"ปลูกผักจนได้เรื่อง"


  ทุกๆเช้าวันจันทร์ถึงวันศุกร์ นักเรียนทุกคนมีพื้นที่ของตนเองในการทำความสะอาดทั้งภายในอาคารและภายนอกอาคารเรียน โดยเฉพาะการเก็บกวาดใบไม้ ด้านหน้าอาคาร(ถนนลาดยาง)ด้านหลังอาคาร แปลงเกษตร สวนสมุนไพร ใบไม้แห้งทั้งหมดจะไปรวมกันที่กระบะที่ก่อด้วยอิฐบล็อก ตามจุดต่างๆ 4 จุด รอบๆบริเวณโรงเรียน เพื่อหมักให้เป็นดิน (ปุ๋ยหมักใบไม้) นำไปใช้ประโยชน์ในแปลงผัก

  นักเรียนทุกชั้นมีแปลงผักในความรับผิดชอบ การปลูกผักทำให้นักเรียนผ่อนคลายเพราะได้ขยับแขนขา ออกกำลังกาย ได้สังคม การวางแผนการทำงาน

  ภาคเรียนที่ 2 นี้ หลังเกี่ยวข้าวในแปลงนา ให้รถไถปรับดินแล้วนำนักเรียนสร้างแปลงผัก ปลูกผักในแปลงนา ได้แก่ แตงกวา แตงโม ถั่วเขียว คะน้า ผักชี นอกจากในแปลงนา ยังได้สร้างแปลงผักขึ้นใหม่อีก 6 แปลง ในพื้นที่ว่างใกล้ๆแปลงนา ตอนนี้ปลูกกวางตุ้ง คะน้า พริก กะหล่ำดอก ผักกาดขาว

  ด้วยแนวคิดท่าน ผอ.ชยันต์ เพชรศรีจันทร์ ที่อยากเห็นนักเรียนมีความสุข สนุกกับการเรียน อ่านเขียนคล่องแคล่ว ไม่แตกแถววิชาการ สร้างโครงงานได้เหมาะสม จึงกำหนดหัวข้อโครงงานการปลูกผักขึ้นมา โดยให้นักเรียนทุกคน (ป.5 ) ไปคิด เขียน สร้างโครงงานขึ้นมาคนละ 1 เรื่อง จากประสบการณ์จริงของนักเรียนเอง โดยให้ผู้เขียนเป็นที่ปรึกษาโครงงานนี้ นี่จึงเป็นที่มาของ "ปลูกผักจนได้เรื่อง"

หมายเลขบันทึก: 560041เขียนเมื่อ 24 มกราคม 2014 18:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มกราคม 2014 18:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)


ชื่อโครงงานน่าสนใจมาก ๆ จ้ะ ... อยากรู้จัง ได้เรื่องอะไรบ้างหนอ...??

มีเรื่องราว..ที่ได้เรื่อง..มาอ่านกัน..บ้างไหมเอ่ย....(ยายธี)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท