เมื่อไหร่เราถึงจะประสบความสำเร็จ(successful aging)


Successful aging คืออะไร??

"Successful aging คือ วัยที่ชีวิตจะประสบความสำเร็จ"

หากถามว่าชีวิตตอนนี้ต้องการอะไรบ้าง ดิฉันเชื่อว่าหลายคนคงตอบมาว่าอยากได้บ้าน1หลัง มีรถยนต์ขับ1คัน มีครอบครัวอบอุ่น มีเงินเดือนสูงๆ ได้เลื่อนตำแหน่ง ซึ่งความต้องการของแต่ละคนจะมากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับบทบาทของเราในตอนนี้ด้วย ดิฉันก็เช่นกัน แต่มีใครเคยตั้งเป้าหมายให้กับตัวเองกันมั๊ยคะว่าเราจะทำทุกอย่างที่ต้องการให้เป็นจริงเมื่ออายุเท่าไหร่??

ตามหลักของsuccessful agingนี้คือการทำให้ทุกอย่างประสบความสำเร็จตามหลักของMaslowให้ได้เร็วที่สุด!!

ใครนึกไม่ออกว่าMaslowคืออะไร มันคือพีระมิดความต้องการพื้นฐานของมนุษย์นั่นเองค่ะ เค้าจะแบ่งมันออกเป็น5อย่างด้วยกันคือ

1.Basic needความต้องการขั้นพื้นฐานเป็นความต้องการที่ช่วยในการอยู่รอดหรือที่หลายคนเข้าใจว่าปัจจัย4นั่นเอง

2.Safetyความปลอดภัยในชีวิต

3.Love/belongingความรักและความยกย่องนับหน้าถือตา

4.Esteemความรู้สึกมั่นใจและมั่นคงในชีวิตของตนเอง

5.Self-actualizationความสมบูรณ์ในชีวิต

เช่น ปัจจุบันสถานที่ทำงานเอกชนหลายแห่งกำหนดอายุเกษียณที่อายุ70ปี ดังนั้นก่อนหน้านั้น10ปีคืออายุ60-69ปีคือการเข้าสู่วัยsuccessful aging เตรียมความพร้อมสู่ความสมบูรณ์ของชีวิต

หลายคนก็จะคิดว่าทำไมต้องอายุเท่านี้ด้วยล่ะ ชั้นขอตอนอายุ45ได้มั๊ย? ทำไมจะไมได้ล่ะค่ะถ้าเราพยายาม มันไมได้ขึ้นกับกำหนดการมันขึ้นอยู่กับระยะวลาและอายุที่เราจะทำได้ต่างหาก

และหลักการของความสมบูรณ์ในชีวิตมีอยู่3องค์ประกอบด้วยกันค่ะ

1.Self-determination การรวบรวมความคิดและบรรลุความคิดนั้นจนสำเร็จยิ่งเราตระหนักถึงจุดหมายและความต้องการของตัวเองบ่อยครั้ง เราก็ยิ่งมีแรงผลักดันและพยายามไปให้ถึงเป้าหมายมากขึ้น

2.Self-value การรับรู้ถึงข้อดีของตนเอง การมีคุณค่าในตัวเองด้วยการเป็นคนดี ให้สังคมยอมรับในความดีของตน

3.Self-efficiency อยู่อย่างพอเพียง เป็นหลักความพอเพียงของในหลวงนั่นเองค่ะ

สิ่งที่ดิฉันคิดว่าเป็นส่วนสำคัญมากๆในการประสบความสำเร็จนี้ก็คือ การที่เราต้องตระหนักถึงเป้าหมายของเราเสมอ ว่าเราตั้งใจจะทำอะไร ให้มันออกมาเป็นแบบไหนและทำเพื่อใคร เพราะหากเราไม่มีจุดหมาย ไม่มีเป้าหมายในชีวิต ชีวิตเราคงต้องดำเนินไปอย่างราบเรียบ ไม่มีแรงผลักดัน ไม่มีกำลังใจและชีวิตเราคงจบด้วยคำว่า”เบื่อ”นั่นเองค่ะ

หมายเลขบันทึก: 556600เขียนเมื่อ 16 ธันวาคม 2013 22:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 ธันวาคม 2013 22:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท