คำทักทาย


นักเรียนคงจะเคยได้ยินคนญี่ปุ่นคุยกัน ทักทายกันเป็นกิจวัตร เช่นเดียวกับพวกเราที่ใช้การไหว้ คนญี่ปุ่นแสดงการทักทายด้วยการโค้ง โดยขึ้นอยู่กับตำแหน่งหรือฐานะทางอาชีพและสังคม การทักทายเป็นเหมือนใบเบิกทาง ที่จะช่วยให้เรารู้จักกับคนอื่นๆ เป็นเหมือนกุญแจดอกแรกในการเข้าถึงผู้คน

 

คนญี่ปุ่นนั้นเป็นชนชาติที่มีความสุภาพและขี้เกรงใจ ดังนั้นการทักทายของเขาจึงมีความสุภาพอ่อนน้อมอยู่ในที แต่ขึ้นอยู่กับฐานะทางอาชีพ สังคม ครอบครัว ภูมิภาคที่แตกต่างกัน ฯลฯ ส่งผลเป็นปัจจัยที่แตกต่างกันในการทักทาย

 

Ohayougozaimasu [โอะฮาโย โกะไซมัส] บางคนออกเสียงเป็น [โอะฮาโย โกะไซมะสึ] ก็ไม่ผิด เป็นคำทักทายยามเช้าที่พบได้บ่อย และคนไทยหลายคนเคยได้ยิน การทักทายนี้จะใช้ในการทักทายตอนเช้า เช่น ขณะไปโรงเรียน ขณะไปทำงาน การเดินเล่นออกกำลังกายตอนเช้า เป็นต้น การทักทายนี้ถือว่ามีความสุภาพมาก สามารถใช้ในระดับทางการหรือพิธีการต่างๆได้

Ohayou [โอะฮาโย] เป็นการทักทายแบบธรรมดาหรือแบบไม่เป็นทางการ เป็นการทักทายที่มักได้ยินบ่อยหากเราไปเที่ยวที่ประเทศญี่ปุ่นหรืออยู่ในย่านที่ชาวญี่ปุ่นอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก เช่น อโศก หรือสีลม เป็นต้น คำทักทายนี้มักจะใช้กับคนที่มีฐานะเท่ากัน เช่น เพื่อน เพื่อนร่วมงาน หรือใช้กับเด็กๆ หรือคนที่มีฐานะต่ำกว่าก็ได้เช่นกัน

หมายเลขบันทึก: 557183เขียนเมื่อ 23 ธันวาคม 2013 20:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 ธันวาคม 2013 20:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท