Fast Food Junk Food สาเหตุโรคอ้วนเด็กไทย


Fast Food Junk Food สาเหตุโรคอ้วนเด็กไทย

 

 

        อาหารจานด่วน (Fast Food) คือ อาหารที่ปรุงเสร็จในเวลาอันรวดเร็ว หรือทันเวลาพอดี (Just-in-time) และพร้อมกินได้ทันที ซึ่งโดยทั่วไปคนมักจะนึกถึงแต่อาหารจานด่วนของฝรั่งจำพวก    พิซซ่า ไก่ทอด แฮมเบอร์เกอร์ ฮอทดอก ฯลฯ หากความจริงแล้วอาหารไทยบางประเภท    ก็ถูกจัดอยู่ในกลุ่มอาหารจานด่วนด้วยเหมือนกัน เช่น ข้าวราดแกง อาหารตามสั่งทุกชนิด ก๋วยเตี๋ยว ข้าวขาหมู ข้าวหมูแดง หมูกรอบ เป็นต้น ซึ่งอาหารดังกล่าวล้วนมีกรรมวิธีในการปรุงที่รวดเร็วและพร้อมกินได้เลย

       อาหารจานด่วนแม้จะไม่มีประโยชน์ครบถ้วนมากนัก หากรู้จักเลือกกินให้เหมาะสมก็พอจะให้คุณค่าทางโภชนาการอยู่บ้าง โดยเฉพาะอาหารจานด่วนของไทย 

 



         ส่วนอาหารขยะ (Junk Food) คือ อาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการน้อย หรือแทบไม่มีเลยเรียกว่าอาหารพลังงานสูญเปล่า นอกจากจะไม่มีประโยชน์แล้ว ยังก่อให้เกิดท็อกซินสะสมในร่างกายอีกด้วย เพราะอาหารประเภทนี้มักจะมีโซเดียมหรือเกลือ น้ำตาล พลังงาน หรือไขมันอย่างใดอย่างหนึ่งในปริมาณที่สูง แต่มีสารอาหารประเภทโปรตีน วิตามิน เกลือแร่น้อยมาก เช่น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป น้ำอัดลม ขนมขบเคี้ยวกรุบกรอบ ลูกอม หมากฝรั่ง โดนัท ไอศกรีม ขนมหวานต่าง ๆ รวมทั้งอาหารที่ทอดด้วยความร้อนสูงอย่างมันฝรั่งทอดกรอบ ฉะนั้นการกินเป็นประจำ หรือกินปริมาณมาก จะก่อโทษกับร่างกายได้

 

     อาหาร Fast Food Junk Food เป็นอาหารที่หาซื้อได้ง่ายมีขายอยู่ทั่วไป ไม่เว้นแม้แต่ในโรงเรียน หรือหน้าโรงเรียน ทำให้เด็กๆติดพฤติกรรมการกินอาหารเหล่านี้ได้ง่าย อย่างที่เราทราบกันดีว่า การได้รับน้ำตาลและไขมันปริมาณสูงติดต่อกันนานๆ ส่งผลเสียต่อสุขภาพตั้งแต่เสี่ยงต่อโรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง อาการหอบหืด ภาวะน้ำหนักเกิน เบาหวานชนิดที่ 2 ไปจนถึงมะเร็ง

 

วิธีแก้ไขหากลูกของเราติดกินอาหารFast Food Junk Food


พยายามให้ลูกกินอาหารที่หลากหลาย

พ่อแม่ควรหาอาหารที่มีความหลากหลาย เมนูมีความน่ากินและไม่ควรซ้ำกันบ่อยเกินไป ลูกของเราจะได้กินอาหารที่หลากหลาย เป็นการสร้างความแปลกใหม่และกระตุ้นความอยากอาหารได้ดี

 

อย่าซื้อหรือจัดหาอาหาร Fast Food Junk Food ให้ลูก

ประเด็นนี้เป็นจุดที่สำคัญ หากพ่อแม่ไม่ซื้อให้ลูกกินจนติดเป็นนิสัย (รวมถึงตัวพ่อแม่เองก็ไม่ควรกินให้ลูกเห็นด้วย) ก็จะลดโอกาสเสี่ยงที่ลูกของเราจะติดพฤติกรรมชอบกินอาหารเหล่านี้ไปได้มาก

 

ทำเมนูอาหารด้วยตัวเอง

ถ้าจำเป็นจริงๆ ที่ลูกอยากจะกินเบอร์เกอร์ ไก่ทอด ฯลฯ คุณพ่อคุณแม่อาจจะเตรียมทำอาหารเหล่านั้นกันเองที่บ้าน เพราะการทำอาหารเหล่านี้เองที่บ้าน นอกจากจะสามารถกำหนดส่วนผสม (ไม่ใส่ผงชูรส) แล้ว ยังสามารถเติมส่วนผสมอื่นๆ ที่มีประโยชน์ เช่น ผักชนิดต่างๆ หรือผลไม้เข้าไปในเมนูนั้นๆ และยังกำหนดปริมาณการกินที่เหมาะสมได้อีกด้วย

...

หมายเลขบันทึก: 562844เขียนเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2014 22:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2014 22:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อาหารขยะ นอกจากทำให้เป็นโรคอ้วนแล้ว ยังเป็นบ่อเกิดของโรคตามมาอีกมากมาย เช่น อัลไซเมอร์ ไขมันอุดตันตามอวัยวะภายใน ความเป็นพิษที่ทำลายระบบภูมิคุ้มกัน และ อื่นๆอีกมาก ประเทศไทยเรามีอาหารสมบูรณ์กว่าหลายประเทศ ดังนั้นการจะซื้ออาหารขยะ ก็น่าจะถือเป็นอาหารที่นานๆ ก็อาจทานได้ ไม่บ่อยนัก จำเป็นต้องชี้ให้เด็กๆเห็นคุณค่าของอาหารไทย ที่ต่างชาติก็ยอมรับ อาหารไทยนั้นมีคุณค่าสมุนไพรในตัว แต่อาหารขยะนั้น รสชาติถูกปาก เพราะการปรุงแต่ง เต็มไปด้วยพิษร้าย สร้างโรค

อยากทำเอง

แต่สงสัยจะไปอยู่ในท้องเจ้าเป๋อ อิ อิ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท