การมีส่วนร่วมแบบพอดี


ในองค์กรเล็กๆ มีบุคลากรประมาณ ๒๐๐ คน คนมีความคิดเป็นของตนเองและมีเป็นเป้าหมายเป็นของตนเอง(ทำงานสบาย ได้เงินเดือนสูง ผู้ร่วมงานรัก หัวหน้าชอบ หัวหน้าใจดีไม่ขี้บ่น ทำงานมีความสุข ฯลฯ) แต่หน่วยงานก็มีเป้าหมาย(บริการปลอดภัย ได้มาตรฐาน ผู้ใช้บริการพึงพอใจ บุคลากรมีสวัสดิการดี มีความสุข )เช่นกัน ทำอย่างไร ความต้องการทั้งสองนี้จะมาบรรจบกันได้ ดังนั้นต้องทำการตกลงกัน ยอมรับกันเลือกวิธีปฏิบัติที่เอื้อให้บรรลุเป้าหมายที่เกิดประโยชน์ร่วมกันแต่ไม่ต้องภายใต้ความถูกต้องและมีคุณธรรม ที่ขอใช้คำว่า การจัดการแบบมีส่วนร่วมที่ดี หลักคิดแบบนี้เขียนไว้มากมาย แต่ในการปฏิบัตินั้นจะทำได้อยู่ที่ตัวเรา จะลองเล่าประสบการณ์เส้นทางการจัดการแบบมีส่วนร่วมที่ดีอย่างไร

๑ เริ่มจากตัวหัวหน้าก่อนที่ต้องเข้าใจการมีส่วนร่วมแบบพอดี 

๒ กิจกรรมรับฟังความคิดและวิธีการที่แตกต่างของเพื่อนร่วมงาน รวบรวมวิธีการนำมาวิเคราะห์หาทางเลือก (ยากๆเพราะบางคนก็เชื่อว่าไม่มีใครบอกความจริง ดังนั้น กำหนดเป็นข้อตกลง ต้องมีความเชื่อใจกัน)

๓ เลือกวิธีการ--๒ -๓วิธี อิงหลักถูกต้องและคุณธรรม (ต้องคุยกันว่าเข้าใจตรงกันมั๊ยเรื่องความถูกต้องและคุณธรรม)

๔ นำมาปฏิบัติ และเอาข้อมูลจากการปฏิบัติมาวิเคราะห์ดูว่าเราได้อะไร สิ่งนั้นมันตรงกับเป้าหมายหรือไม่

จบก่อนได้เวลาไปทำงานก่อน เพราะความถูกต้องคือ ไปทำงานตรงเวลา

หมายเลขบันทึก: 558051เขียนเมื่อ 3 มกราคม 2014 07:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มกราคม 2014 07:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท