ร่วมประชุมพิจารณา (ร่าง) ยุทธศาสตร์การทำงานด้านสัญชาติสำหรับผู้มีปัญหาสถานะบุคคล


                                                                          วันที่ 10 มกราคม 2557  ระหว่างเวลา 09:30 – 16:30                                                                         ณ.ห้องประชุม 414  ชั้น 4  อาคารศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ  

 

            วันนี้ผู้เขียนได้มีโอกาสเข้าร่วมประชุมพิจารณา ร่างยุทธศาสตร์การทำงานด้านสัญชาติสำหรับผู้มีปัญหาสถานะบุคคล ของ สสส ที่ อาคารศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ สสส. ผู้เข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้ประกอบด้วยตัวแทนขององค์กรเอกชนที่ทำงานให้ความช่วยเหลือผู้มีปัญหาเรื่องสถานะบุคคล  นักวิชาการและเจ้าหน้าที่จากภาครัฐ

              เป็นการประชุมเพื่อพิจารณาและระดมข้อเสนอแนะเพิ่มเติมของผู้เข้าร่วมประชุมที่มีต่อร่างยุทธศาสตร์การพัฒนาสิทธิในสุขภาวะผู้มีปัญหาสถานะบุคคล เพื่อร่วมปรับปรุงร่างยุทธศาสตร์ฯนี้ โดยผู้เสนอร่างยุทธศาสตร์ฯ คือ อาจารย์ดรุณี ไพรศาลพาณิชย์กุล อาจารย์จากมหาวิทยาลัยนเรศวร

              ร่างยุทธศาสตร์การพัฒนาสิทธิในสุขภาวะ เป็นร่างที่คนทำงานภาคพื้นปฏิบัติเป็นผู้ออกแบบ โดยมีอาจารย์ดรุณี ไพรศาลพาณิชย์กุล เป็นผู้เขียน ร่างยุทธศาสตร์ฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้มีปัญหาสถานะบุคคล สามารถเข้าถึงสิทธิสถานะบุคคลและใช้สิทธิในสถานะบุคคลด้านต่างๆ เพื่อการพัฒนาศักยภาพของตนอย่างมีศักดิ์ความเป็นมนุษย์และมีสุขภาวะที่ดี

              โดยมีกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด ๓ กลุ่ม กลุ่มแรกคือ กลุ่มผู้มีปัญหาสถานะบุคคลที่ยังไร้เอกสารพิสูจน์ทราบตัวบุคคลยังคงไร้รัฐ กลุ่มที่สองคือ กลุ่มผู้มีปัญหาสถานะบุคคลที่ยังไม่เข้าสู่กระบวนการหรืออยู่ระหว่างกระบวนการพิสูจน์และพัฒนาสิทธิในสัญชาติไทย กลุ่มที่สามคือ กลุ่มผู้มีปัญหาสถานะบุคคลที่มีปัญหาในการเข้าถึงสิทธิต่างๆ

              การประชุมครั้งนี้ผู้ร่วมประชุมได้ระดมข้อเสนอแนะในการแก้ไขและและเพิ่มเติมในส่วนที่ผู้ร่วมประชุมเห็นว่าขาดหายไป โดยหลังจากการประชุมครั้งนี้ อาจารย์ดรุณี ไพรศาลพาณิชย์กุล จะเป็นผู้ปรับปรุงร่างตามอเสนอแนะของผู้เข้าร่วมประชุมและจะนำเสนอร่างยุทธศาสตร์ที่ผ่านการแก้ไขในการประชุมครั้งถัดไป

              ครั้งนี้เป็นโอกาสที่ดีที่ผู้เขียนได้เห็นกระบวนการในการร่างยุทธศาสตร์ การพิจารณายุทธศาสตร์ และมีส่วนร่วมในการพิจารณาร่างยุทธศาสตร์การทำงาน ทำให้ผู้เขียนทราบถึงที่มาและเหตุผลของยุทธศาสตร์ฯนี้ นอกจากนี้ผู้เขียนยังได้รู้จักคนทำงานในประเด็นสถานะบุคคลที่อนาคตอาจจะมีโอกาสได้ร่วมงานกันอีกด้วย

 

      

                                                    (ภาพจาก Facebook คุณศิวนุช สร้อยทอง)

หมายเลขบันทึก: 558882เขียนเมื่อ 12 มกราคม 2014 02:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มกราคม 2014 02:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท