หลุมพรางที่ 4 ของระบบสมรรถนะ (Competency)


สวัสดีครับ

มาถึงหลุมพรางของการนำระบบสมรรถนะมาใช้ในการพัฒนาคน พัฒนาองค์กร หลุมพรางที่ 4 แล้วครับ คราวนี้จะพูดคุยถึงหลุมพรางที่เกี่ยวข้องกับ Competency Model ที่ประกอบไปด้วย Core, Functional, Management และ Job นั่นเอง บางที่มีครบทุกกลุ่ม แต่ก็ต้องดูว่าเหมาะสมกับองค์ประกอบที่มีอยู่ภายในองค์กรหรือไม่นะครับ

หลุมพรางที่ 4
       Competency Model

        Competency Model เป็นการกำหนดกลุ่มของ Competency ที่จำเป็นต้องมีในองค์การหนึ่ง การกำหนด Competency Model อาจแตกต่างกันไปตามแต่บริบทขององค์การ เช่น บางองค์การอาจมีเพียง Core Competency เป็น Competency ที่ทุกคนในองค์การพึงมี และ Functional Competency เป็น Competency ที่กำหนดขึ้นตามตำแหน่งงาน
       
        แต่ละองค์การสามารถกำหนด Competency Model แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับลักษณะงานในองค์การนั้นๆ เช่น Standard Charter Bank กำหนด Competency Model ประกอบด้วย Competency 4 กลุ่มคือ Core Competency, Product Competency, Regulation Competency และ Technical Competency ส่วน TRUE แบ่ง Competency Model เป็น 3 ส่วนคือ Core Competency, Role-Specific Competency และ Functional Competency
       
        โครงการสร้างระบบพัฒนาบุคลากรของ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ กำหนด Competency Model ประกอบด้วย Core Competency และ Functional Competency โดยแบ่ง Functional Competency ออกเป็น 2 ส่วนคือ Professional Competency (หรือ Management Competency) และ Technical Competency เนื่องจากบุคลากรใน 1 ตำแหน่งจะมีลักษณะงานอยู่ 2 ส่วน คือส่วนที่เป็นการบริหารจัดการ กับส่วนที่เป็นความเชี่ยวชาญในงาน
       
        การแบ่ง Functional Competency เป็น 2 ส่วนเช่นนี้ จะทำให้การจัดวาง Competency Profile ง่ายขึ้น และการจัดการในงานทรัพยากรมนุษย์บางกรณีมีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น งานฝึกอบรม งานวางแผนสายอาชีพ การกำหนดค่าตอบแทน การสรรหาคัดเลือก เป็นต้น เพราะผู้บริหารงานทรัพยากรมนุษย์สามารถให้ความสำคัญกับ Competency สองกลุ่มนี้ต่างกันตามแต่กรณี
       
        ดังนั้นการกำหนด Competency Model จึงไม่มีรูปแบบที่ตายตัว การกำหนดจะให้ Competency Model มีองค์ประกอบอะไรบ้างนั้น ขึ้นกับลักษณะงานขององค์การนั้นๆ และขึ้นกับความต้องการนำ Competency ไปใช้เพื่อวัตถุประสงค์ใดด้วยนะครับ แล้วองค์การหนึ่ง ๆ มี Competency เยอะ ๆ ดีมั้ย? หลายท่านอาจจะคิดว่า ถ้ามี Competency เยอะ ๆ นั่นหมายความว่า องค์การนั้นจะมีสมรรถนะหรือความสามารถสูง คนในองค์การจะเก่ง กล้า สามารถ ระวังนะครับ นั่นคือความเข้าใจที่จะกลายเป็นหลุมพรางที่ 5 พบกันคราวหน้าครับ

หมายเลขบันทึก: 563195เขียนเมื่อ 4 มีนาคม 2014 10:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มีนาคม 2014 10:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท