่ตื่นเต้น เเต่คราวนี้เรารู้จักท่านเเล้ว มีการหาดุในอินเตอร์เน็ตเเละหนังสือการศึกษาต่างๆเเล้วด้วย ทำให้ความตื่นเต้นมาเยือน ในครั้งนั้นท่านพุดถึงหลักธรรม ที่เกี่ยวข้องกับหลักโครงงาน นิดหน่อยเเล้วท่านก็เดินจากไปเข้าห้องประชุม 

        หลังจากที่เรานำเสนอได้สักพักหนึ่งเเล้วนั้น ก็ถึงคราวที่เราจะต้องไปเยี่ยมชม การเรียนรู้ในยุคใหม่ยังสถานที่ต่างๆ เดินไปยังบูธหนึ่ง ที่มีเกมส์คอมพิวเตอร์ให้เล่นด้วย เเล้วผมก้ไปนั่งเล่น เมื่อเล่นเสร็จเเล้วนั้นก็ถามครูประจำบูธนี้ว่า ครูครับ เกมส์นี้ เด็กม.ปลายเป็นคนทำไช่ไหมครับ สวยจังเลยครับ สมจริงด้วย ครูคนนั้นตอบว่า ที่หนูเล่นอยู่นี้ คือ เกมส์ที่เด็กประถมทำจ๊ะ ทำทำเก่งมากเลยนะ ทำให้กระผมเองอึ้งอยู่ชั่วขณะ เเล้วก็มองเกมส์อีกครั้งเเล้วเกมส์นั้นก็สอนผมว่า อายุไม่สามารถวัดความสามารถได้เสมอไป เพราะเกมส์ที่เขาสร้างขึ้นมานั้นมีความสมจริงมาก  พอถึงตกค่ำก็มีฐานกิจกรรมให้ได้เรียนรู้อีก มีการลงลักษณ์ปิดทองใส่เเผ่นไม้  มีการสลักหยวกกล้วย ซึ่งผมเอง(บ้านนอก) ก็ไม่เคยได้เห็นมาก่อนเลย ก็เลยสนใจเป็นอย่างยิ่ง นั่งอยู่นานพอสมควร "นั่งเรียนรู้" เพราะอยู่บ้านนอกเรานั้นไม่เคยเห็น เเล้วนอกจากนั้นอาหารของที่นี่ในเเต่ละคาบนั้น ก็เป็นอาหารเเบบบุฟเฟ่ต์ ที่เป็นอาหารของโรงเเรม อันนี้เราก็พึ่งเคยเห็นพึ่งเคยชิมเป็นครั้งเเรก เพราะบ้านนอก ห้องน้ำที่ห้องเรานั้นก็เป็นเเบบประตูเลื่อน ไม่มีกลอนเเต่อย่างใด อาบน้ำไประเเวงไป เพราะบ้านนอก งานในครั้งนี้เป็นงานที่ใหญ่มากสำหรับกระผมซึ่งผมก็ไม่เคยคิด ไม่เคยฝันที่จะมาถึงจุดนนี้มาก่อน งานนี้เองเริ่มทำให้เรา "เเก่สนามขึ้น" มีความกล้าเเสดงออกมากยิ่งขึ้น เริ่มทำให้เราชอบการเรียนรู้ในศตวรรตที่ 21 เพิ่มขึ้นในทุกขณะ  ถึงเเม้ว่า LLEN จะสิ้นสุดลงเเต่การเรียนรู้ในศตวรรตที่ 21 ของเรานั้น จะไม่สิ้นสุดลงเเต่อย่างใด ผมอีกคนหนึ่งที่มีความฝันว่าจะนำทักษะนี้มาสอนเด็กในอนาคตต่อไป เพื่อให้สอนให้เด็กคิด จากสอนเด็กให้ล่องลอยไปกับความฝัน มาสอนให้เด็กอยู่กับความจริง ของตนเอง บันไดของโครงการนี้จบลงไปเเล้ว เเต่บันไดของโครงการใหม่พึ่งเริ่มต้นขึ้นในอีกไม่นาน...

 

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #LLEN_4#llen
หมายเลขบันทึก: 563226เขียนเมื่อ 4 มีนาคม 2014 19:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มีนาคม 2014 19:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท