การจัดการความรู้ที่ได้จากการเรียนวิชาการจัดการความรู้ทางการศึกษา


  • อะไรคือความรู้ที่ได้

ความรู้ที่ฉันได้รับจากการเรียนรายวิชาการจักการเรียนรู้ทางการศึกษาคือ

ความรู้มี 2 ประเภท 

1. Explcitknowledge ความรู้ที่ชัด เห็นจริง

2. Tacit knowledge ประสบการณ์ชีวิต เช่นบางคนอาจจะถ่ายทอดหรือไม่ถ่ายทอดก็ได้

SECI-Model

   Ikujiro nanoka เป็นผู้สร้างแบบจำลอง SECI-Model โดยเป็นกระบวนการในการสร้างความรู้ที่เกิดจากการผสมผสานระหว่าง Explicit Knowledge และ Tacit Knowledge โดย Explicit Knowledge คือ ความรู้ที่เป็นเหตุและผลที่สามารถจะบรรยายออกมาได้ ส่วน Tacit Knowledge คือ ความรู้ที่ได้มาจากประสบการณ์และไม่สามารถบรรยายเป็นถ้อยคำได้ โดยมีกระบวนการดังนี้

  • Socialization การแลกเปลี่ยนประสบการณ์ตรงของผู้ที่สื่อสารระหว่างกัน 
  • Externalization เผยแพร่ออกมาเป็นลายลักษณ์อักษร
  • Combination รวบรวมความรู้มาสร้างเป็นองค์ความรู้ใหม่ๆ
  • Internalization นำความรู้ที่ได้เรียนรู้มาไปปฏิบัติจริง

 

โครงสร้างและปัจจัยประกอบของการจัดการความรู้

    บุคลากรในองค์กร ผู้บริหารระดับสูงจะต้องแสดงความเป็นผู้นำและเป็นตัวอย่างในการที่จะมีการ จัดการความรู้ รวมทั้งกำหนดกลยุทธ์ที่เหมาะสม ในส่วนของบุคลากรทั้งหมดจะเป็นส่วนที่สร้างความรู้และใช้ความรู้ขององค์กร ให้เกิดคุณค่าที่สูงขึ้น อาทิหากคุณเข้าไปทำงานภายในองค์กรคุณก็คือหนึ่งในบุคลากรขององค์กรนั้นๆ

   การจัดการในองค์กร รวมถึงวัฒนธรรมและเครื่องมือที่ช่วยในการบริหารต่างๆในการทำงานถือเป็นสิ่ง ที่สำคัญในการกำหนดระบบงานให้เหมาะสม เพื่อให้ความรู้เกิดการถ่ายทอด แลกเปลี่ยน หรือนำไปใช้ ยกตัวอย่างเช่นภายในสถานศึกษาก็จะมีกฎระเบียบข้อบังคับเพื่อให้นักศึกษาปฎิบัติเพื่อสร้างระเบียบและเป็นประโยชน์ต่อการเรียน

   พื้นฐานทางกายภาพและเทคโนโลยี เป็นกลไกในการช่วยให้การจัดการความรู้ได้มีการถ่ายทอด จัดเก็บ และแลกเปลี่ยน หากนำมาใช้ไม่เหมาะสมก็อาจเกิดปัญหาได้ อาทิเช่น ภายในวงการอุตสาหกรรม จำเป็นจะต้องมีเครื่องมือที่เหมาะสมแก่การทำงานและมีประสิทธิภาพรวมทั้งความปลอดภัยเพื่อให้การทำงานเป็นไปได้อย่างราบรื่นและมีคุณภาพ 

   ข้อมูล ข่าวสารและความรู้ต่าง จะต้องมีการกำหนดและจัดสร้างขึ้นมาให้เหมาะสมกับองค์กรไม่น้อยจนเกินไปอยู่ ในสภาพที่ขาดแคลน ไม่เพียงพอเมื่อต้องการใช้ หรือมากไปจนกระทั่งข้อมูลข่าวสารต่างๆกลายเป็นสิ่งที่ก่อให้เกิดความสูญ เปล่าในการใช้ทรัพยากร ยกตัวอย่างเช่น ไม่ว่าจะเป็นการทำงานแขนงไหนก็ตามจำเป็นจะต้องทำการศึกษาข้อมูลและค้นคว้าให้ระเอียดเพื่อที่จะดำเนินการหรือวางแผนได้อย่างถุกต้องและมีประสิทธิผล

 

  • นำไปประยุกต์ใช้อย่างไร

  เป็นความรู้ใหม่ที่เกิดจากการเรียนรู้ทั้งจากการศึกษาในห้องเรียน การศึกษานอกห้องเรียน และการแชร์ประสบการณ์จากอาจารย์กับนักศึกษา และจากนักศึกษากับนักศึกษาด้วยกัน ซึ่งเป็นความรู้ที่ที่มีประโยชน์มาก นอกจากจะนำไปใช้ในการเรียนการสอนในอนาคตแล้วยังสามารถนำไปใช้ในทางธุรกิจ หรือด้านการจัดการองค์กรได้ และทำให้เราสารมารถจัดการความรู้ทีี่เรามีได้อย่างดีและมีประสิทธิ์ภาพมากยิ่งขึ้น
 
      "***************************************************"
 

หมายเลขบันทึก: 562010เขียนเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2014 14:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2014 15:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท