Assignment II


- อะไรคือความรู้ที่ได้

       ความรู้ที่ได้จากการเรียนวิชาการจัดการความรู้ คือ ได้รู้ว่าความรู้ไม่ใช้แล้วปล่อยให้มันผ่านไป  โดยไม่มีการทบทวนหรือประยุกต์ก็จะทำให้เกิดการสูญหาย  การมีความรู้แต่ไม่เผยแพร่ อาจจะมีผลดีในระยะสั้น แต่จะเป็นผลเสียในระยะยาว ความรู้คือพลังที่อยู่ในตัวของทุกคนไม่สามารถถ่ายทอดผ่านพันธุกรรมได้  ผุ้ใดมีความรู้ก็สามารถตัดสินใจได้ถูกต้อง และทำงานสำเร็จได้ ได้รู้ว่าเราควรจัดการความรู้ที่มีอยู่ในตัวเราเองนั้น มาสร้าง ขยายผล แบ่งปัน จัดเก็บ และใช้ให้เกิดประโยชน์ ได้รู้ว่าการจัดการความรู้นั้นมี 2 ประเภท คือ

 

   Explicit knowledge และ Tacit knowledge ได้รู้ว่าคนเรามีความรู้ ทักษะ และต้องมีสมรรถนะด้วย ซึ่งศึกษาได้จากโมเดลน้ำแข็ง ได้รู้ว่าจุดเริ่มต้นความรู้ของการจัดการความรู้จะเกิดขึ้นจากตัวเราเป็นอันดับแรก จากนั้นก้แชร์ความรู้กับเพื่อน เมื่อได้ความรู้ร่วม เราก็นำมาจัดการความรู้จนเกิดความรู้ใหม่ขึ้นมา ได้รู้ว่า เราควรทำอะไรกับความรู้ ควรทำอย่างไรกับความรู้ ควรรู้ว่าเราทำ ทำไม เมื่อเรารู้แล้วเราทำเพื่อใคร ได้รู้เกี่ยวกับกระบวนการจัดการความรู้ โครงสร้างการจัดการความรู้ ลักษณะสำคัญของ Cop ประโยชน์ของ Cop ได้รู้ถึงทุนทางปัญญา ว่ามนุษย์ทุกคนมีปัญญา มีทุนทางปัญญา แต่ละคนก็จะมีไม่เท่ากัน แต่อยู่ที่ว่าเราจะสามารถนำความรู้นั้นมาประยุกต์ใช้ให้เกิดปัญญา Wisdom ได้อย่างไร ได้ทราบถึงโครงสร้างของทุนมนุษย์ โครงสร้าของทุนทางสารสนเทศ ได้รู้กลยุทธ์การจัดการทางปัญญา และเทคโนโลยีสารสนเทศสนับสนุนการจัดการความรู้ บทบาทของอินเทอร์เน็ตต่อการสร้างความรู้ และ SECI Model จากที่ได้เรียนรู้ทำให้เราสามารถจัดการความรู้ของเราได้อย่างเป็นระบบและถูกวิธี 

 

 

- นำไปประยุกต์ใช้อย่างไร

         สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้คือ ทำให้สามารถจัดการกับความรู้ที่มีอยู่ในตัวเราได้ดีขึ้น มีระบบระเบียบมากขี้น ทำให้เราสามารถจัดการกับความรู้ที่มีได้มากขึ้น ทำให้สามารถที่จะสื่อสารอธิบายความรู้ที่มีในตัวเราให้เพื่อนเข้าใจได้ดีมากขึ้น สามารถแชร์ประสบการณ์ แชร์ความรู้ให้ผู้อื่นได้ ทั้งในด้านการบอกเล่า การเขียนหนังสือ การเขียนลงบล็อก และนำความรู้ของผู้อื่นมาศึกษา และเข้าสู่กระบวนการคิด จนเกิดความคิดใหม่  ทำให้เราสามารถเผยแพร่ความรู้ที่มีอยู่ให้กับเพื่อนได้ เพื่อทำให้เพื่อนได้นำความรู้ที่ได้จากเราหรือความรู้ที่เราได้จากเพื่อนแล้วนำไปต่อยอดได้ ใช้งานในอนาคตได้ เพื่อให้สามารถทำงานได้มีประสิทธิภาพ สามารถแก้ปัญหาต่างๆได้จากสิ่งที่เพื่อนได้บอกมาจากสิ่งที่เพื่อนประสบมาแล้ว ทำให้เราคิดอย่างมีสติ รอบคอบ นำความรู้ต่างๆ จากประสบการณ์ของเราและของเพื่อนไปปรับปรุง พัฒนาตัวเรา จนไปสู่การต่อยอดทางความคิด ทำให้เราสามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันข้างหน้าได้ การจัดการความรู้นั้น ไม่ใช่เฉพาะจัดการความรู้ในตัวเราเท่านั้น แต่เราสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในองค์กรของเราได้ในอนาคต 

หมายเลขบันทึก: 562011เขียนเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2014 14:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2014 14:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

...เป็นบันทึก หรือเป็นการค้นคว้ารายงานค่ะ...เพราะชื่อบันทึกเหมือนกันหลายคนนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท