วิถีเเห่งการร้องเพลง(๒)


ความเริ่ม "เเก่สนาม" เพิ่มขึ้นในทุกขณะ

เวทีที่คนนับพันมองดู

        เป็นเวทีที่ให้ความรุ็สึกตื่นเต้นมากอีกเวทีหนึ่ง เป็นเวทีที่สองที่กล้าเเสดงออกต่อหน้าผู้คนนับพันในงานของโรงเรียน โรงเรียนมีการจัดงานวันสุนทรภู่เเละวันภาษาไทยขึ้นพร้อมกันในวันที่ 26 มิถุนายน พ.ศ.2555 ซึ่งในครั้งนั้นมีกิจกรรมมากมาย หนึ่งในนั้นเป็นกิจกรรมการร้องเพลง เมื่อได้ยินประกาศว่ามีการประกวดร้องเพลงเกิดขึ้นอีกครั้ง "ไฟเเรง" ของตนเองก็ลุกโชนขึ้นอีกครั้งด้วยเพลงในครั้งนี้ที่จะร้องเป็นเพลงลูกกรุงซึ่งตนเองชอบฟังเป็นประจำ รวบรวมใจของตนเองอยู่นานพอสมควรเพราะจะได้ร้องให้คนนับพันได้ฟังเสียงของตนเอง เเล้วถึงไปสมัคร มาขึ้นเวลาการสมัครปรากฎว่าหมดเวลาการสมัครเเล้ว เเต่ครูก็รับอยู่เพราะไม่มีคนสมัครเลย เพลงประเภทนี้ที่เป็นผู้ชายไม่มีคนสมัครเลย ทำให้กระผมเองนึกย้อนดูเล่นๆในจใจตนเองว่า "จะเเข่งกับตนเอง คงต้องเเข่งกับตนเอง" เเล้วในวันงานก็เริ่มต้นขึ้น ในคราวนี้ก็ได้ลำดับที่กลางๆที่จะได้ร้องเหมือนกับทุกๆที เพลงลูกกรุงที่ได้เตรียมมาถึงคราวที่จะเปล่งเสียงออกให้ผู้คนนับพันได้ฟังสายตาของู้คนนับพันมาจดจ้องที่กระผมเองทำให้ช่วงเเรกของเพลงถึงอาการสั่นเล็กน้อย เเล้วเมื่อได้มองตาคนใดคนหนึ่ง ความมั่นใจก็สูงขึ้นๆ มีคนมาให้ดอกไม้ความมั่นใจก็สูงขึ้นอีก ร้องไปอีกสักพักคนก็ยิ้มให้ กำลังให้จุดให้ความมั่นใจปะทุขึ้นสูงสุด ร้องๆไปจนจบเพลงคนก็ปรบมือเเล้วอุสาห์ส่งเสียงให้กำลังใจให้ หลังจากที่ร้องเสร็จก็เดินลงมาจากเวที ก็รู้สึกว่ารู้จักกับคนอื่นมากยิ่งขึ้น เเล้วคนอื่นรู้จักเรามากยิ่งขึ้น มีคนมาทักทายเรามากยิ่งขึ้นทั้งเด็กเเละพี่ๆ

        ความเริ่ม "เเก่สนาม" เพิ่มขึ้นในทุกขณะการร้องเพลงในครั้งนี้เป็นการร้องเพลงที่มีคนนับพันมามองดู ทำให้ช่วงเเรกๆถึงกับอาการสั่นเล็กๆเเล้วต่อมามีคนมาให้ดอกไม้ มีคนยิ้มให้ก็รู้สึกมีเเรงใจ กล้าที่จะร้องมากยิ่งขึ้น ดอกไม้ที่ให้กำลังใจดอกนี้เมื่อได้รับเเล้วก็ให้ต่อไป ให้การให้นั้นไม่สิ้นสุด ประสบการณ์ถึงเเม้ว่าจะร้องเพลงอยู่หลายๆครั้งเเต่ก็ยังน้อยอยู่เมื่อเทียบกับคนอื่นๆ เราต้องฝึกตนเองอยู่อีกมาก ต้องพัฒนาตนเองในเรื่องของการขับร้องอยู่อีกมากเพราะในเวลาร้องนั้นยังต้องเก็บเสียงของตนเองเอาไว้อยู่ ต้องหัดเปล่ง หัดเล่นเสียงให้เสียงของตนมันไม่เป็นเส้นตรงในเพลงเดียวจนเกินไป ให้มีลูกเล่นบ้าง

        งานในวันนี้ที่ร้องเพลงเป็นการเเข่งกับตนเองในขั้นเเรกซึ่งยังต้องเเข่งกับตนเองอีกมากในเเง่ของการร้องเพลง  สิ่งที่ทำได้ง่าย คือ ร้องบ่อยๆ  หัดให้เสียงออกมาจากท้องมากยิ่งขึ้น ทำจนกลายเป็นนิสัยของกระผมเองในปัจจุบันที่เมื่อมีอารมณ์อย่างไร เพลงในหัวจะขึ้นมาอัตโนมัติเเต่เพลงประเภทนี้เป็นเพลงสอนคน เป็นเพลงให้กำลังใจ การร้องเพลงในครั้งนี้เป็นเเรงบันดาลใจให้อยากเเต่งเพลงของตนเองขึ้นมาสักเพลงสองเพลงเพื่อร้องในยามที่ตนเองมีอารมณ์อย่างใดอย่างหนึ่ง...

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 561691เขียนเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2014 07:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2014 07:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท