ชีวิตที่มีความสุข ความทุกข์ ความผิดหวัง


…..ในช่วงระยะ เวลา 1 ปี มันเป็นเวลาที่รวดเร็วเหลือเกิน วันเวลาเป็นช่วงที่เราพบเจอทั้งความสุข ความทุกข์  ความผิดหวัง  แต่สิ่งเหล่านี้ก็ทำให้เราได้เรียนรู้ว่า ความสุขที่แท้จริงคืออะไร ความทุกข์คืออะไร ความผิดหวังเป็นยังไง เมื่อเรารู้ก็คือประสบการณ์ของเรา และเราก็เริ่มชีวิตกับวันใหม่ใช้ชีวิตอย่างมีคุณค่า….

๑. สิ่งที่ตนเองทำได้สำเร็จตามความหวัง

                มีอยู่ 2  สิ่งที่ดิฉันทำได้ตามสำเร็จตามคาดหวัง  สิ่งที่ 1 คือ การเป็นเด็กดีของพ่อแม่  การตั้งใจเรียน  การไม่ทำให้พ่อแม่เสียใจ  การทำงานหาเงินด้วยตนเองโดยไม่ต้องขอเงินจากทางบ้านเพราะเรารู้ว่าพ่อแม่ต้องใช้เงินส่วนหนึ่งในการลงทุนทำสวนและเป็นค่าใช้จ่ายภายในบ้าน  ดิฉันมีความสุขทุกครั้งที่ได้ทำงาน มีความทุกข์บ้างที่เจอเจ้านายตักเตือน และมีความผิดหวังที่ทำงานไม่ได้เรื่อง สิ่งเหล่านี้มันเกิดขึ้นกับตัวดิฉันเอง และมันก็สอนให้ดิฉันเรียนรู้ที่จะสู้กับมันให้ได้  และวันเวลาก็สอนให้ดิฉันไม่ท้อแท้ และผ่านมันไปได้ สิ่งที่ 2  คือ  การทำตนเองให้มีคุณค่า คือ การไปเป็นพี่เลี้ยงเด็กในการปฏิบัติธรรมของนักเรียนใจเพชร ในแต่ละรุ่น  และได้ออกสื่อรายการหนึ่ง ซึ่งมันเป็นสิ่งที่ดิฉันคาดหวังอยากจะให้เด็กและเยาวชนมาปฏิบัติธรรมกันละสิ่งที่ไม่ดีออกไป เพราะถ้าเราสอนให้เยาวชนรู้จักผิดชอบชั่วดีเมื่อเขาเติบโตไปเขาก็จะไม่ทำให้สังคมเดือดร้อน 

๒. สิ่งที่ตนเองทำไม่สำเร็จได้ตามความหวัง

                มีอยู่ช่วงหนึ่งดิฉันลาออกจากที่ทำงานกับเพื่อนคนหนึ่ง และเราก็ตั้งใจกันว่าจะเปิดร้านเป็นของตนเอง คือเปิดร้านลูกชิ้นปิ้ง  ซึ่งในช่วงเดือนแรกก็ขายดีมาก ได้กำไรวันหนึ่งก็ 700 บาท สำหรับดิฉันมันเยอะมากกับการที่ทำงานแบบรายวัน พอขายได้ประมาณ  2 เดือน  เพื่อนของดิฉันก็บอกว่าเขาท้อง และเขาก็จะไม่มาช่วยขายอีกแล้ว ในช่วงนั้นดิฉันก็รู้สึกดีใจที่เพื่อนจะมีลูกและเสียใจที่เขาจะไม่ขายช่วยอีกแล้ว  ดิฉันจึงขายลูกชิ้นปิ้งอยู่คนเดียว แต่ในช่วงเดือนที่ดิฉันขายเป็นช่วงหน้าฝน และ ลำบากมากที่จะต้องมาตั้งร้านเอง ปิดร้านเอง  ต้องรับมือกับฝนอีก  มันรู้สึกเหนื่อยที่ทำคนเดียวและเสียใจที่ไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง ดิฉันจึงหยุดการขายลูกชิ้นปิ้งเพราะมีปัญหาหลาย ๆ อย่าง  แต่ดิฉันก็ภูมิใจน่ะที่ครั้งหนึ่งได้ลิ้มรสถึงความไม่สำเร็จตามที่คาดหวัง แต่ถ้ามีโอกาสอีกครั้งดิฉันจะทำมันให้ดีที่สุด เพราะดิฉันรู้แล้วว่าการค้าขายที่แท้จริงมันเป็นยังไง

๓. อยากจะปรับปรุงอะไรในชีวิตให้ดีขึ้นอีก

                ความตรงต่อเวลาต่อการเรียน  การทำงาน  ความขยันในค้นคว้าในสิ่งทีเป็นประโยชน์ต่อตนเองในการนำไปใช้ในการเรียนการสอน  การแบ่งเวลาเรียนและทำงาน ไม่ให้เสียไปฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง  ในการปฏิบัติงานใด ๆ จะต้องมีความรับผิดชอบให้มากขึ้น  และทำงานสิ่งนั้นให้ดีทีสุด

 

Happy new year  2014

สวัสดีปีใหม่  2557

 สวัสดีวันนี้วันปีใหม่

ขอจงให้จงได้สิ่งที่หวัง

คิดอะไรขอให้สมใจกัน

มีเงินพันให้ได้นับไม่ขาดเอย

 ขอให้ชาว  GotoKnow  ทุกท่านจงมีแต่ความสุข สมหวัง  กันน่ะค่ะ

 

ที่มา : กลอนสวัสดีปีใหม่

http://loadebookstogo.blogspot.com/2013/09/2557-2556-happy-new-year-2014.html#.Ur2BARwW2So

 

หมายเลขบันทึก: 557517เขียนเมื่อ 27 ธันวาคม 2013 20:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 ธันวาคม 2013 20:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

คิดดีครับ สนับสนุน..สู้ๆมุ่งมั่น ขยันสะสมดี

สวัสดีค่ะ คุณ ส.รตนภักดิ์

ขอบคุณสำหรับกำลังใจดี ๆ ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ อรทัย พงษ์ปิยะมิตร

ปีใหม่ที่จะมาถึงนี้ของให้สิ่งที่คาดหวังไว้สำเร็จตามหวังนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับ คุณ อรทัย พงษ์ปิยะมิตร
ปีใหม่นี้ขอให้มีความสุขมากๆ นะครับ
ขอบคุณมากครับ

สวัสดีค่ะ คุณ ริศรา สุวรรณจันทร์

ขอบคุณสำหรับคำอวยพรค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ สาโรจน์ ตาหน้อย

ขอบคุณสำหรับคำอวยพรค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท