วันที่ 1 ทดลองสอนวันแรกก็ได้เรื่องเลย (27 มกราคม พ.ศ.2557)


เช้าวันจันทร์ ที่ 27 มกราคม พ.ศ.2557 วันของการทดลองสอนแรก

ดิฉันได้ฝึกประสบการณ์ทดลองสอนเป็นเวลา 1 อาทิตย์ ณ โรงเรียนบ้านป่าไม้แดง ต.ป่าป้อง อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ในระดับชั้นมัธยม

>>>>>>>>

วันนี้เป็นวันที่ได้ทดลองสอนวันแรก ซึ่งดิฉันได้สอนในรายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร วันนี้ก็ได้เรื่องเลย ตอนเช้า ได้สอนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นการสอนที่เรียกว่า ไม่ค่อยตรงตามแผนจัดการการเรียนรู้เท่าไหร่ เพราะการออกแบบแผนจัดการการเรียนรู้สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามสถานการณ์ และสถานการณ์คือเด็กไม่ค่อยจะฟังที่สอนสักเท่าไหร่ ดังนั้นกิจกรรมบางอย่างจึงต้องใช้เป็นการบ้านเพื่อให้นักเรียนได้ค้นคว้าเพิ่มเติมเพื่อไม่ให้ลืมความรู้ที่เราได้สอนไป

พอถึงตอนบ่ายโมงตรง เรื่องก็มาถึงอีกครั้ง เมื่ออาจารย์ประจำวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยีติดธุระ อย่ากะทันหัน ทำให้ทำการเรียนการสอนไม่ได้ ดิฉันจึงได้สอนนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 แทน ซึ่งนักเรียนในชั้นก็เป็นเด็กที่พูดมากและขี้สงสัยซะเหลือเกิน แต่ก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อการสอนของดิฉัน และยังเป็นบททดสอบของการเป็นครูที่ต้องสอนนักเรียนทุกสถานการณ์ โดยไม่เกียงว่าจะเป็นคาบการสอนของเราหรือไม่

และเรื่องก็ยังไม่จบเท่านี้ นั้นคือเรื่องที่ต้องสอนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พี่ใหญ่ของโรงเรียนที่ครูประจำวิชาบอกว่าเฮี้ยวทุกสุดในระดับชั้นมัธยม ตอนแรกที่ได้ยินต้องยอมรับว่าประมาทนิดหน่อยที่ได้ยินแบบนั้น แต่พอได้ลองสอนจริง ๆ กลับรู้สึกว่าเป็นเด็กนักเรียนที่น่ารักและสนใจการเรียนเป็นอย่างมาก นักเรียนทุกคนสนใจการสอนของครูและมีความกล้าที่คำถามที่ตัวเองสงสัยเกี่ยวกับการสอน ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีมาก ถึงแม้บางครั้งจะถูกแซวบ้างก็ตาม

…………………………………..

………………………

…………..

…..

  

 

เรื่องของดิฉันแต่ละเรื่องเป็นเรื่องที่ดีที่ได้เจอในการทดลองวันนี้ ทั้งเรื่องที่ต้องเจอโดยบังเอิญ ซึ่งเป็นบททดสอบของการเป็นครูที่ดีในอนาคตต่อไป ว่าเราจะสามารถเป็นครูที่ให้ความรู้นักเรียนให้ได้รับความรู้สูงสุด หรือจะสอนนักเรียนแบบขอไปทีที่ไม่สนว่านักเรียนจะได้รับความรู้หรือไม่

และดิฉันเลือกที่จะเป็น “ครูที่ให้ความรู้นักเรียนให้ได้รับความรู้สูงสุด” ซึ่งตอนนี้ดิฉันอาจจะยังทำไม่ได้หรือยังมีความสามารถไม่พอแต่ดิฉันจะพยายามเป็นครูที่ดีและมอบความรู้ที่มีประโยชน์ต่อนักเรียนให้ได้

 

 



ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะคุณ สายชล เจริญศรี

เป็นกำลังใจให้นะค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ อรทัย พงษ์ปิยะมิตร

ขอบคุณที่เป็นกำลังใจให้นะค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท