วันที่ 4 ในโรงเรียนแต่เป็นวันแรกของการสอน (30 มกราคม 2557)


>>

>

อากาศหนาวต้อนรับสู่วันที่ 4 ของการมาทดลองสอนวิชาคอมพิวเตอร์ ที่โรงเรียนวชิราลัย อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ ............

 

 

.... วันนี้จะเป็นวันแรกของการทดลองสอนอย่างจริง ๆ จัง ๆ ไม่รู้สึกตื่นเต้นเลย อาจเป็นเพราะเราได้คุ้นเคยกับเด็ก ๆ มาบ้างแล้วจากการเข้าค่าย แต่มันกลายเป็นความกังวลมากกว่า กลัวว่าจะสอนได้ไม่ดี กลัวว่าจะสอนไม่ตรงตามแผนการสอนที่เตรียมไว้

 

เมื่อมาถึงโรงเรียนได้ซักพัก โรงเรียนก็เข้าแถวเคารพธงชาติพอดีเลย

 

จะสังเกตเห็นว่า ครูประจำชั้นทุกชั้นจะต้องมายืนด้านหน้าแถวของนักเรียนห้องตัวเอง เพื่อเคารพธงชาติ และสวดมนต์ไหว้พระ ซึ่งเป็นความแตกต่างจากครูหลาย ๆ โรงเรียน ฉันคิดว่าเป็นตัวอย่างที่ดีมากเลยค่ะ

>

>

พอนักเรียนเข้าแถวกันเสร็จแล้วก็ถึงเวลาเข้าเรียนกันแล้ว

 

 วันนี้ฉันมีสอนวิชาคอมพิวเตอร์ 2 คาบ ในตอนบ่าย ส่วนเพื่อนที่ไปด้วยกันมีสอน 3 คาบ หน้าที่ที่เราต้องทำในวันนี้คือ สอน และบันทึกวิดีโอการสอนด้วย ฉันและเพื่อนจึงผลัดเปลี่ยนกันบันทึกวิดีโอ

 

เมื่อถึงเวลาพักรับประทานอาหาร ครูและเด็ก ๆ จะลงมาทานพร้อมกัน เด็ก ๆ ทุกคนจะต้องซื้อคูปองเพื่อนำมาแลกอาหาร ส่วนครูที่โรงเรียนจะมีอาหารให้ทานฟรี ทุกวัน

 

.....................#

.........#

 

..... และเวลาบ่ายโมงตรง ก็เป็นเวลาเริ่มการเรียนการสอนในช่วงบ่าย.... ฉันต้องสอน 2 คาบ ติดกันเลย สู้ ๆ

 

ก่อนเริ่มสอนรู้สึกตื่นเต้น กังวล ไม่รู้เหมือนกันว่าทำไม สงสัยกลัวเด็กไม่ตั้งใจเรียน ไม่ฟัง เริ่มเข้าใจความรู้สึกของการป็นครูมากยิ่งขึ้น พอสอนไปแล้วรู้สึกเวลาช่างรวดเร็วมากแป๊บเดียวก็หมดคาบซะแล้ว

 

และแล้วการสอนในวันนี้ก็จบลง ปัญหาที่เกิดขึ้นในวันนี้มีมากมายเหลือเกิน เช่น หน้าจอคอมพิวเตอร์เปิดไม่ออก โปรแกรมมีปัญหา ฉันจึงต้องแก้ปัญหาให้นักเรียนช่วยเพื่อนที่อยู่ข้าง ๆ ทำงาน และการเข้าเรียนสายของนักเรียนทำให้การสอนล่าช้า จนทำให้นักเรียนไม่สามารถทำงานในใบกิจกรรมที่ครูแจกให้ได้เสร็จทันเวลา จึงต้องนำกลับไปทำต่อเป็นการบ้านบางส่วน

การสอนในวันนี้เป็นบทเรียนและประสบการณ์ให้กับฉันเป็นอย่างมาก พรุ่งนี้ฉันมีคาบสอนอีก 1 คาบ รับรองว่าฉันจะแก้ไขและปรับปรุงสิ่งที่ทำให้เกิดปัญหาในการสอนให้ดีที่สุด และการสอนในวันพรุ่งนี้จะต้องดีกว่าวันนี้แน่นอน .....

 

พรุ่งนี้จะมาเล่าให้ฟังน่ะค่ะ ว่าการสอนของฉันจะเป็นอย่างไร สำหรับคืนนี้ก็ดึกมากแล้ว ฝันดี ราตรีสวัสดิ์ค่ะ :)

 

 

สุภรัตน์  รัตนงาม

30/01/57

 

 

หมายเลขบันทึก: 560591เขียนเมื่อ 30 มกราคม 2014 20:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 มกราคม 2014 19:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท