"..ปลูก."..ต้นไม้ใช้หนี้..หนี..โลกร้อน


บันทึก..นี้..อยากเขียน..เพื่อเล่า..ถึงสิ่งที่ได้ยินและดู..รายการ..จาก..ทีวีช่องหนึ่ง..ซึ่งผู้จัดได้เชิญ..ผู้สมัครรับเลือกตั้งท่านหนึ่ง..นามว่า..นายสุรทิน พิจารณ์มา..พูดคุย..เกี่ยวกับ..การ..แถลงนโยบายของพรรค..ในการกล่าวแถลง..ที่เป็นที่น่าสนใจ..(สำหรับผู้เขียน)..ก็คือ..."ปลูก..ต้นไม้ใช้หนี้..หนี..โลกร้อน"..."ปลูกต้นไม้..ลดหนี้..เกษตรกร"...หรือ.."โรงพยาบาลรักษาหนี้".......มีคำถามๆหนึ่งที่..ผู้สื่อข่าว..ถาม..ว่า.."ปลูก..ต้นไม้..จะใช้หนี้..ได้..อย่างไร"......คำตอบ..ที่ผ่านหูมา..มี..อยู่..ประโยคหนึ่ง..คือ.."การ..ขาย..คารบอนเครดิต"....และอีก..หนึ่งประโยค..ของคำถาม..ว่า..จะมี..วิธี..ดำเนิน..การ..อย่างไร..."ข้อเสนอ..หรือเงื่อนไข..คือการ..ปลูก..ต้นไม้..และ..รักษา..คุณภาพ..ชีวิต..ของ..ต้นไม้....(อายุ..ของต้นไม้..คือ..ต้นทุน..และกำไร.. คือเวลา...กับการ..ตั้งคุณค่า..ที่เหมาะสม..กับเวลา..นั้นๆ..)..."โดยมี..ตัวอย่างว่า..เมื่อ..ปลูก.."ยางนา"..หนึ่งต้น..ราคาของ..ต้นไม้นี้..จะมีค่า..อยู่ที่..หนึ่งแสน....(สมมุติฐานทางด้านความคิด)..เมื่อ..ต้นยาง..มีอายุ..ได้..ยี่สิบปี..เป็นต้น...

 

พรรคนี้..มี..ชื่อ..พรรค..ว่า.."พรรค ประชาธิปไตยใหม่"...หมายเลข..๒๔

ผู้เขียน..มีความเห็นว่า..น่าจะเป็นประชาธิปไตยใหม่ที่เรา..สามารถเรียนรู้ความเป็นประชาธิปไตยใหม่นี้กับ "ต้นไม้"..ที่ได้ตกเป็นทาส..ของมนุษย์มาชั่วหลายอายุ..คน...จนจวบเท่าทุกวันนี้."ต้นไม้"..จะได้มีโอกาศ..อยู่รอด..และ..เป็น..สัญญลักษณ์ใหม่..ทางคุณค่า..แห่งเศษฐกิจ..โลกมนุษย์..ยุคใหม่..ที่จะนำพา.."ตน"..ให้พ้น..จาก..การเป็น..ทาส..แห่ง.."ทุนนิยม"..เฉกเช่น..ใน..ปัจจุบัน..

อีก..ประเด็น..ที่..น่า..สนใจ..ใน..นโยบาย..หรือน่าจะเรียกว่าเป็น..นโยบาล..คือ..การเรียน..ถึงขั้นปริญญา..ฟรี.......

มะขามเป็นไม้ยืนต้นประเภทหนึ่งที่มีอายุเกิน..ร้อย..ตลอดเวลาเป็นทั้งยาแลอาหาร.............

สัก..อายุร้อยสองร้อยสามร้อยปีเดี๋ยวนี้..ไม่มีอยู่ให้เห็น....(สำหรับไม้ประเภทนี้..เคยได้ยินมาว่า..ไทยทำสัญญาแลก..ความเป็นอิสระ..พ้นจากการเป็นทาส.เวลา.สองร้อยปี..อังกฤษสามารถมีสัมปทาน..การ..โค่นล้มไม้ชนิดนี้..ในไทย...เท็จจริงอย่างไร..ไม่ได้ค้นคว้า..อาจมีผู้สนใจให้ความกระจ่าง..)..

"หาก..ท่านใด..เห็น..ความสำคัญของต้นไม้..กับ..การดำรง..ชีพ..ใน..รุ่น..ลูกหลาน..(คงจะได้ไปสนับสนุน..นโยบาย..นี้..เป็นแน่)..."

กับ....ประชาธิปไตยใหม่......

หมายเลขบันทึก: 559933เขียนเมื่อ 23 มกราคม 2014 18:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มกราคม 2014 18:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ร่วมใจ ไป เลือก ตั้ง ครับ คุณยายธี

น่าสนใจเรื่องราว...อังกฤษมีสัปทานตัดต้นมะขามไทย...นะคะคุณยายธี...

สวีสดีค่ะ..ดร.พจนา แย้มนัยนา...(เรื่องสัมปทาน..ตัด..ต้น...ไม้..ที่ว่า..นั้น..คือ.."ต้นสัก"..ค่ะ.."ไม่ใช่มะขาม"..เรื่องนี้ยายธี..ไม่ได้เป็นนัก..ประวัติศาตร์..จึงไม่..ขอยืนยัน..เพียงแต่ได้ยิน..มากัน..ในหมู่นัก..ศึกษา..ครั้งนั้นในเยอรมัน..เมื่อมีเหตุการณ์ที่..เกี่ยวกับการเสียเปรียบได้เปรียบ..ก็จะนำเรื่องต่างๆมา..ถกเถียงกัน....ในกรณีเกี่ยวกับ"ต้นไม้"...ยายธีเห็นว่า..."ต้นไม้"..ทุกชนิด..มีคุณค่าเท่ากัน...เหมือน..กับ..ความเป็นคน..."ขอย้ำ"..และเป็นเรื่องที่บังเอิญได้ยิน..ถึง..สิ่งที่เรียกว่า.."นโยบาย"..ที่นำมาให้..ได้รู้เห็นกัน..ของผู้สมัครรับเลิกตั้งครั้งนี้....(ซึ่งเป็นที่..น่ายินดี..)...ที่อย่างน้อย..ก็มีเสียงที่เริ่มดังขึ้นบ้าง..ใน..ลักษณะอย่างนี้...)

"ต้นสัก"..ถ้าอยากจะปลูก...เป็นเรื่องซับ.ซ้อนมาก...ในแง่กฏหมาย..ยากที่.."ตัด".(ตามกฏหมาย)..เพราะเป็น.."ไม้..หวงห้าม"...

กฏหมายนี้..ไม่มี..ความหมาย..เมื่อ..อยากจะตัด....ในประเทศนี้..เป็นตัวอย่างให้เห็นชัดเจน...อย่างเช่นเหตุ..การณ์ที่เป็นอยู่เวลานี้..(ขอหัวเราะ..แบบขมขื่น..หน่อย..อ้ะะๆๆๆ...อึึึ...)....เพียงไม้ขีดก้านเดียว..หรือ..มีดเพียงหนึ่งเล่ม...หรือ..เงินใต้โต็ะ...วิธีการเหล่านี้..เด็กอมมือตามบ้านนอก..ก็รู้..อิอิ....และเวลานี้..แค่ลมปากผ่านแค่ขี้ฟัน..ก็เหม็นไปทั่วแล้ว....อึึึ.....

..ขอบคุณคุณมะเดื่อ..ที่ให้ความสนใจ..ค่ะ...

..สวัสดีค่ะ..คุณพ.แจ่มจำรัส...ขอบคุณค่ะ..ที่จะไปเลือกตั้ง..ขออนุโมทนา...เจ้าค่ะ..

น่าสนใจจังค่ะ อยากให้มีตัวแทนที่มีความคิดพัฒนาด้านนี้บ้าง ชอบๆ โดยเฉพาะเรียนฟรี ^^ แต่กำลังลุ้นค่ะว่าจะได้ไปเลือกตั้งหรือเปล่า

สวัสดีค่ะ..คุณ พิทยา....นโยบายเรียนฟรี..มีมานาน..ในประเทศ..เยอรมัน(ที่เห็น)..แถม..ลูกๆของบุคคลที่มีรายได้ต่ำกว่ากำหนด...จะได้เงินสนับสนุนค่าเป็นอยู่และเลี้ยงดูจาก..รัฐจนจบการศึกษา..(แต่ในปัจจุบัน..ก็ต้องเริ่มเปลี่ยนนโยบาย..เนื่องจากรํฐมีผู้ว่างงาน..เป็นจำนวนมาก..หรือเด็กเกิด..น้อยลงคนแก่เพิ่มขึ้น..เป็นผลพวงทางเศรษฐกิจที่เติบโตไม่ทัน...มีการขึ้นค่าเล่าเรียนหรือกำหนด..ระยะเวลาเรียน..ไม่ใช่เป็นแบบเรียน..ไม่รู้จบดังอดีต.....ประเทศเราก็มีระบบนี้..ในขั้นศึกษาพื้นฐาน..หากจะเพิ่มมาถึง..ขั้น..อุดมศึกษา..และมหาวิทยาลัย..ได้..น่าจะเป็นสิ่งดี..แต่คงจะต้องมีการเปลี่ยน..ระบบ..กันแบบดำเป็นขาว..เห็นว่า..จะเป็นฝัน..ตอน..บ่ายๆ..อ้ะะๆๆๆ...แต่ก็น่าแปลก...ว่าเรากำลังจะเดินไปในทิศทางใด..เพราะผู้นำทำหน้าที่แทนประชาชนเลือก..มาเดิน..ถนนขอทาน..แถมยังได้เป็นกระสอบอ้ะะๆแถมเรียกว่า..มหาชนอะไรทำนองนั้น...ความบอดมืดทางการเมืองและการบ้าน..คงเป็นอนาคต..ของประเทศนี้..นะ..เจ้าคะ...ยายธีค่ะ....( WE VOTE""ครุ่นคิด""")

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท